LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Rèn kĩ năng Tập làm văn 5": http://123doc.vn/document/567941-ren-ki-nang-tap-lam-van-5.htm
+ Trong các lớp học đồng thanh vang lên lời chào: Chúng con chào cô ạ!
+ Mặt trời sáng bừng lên, gió nhẹ thổi, mấy chú chim sâu trên cây ngó
nghiêng nhìn vào lớp học
c. Kết bài
- Buổi sáng nào em cũng náo nức đến trờng thật sớm.
2. Dàn ý bài văn tả cảnh công viên vào buổi sáng sớm
a. Mở bài
- Giới thiệu khái quát cảnh yên tĩnh trong công viên vào lúc sáng sớm
b. Thân bài
- Trời cha sáng hẳn:
+ Sơng còn đọng nhiều trên lá cây
+ Mặt hồ yên tĩnh, phủ một lớp sơng mỏng, vài chú cá ngoi lên đớp mồi
+ Lác đác một vài bóng ngời tập thể dục sớm
- Trời sáng rõ hơn:
+ Gió nhè nhẹ thổi
+ Mặt hồ trong hơn
+ Tiếng chim hót vang lên
+ Vờn hoa: tơi tắn, những giọt sơng to, lấp lánh vẫn đọng trên lá hoa, nụ hoa;
thảm hoa mời giờ vẫn ngủ yên, mấy bông hớng dơng đã quay sẵn về hớng mặt
trời.
+ Ngời đến tập thể dục đông hơn
+ Trên những làn đờng cạnh công viên đã tơng đối tấp nập: xe máy, xe bus
c. Kết bài
- Buổi sáng sớm ở công viên mang lại cảm giác dễ chịu, tiếp thêm sức sống
5
cho vạn vật.
- Em rất thích đi tập thể dục buổi sáng ở công viên.
Tiết 1: Luyện tập tả cảnh (Một buổi trong ngày)
Câu 1: Những hình ảnh em thích:
a. Trong bài Rừng tra:
- Rừng khô uy nghi tráng lệ trong ánh mặt trời vàng óng.
- Những thân cây tràm vỏ trắng vơn lên trời nh những cây nến khổng lồ.
- Hàng nghìn loại côn trùng có cánh không ngớt bay đi bay lại trên những
bông hoa nhiệt đới sặc sỡ.
- Mùi hơng ngòn ngọt của những loài hoa rừng đắm vào ánh nắng ban tra.
b. Trong bài Chiều tối:
- Nắng rút lên những chòm cây cao, rồi nhạt dầ.n
- Màu tối lan dần dới từng gốc cây, ngả dài trên thảm cỏ, rồi đổ lốm đốm trên
lá cành, trên những vòm xanh rậm rạp.
- Bóng tối nh bức màn mỏng, nh thứ bụi xốp, mờ đen phủ dần lên mọi vật.
- ánh đom đóm chấp chới.
- Hơng vờn thơm thoảng bắt đầu rón rén bớc ra, tung tăng trong ngọn gió
nhẹ, nhảy trên cỏ, trờn theo những thân cành.
Câu 2: Viết đoạn văn tả cảnh dựa vào dàn bài đã lập ở tuần 1
* Hớng dẫn viết đoạn văn tả cảnh dựa trên dàn ý có sẵn
- Chọn một ý trong dàn ý đã làm ở tuần trớc để viết thành một đoạn văn.
- Khi viết, em chú ý:
+ Viết câu cho đúng;
6
Tuần 2
+ Tả có trình tự, lột tả đợc những nét riêng của sự vật, để ngời đọc nh đang đ-
ợc trực tiếp quan sát cảnh đẹp đó vậy.
* Thực hành
a. Các đoạn văn tả cảnh buổi sáng ở sân trờng em
Đoạn văn mở bài:
Nhà Giang ở gần trờng. Hôm nào Giang cũng có mặt ở sân trờng từ lúc trời
còn sớm.
Các đoạn văn thuộc phần thân bài:
Ngoài đờng phố, không khí đã nhộn nhịp từ lâu rồi nhng trong trờng của
Giang vẫn còn im ắng lắm. Bác bảo vệ đã mở cổng trờng rồi nhng sân trờng vẫn
còn vắng vẻ. Trên sân trờng mới chỉ có một số bạn đến sớm để trực nhật và một số
bạn, nhà gần trờng giống Giang, đến sớm. Bạn thì ôn bài, bạn thì chăm sóc luống
hoa của lớp mình, có bạn đang giặt khăn lau bảng ở vòi nớc phía cuối sân. Bác lao
công đã quét đến góc cuối cùng của sân tập thể dục, tiếng chổi quét sân vang lên
đều đều. Chiếc xe tải nhỏ chở thực phẩm chạy theo lối quen thuộc vào khu vực
nhà bếp phá tan không gian yên tĩnh trong sân trờng. Hai cô nuôi nhanh nhẹn
khênh những thùng nớc lọc rất đầy đặt trên hành lang mỗi lớp học.
Gần đến giờ học, đoàn xe ca chở học sinh đỗ ở cổng. Thoắt cái, sân trờng
đông vui, nhộn nhịp hẳn lên. Tiếng chào hỏi, nói cời rôn ràng. Khắp sân trờng
tung tăng những gơng mặt sáng bừng, tơi tắn màu khăn quàng đỏ rực. Thầy cô
giáo cũng đã tập trung đông đủ. Chiếc trống trờng đã đợc đặt ngay ngắn ở ngoài
hành lang nhà hiệu bộ.
Tiếng trống báo hiệu giờ học vang lên. Học sinh nhanh nhẹn về lớp học của
mình. Sân trờng vắng tanh. Thầy cô rảo bớc vào lớp. Trong các lớp học đồng thanh
vang lên lời chào: "Chúng con chào cô ạ!"
Mặt trời sáng bừng lên, các tia nắng vàng chiếu khắp sân trờng, chiếu vào
từng lớp học. Gió nhẹ thổi. Thấy yên lặng, mấy chú chim sâu lại bay về, đậu trên
những cành cây chăm chỉ bắt sâu, thỉnh thoảng còn ngó nghiêng nhìn vào lớp học
7
có vẻ thích thú lắm.
Đoạn văn kết bài:
Buổi sáng nào Giang cũng náo nức đến trờng thật sớm.
b. Các đoạn văn tả cảnh buổi sáng sớm trong công viên
Đoạn văn mở bài:
Nơi có nhiều ngời đến vào lúc sáng sớm là công viên. Sáng nay, Tuấn cũng
đến công viên từ lúc trời mờ sáng.
Các đoạn văn thuộc phần thân bài:
Từ trên tầng 5 của toà nhà chung c, băng qua con đờng, Tuấn là một trong
những ngời đi tập thể dục buổi sáng sớm nhất. Lúc đó, trời cha sáng hẳn, sơng vẫn
còn đọng nhiều trên lá cây, thảm cỏ. Mặt hồ yên tĩnh, phủ một lớp sơng mỏng, vài
chú cá ngoi lên đớp mồi. Phía bờ hồ bên kia mới chỉ lác đác một vài bóng ngời tập
thể dục sớm.
Chỉ mơi phút sau, trời sáng rõ hơn. Gió nhè nhẹ thổi. Mặt hồ trong hơn, đàn
cá nối đuôi nhau đi kiếm mồi phá tan mặt nớc yên tĩnh. Tiếng chim hót vang lên
đó đây. Vờn hoa tơi tắn, đầy nhựa sống sau một giấc ngủ no nê. Những giọt sơng
to, lấp lánh vẫn đọng trên lá hoa, nụ hoa.Thảm hoa mời giờ vẫn ngủ yên trong khi
mấy bông hớng dơng đã quay sẵn về hớng đông chào đón ánh mặt trời. Ngời đến
tập thể dục đông hơn, đứng vòng quanh bờ hồ, trên các lối đi. Tiếng nhạc tập thể
dục phát ra từ chiếc cat-xet cũ làm át đi mọi âm thanh khác. Trên những làn đờng
cạnh công viên, ngời và xe đi lại đã tơng đối tấp nập.
Đoạn văn kết bài:
Buổi sáng sớm ở công viên mang lại cảm giác dễ chịu, tiếp thêm sức sống cho
vạn vật. Tuấn rất thích đi tập thể dục buổi sáng ở công viên.
Tiết 2: Luyện tập làm báo cáo thống kê
Câu 1: Đọc bài Nghìn năm văn hiến và trả lời câu hỏi:
8
a. Các số liệu thống kê trong bài Nghìn năm văn hiến:
- Số khoa thi, số tiến sĩ của nớc ta từ năm 1075 đến năm 1919:
+ 185 khoa thi;
+ Hơn 2500 tiến sĩ.
- Số khoa thi, số tiến sĩ và trạng nguyên của từng triều đại:
+ Triều Lí: 6 khoa thi, 27 tiến sĩ, 4 trạng nguyên;
+ Triều Trần: 14 khoa thi, 238 tiến sĩ, 12 trạng nguyên;
+ Triều Hồ: 2 khoa thi, 200 tiến sĩ, 1 trạng nguyên;
+ Triều Lê: 101 khoa thi, 978 tiến sĩ, 7 trạng nguyên;
+ Triều Mạc: 22 khoa thi, 485 tiến sĩ, 13 trạng nguyên;
+ Triều Nguyễn: 40 khoa thi, 588 tiến sĩ, o trạng nguyên.
- Số bia và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay:
+ 82 tấm bia;
+ 1306 tiến sĩ.
b. Các số liệu thống kê đợc trình bày dới hai hình thức:
- Dẫn trong câu văn;
- Bảng thống kê.
c. Các số liệu thống kê đợc trình bày trong bài văn có tác dụng thuyết minh cụ
thể cho điều mà ngời viết muốn thông báo và khẳng định: Việt Nam là một đất n-
ớc giàu truyền thống văn hoá, có một nền văn hiến lâu đời - một đất nớc Nghìn
năm văn hiến.
Câu 2: Thống kê học sinh từng tổ trong lớp em và điền vào bảng sau:
Tổ Số học sinh Nữ Nam Học lực khá, giỏi
1 10 6 4 6
2 10 7 3 5
9
3 11 6 5 8
4 11 6 5 8
Tổng số học
sinh trong lớp
42 25 17 27
Tiết 1: Luyện tập tả cảnh (Một hiện tợng thiên nhiên)
Câu 1: đọc bài Ma rào và trả lời câu hỏi:
a. Những dấu hiệu báo hiệu cơn ma sắp đến:
- Những đám mây lớn nặng và đặc xịt lổm ngổm đầy trời.
- Gió bỗng đổi mát lạnh, nhuốm hơi nớc.
b. Những từ ngữ tả tiếng ma và hạt ma từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc: lẹt
đẹt lẹt đẹt, ma ù xuống, lách tách, tuôn rào rào, sầm sập, rào rào, đồm độp,
đập bùng bùng, giọt tranh đổ ồ ồ, một hồi ục ục ì ầm.
c. Cây cối, con vật, bầu trời trong và sau trận ma:
- Trong trận ma:
+ Lá đào, lá na, lá sói vẫy tai run rẩy.
+ Con gà sống ớt lớt thớt ngật ngỡng tìm chỗ trú.
+ vòm trời tối thẫm.
- Sau trận ma:
+ Mấy con chim chào mào từ hốc cây nào đó bay ra hót râm ran.
+ Ma tạnh, phía đông một mảng trời trong vắt. Mặt trời ló ra, chói lọi trên
những vòm lá bởi lấp lánh.
d. Tác giả đã quan sát cơn ma bằng nhiều giác quan khác nhau:
10
Tuần 3
+ Thị giác: hình ảnh bầu trời, ma (giọt ngã, giọt bay, bụi nớc trắng xoá), mây,
con vật, cây cối,
+ Thính giác: tiếng ma, tiếng sấm, tiếng chim hót sau ma,
+ Khứu giác: một mùi nồng ngai ngái, cái mùi xa lạ, man mác của những trận
ma mới đầu mùa.
+ Xúc giác: cảm nhận cái mát của gió khi sắp ma
Nhờ sự quan sát và miêu tả bằng cách phối hợp nhiều giác quan nh vậy, tác
giả đã đem đến cho ngời đọc ấn tợng hết sức sinh động, xác thực về một cơn ma
đầu mùa.
2. Lập dàn ý bài văn miêu tả một cơn ma:
* Hớng dẫn cách lập dàn ý cho bài văn miêu tả cơn ma
a. Mở bài: Miêu tả quang cảnh khi cơn ma sắp đến.
- Biểu hiện đặc biệt của bầu trời lúc sắp có cơn ma:
+ Mây nh thế nào?
+ Gió nh thế nào?
+ Cây cối, con ngời, vật nuôi có biểu hiện nh thế nào?
b. Thân bài: Miêu tả cơn ma.
+ Bầu trời nh thế nào?
+ Nớc ma nh thế nào?
+ Âm thanh trong cơn ma nh thế nào?
+ Cây cối trong cơn ma nh thế nào?
+ Các con vật trong cơn ma nh thế nào?
+ Đờng phố trongcơn ma nh thế nào?
+ Hoạt động của con ngời trong cơn ma nh thế nào?
c) Kết bài: Khung cảnh khi cơn ma dứt.
11
- Bầu trời nh thế nào?
- Sự thay đổi của vạn vật sau cơn ma nh thế nào?
* Thực hành lập dàn ý cho bài văn miêu tả cơn ma
a. Mở bài: Miêu tả quang cảnh khi cơn ma sắp đến.
- Biểu hiện đặc biệt của bầu trời lúc sắp có cơn ma:
+ Mây đen kéo đến;
+ Gió mạnh;
+ Cây cối, con ngời, vật nuôi có biểu hiện khác thờng.
b. Thân bài: Miêu tả cơn ma.
+ Bầu trời trắng xoá;
+ Nớc ma tuôn xối xả;
+ Âm thanh trong cơn ma;
+ Cây cối trong cơn ma;
+ Các con vật trong cơn ma;
+ Đờng phố tongcơn ma;
+ Hoạt động của con ngời trong cơn ma.
c. Kết bài: Khung cảnh khi cơn ma dứt.
- Bầu trời quang đãng;
- Sự thay đổi của vạn vật sau cơn ma:
- Nêu cảm nghĩ của em.
Tiết 2: Luyện tập tả cảnh (Một hiện tợng thiên nhiên)
1. Hoàn chỉnh các đoạn trong bài văn tả cảnh với đề bài:
Bạn Quỳnh liên làm bài văn tả cảnh sau cơn ma. Bài văn có bốn đoạn nhng
12
cha đoạn nào hoàn chỉnh.
Em hãy chọn một đoạn và giúp bạn viết thêm vào những chỗ có dấu ( ) để
hoàn chỉnh nội dung của đoạn.
a. Đoạn 1:
Lộp độp, lộp độp. Ma rồi. Cơn ma ào ào đổ xuống làm mọi hoạt động dờng
nh ngừng lại. Ma ào ạt. () Một lát sau, ma ngớt dần rồi tạnh hẳn.
Phần thêm vào vị trí của dấu ( ):
Nớc tuôn xối xả. Gió thổi mạnh, giật toang cánh cửa sổ. Những cây cổ thụ
hai bên đờng đón nhận trận ma lớn một cách bình thản; những cây non, cây thân
nhỏ trong vờn run rẩy, ngả nghiêng nhng vẫn cố bám vào nhau để chống chọi cơn
ma. Chị gà mái mơ xoè to đôi cánh che cho đàn con ở góc hiên, mắt vẫn không
quên cảnh giác nhìn chú mèo khoang cũng đang trú ma gần đó. Dây quần áo
ngoài sân nhà cô Hiên vì không có ngời cất nên ớt hết cả.
b. Đoạn 2:
ánh nắng lại chiếu sáng rực rỡ trên những thảm cỏ xanh. Nắng lấp lánh nh
đùa giỡn, nhảy nhót với những gợn sóng trên dòng sông Nhuệ. Mấy chú chim
không rõ tránh ma ở đâu giờ đã đậu trên cành cây cất tiếng hót véo von. Chị gà
mái tơ (). Đàn gà con (). Chú mèo khoang ().
Phần thêm vào dấu ( ) thứ nhất:
lên tiếng vui mừng thông báo với đàn con: "Ma đã tạnh. Các con của mẹ
dậy đi nào!"
Phần thêm vào dấu ( ) thứ hai:
chen nhau chui ra khỏi đôi cánh của mẹ, mắt vàng ngó nghiêng thích thú.
Phần thêm vào dấu ( ) thứ ba:
đứng dậy, vơn vai ngáp dài sau đó lại ngồi xuống nhìn mẹ con chị mái mơ
dắt nhau ra sân kiếm mồi. Xem ra, chú ta còn ngại vì sân vẫn đang còn ớt.
13
c. Đoạn 3:
Sau cơn ma, có lẽ cây cối, hoa lá là tơi đẹp hơn tất cả. ()
Phần thêm vào dấu ( ):
Hàng cây cổ thụ hai bên đờng đã đợc gột sạch bụi bẩn. Những phiến lá xanh
thẫm, sạch bóng ánh lên dới ánh mặt trời. Thảm cỏ dới chân chúng ớt đẫm.
Những mầm cỏ mới chắc là đang sẫn sàng nhú lên. Những cây thân nhỏ đã lấy lại
đợc bình tĩnh, đứng thẳng dậy. Hàng râm bụt đã kịp khoe những bông hoa màu đỏ
chói. Mấy bông mào gà lại hãnh diện ngẩng cao đầu. Chỉ có đám hoa bớm, hoa lu
li là vẫn còn yếu ớt nhng trông lại sạch và tơi hơn.
d. Đoạn 4:
Con đờng trớc cửa đang khô dần. Trên đờng, xe cộ qua lại nờm nợp nh mắc
cửi. (). Góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây. Những bím tóc tun ngủn vung
vẩy theo từng nhịp chân nhảy.
Phần thêm vào dấu ( ):
Mọi ngời đều hối hả, khẩn trơng để bù lại quãng thời gian trú ma. Trên các
vỉa hè, mọi hoạt động lại nhộn nhịp. Mấy chú công nhân Công ty Điện lực đang
kiểm tra lại độ an toàn của đờng dây sau cơn ma.
Câu 2:
* Hớng dẫn viết đoạn văn tả cơn ma:
- Chọn một phần trong dàn ý bài văn tả cơn ma em đã trình bày trong tiết trớc
để viết thành một đoạn văn.
- Tham khảo cách viết đoạn văn miêu tả cơn ma trong bài Ma rào và các đoạn
văn đã hoàn chỉnh ở bài tập trên.
- Khi viết, chú ý làm nổi bật hình ảnh của sự vật bằng cách so sánh chi tiết,
hình ảnh của sự vật này với sự vật khác và tởng tợng để nhân hoá chúng. Ví dụ: Lá
đào, lá na, lá sói vẫy tai run rẩy. Con gà sống ớt lớt thớt ngật ngỡng tìm chỗ trú.
(Tô Hoài Nắng tra)
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét