- Thực hiện các yêu cầu của Ban giám đốc và giải thích các nghiệp vụ
cho các phòng khác.
* Quyền hạn:
- Kiểm tra, hớng dẫn, yêu cầu các phòng báo cáo về công tác khai thác
của nghiệp vụ bảo hiểm phi hàng hải.
- Đợc bồi thờng theo phân cấp của Giám đốc.
* Tổ chức:
Gồm một trởng phòng và một phó phòng. Trởng phòng chịu trách nhiệm
trớc Giám đốc về mọi hoạt động của phòng.
3. Phòng tổng hợp.
* Chức năng:
- Hành chính, quản trị, lễ tân.
- Tổ chức kế hoạch pháp chế, thị trờng, tuyên truyền quảng cáo.
- Tổ chức lao động, tiền lơng, thi đua, khen thởng, đôn đốc các phòng
thực hiện nhiệm vụ mà công ty đặt ra.
* Nhiệm vụ:
- Đảm bảo việc ban hành, tiếp nhận và lu thông công văn, th từ, hồ sơ, tài
liệu đi đến đúng quy định của Công ty. Quản lý sử dụng con dấu theo đúng quy
định của pháp luật. In ấn tài liệu sau khi đã đợc Ban lãnh đạo Công ty duyệt.
- Thờng trực, tiếp khách, phục vụ hội nghị.
- Duy trì hệ thông thông tin liên lạc.
- Chuẩn bị nội dung báo cáo tổng kết, báo cáo tháng; chuẩn bị nội dung
cho các cuộc họp.
- Kiểm tra, đôn đốc các bộ phận trong công ty.
- Thờng xuyên tổng hợp tình hình để báo cáo lên Ban giám đốc về mọi
diễn biến hoạt động trong toàn công ty.
- Phỗi hợp soạn thảo nội dung, quy chế làm việc.
* Quyền hạn:
- Theo dõi, kiểm tra các phòng ban trong việc thực hiện nội quy, quy chế
của công ty.
5
- Duy trì các hoạt động của văn phòng theo quy định và phân cấp.
* Tổ chức:
Phòng có một trởng phòng và một phó phòng giúp việc. Trởng phòng
chịu trách nhiệm trớc giám đốc về mọi hoạt động của phòng.
4. Phòng Marketing.
* Vài nét hoạt động của Phòng:
Hiện nay, Marketing là rất quan trọng đối với mọi ngành nghề kinh
doanh trên thị trờng. Và đối với Công ty Bảo Việt Hà Nội cũng vậy. Nền kinh tế
thị trờng mở ra và cùng với nó là sự cạnh tranh mạnh mẽ của hàng loạt các
doanh nghiệp bảo hiểm mới ra đời. Để bảo vệ và phát huy thế mạnh của Công
ty và đứng vững trên thị trờng thì vấn đề quan trọng hiện nay là phải coi trọng
và phát huy mạnh vai trò của Marketing.
Công ty đã hình thành một tổ Marketing chuyên nghiệp, đợc đào tạo sâu
sắc và có kinh nghiệm về chuyên ngành bảo hiểm. Họ sẽ là những ngời phân
tích thị trờng, tìm hiểu thị trờng, phân tích tâm lý khách hàng, phân tích và tìm
hiểu kế sách của đối thủ cạnh tranh và hoạch định những đờng lối chính sách
đúng đắn cho doanh nghiệp.
Không những hoàn thành tốt nhiệm vụ Marketing công ty giao, phòng
còn trực tiếp kinh doanh, giám định và bồi thuờng. Doanh thu của phòng luôn
tăng trởng nhanh qua các năm và doanh thu phí luôn đứng trong top đầu của
công ty, đóng góp không nhỏ vào sự lớn mạnh của Công ty Bảo Việt Hà Nội.
Bảng 1: Kết quả kinh doanh của Phòng Marketing từ năm 2003 - 2007
Năm
C.tiêu
2003 2004 2005 2006 2007
Doanh thu (triệu đồng) 4.560 5.780 8.570 9.800 11.290
Tốc độ tăng trởng (%) _ 26,7 48,2 14,3 15,2
Tỷ lệ bồi thờng (%) 32,6 38,75 43,35 50,12 39,97
(Nguồn: Công ty Bảo Việt Hà Nội)
* Nhiệm vụ:
6
- Nghiên cứu thị thị trờng:
+ Trung tâm nghiên cứu thị trờng, thu thập và xử lý mọi thông tin liên
quan đến các dự án, lĩnh vực bảo hiểm mà Công ty sẽ triển khai.
+ Cung cấp thông tin, phối hợp với các phòng khai thác các dịch vụ bảo
hiểm theo phân cấp của giám đốc.
+ Nghiên cứu tình hình thị trờng, các văn bản hiện có và các sản phẩm
của công ty đợc giám đốc phân công để hớng dẫn, triển khai áp dụng trong
công ty. Xây dựng chiến lợc và chính sách kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm phù
hợp với từng giai đoạn trình giám đốc công ty cho áp dụng.
+ Nghiên cứu, đế xuất nội dung và hình thức tuyên truyền quảng cáo để
nâng cao hiệu quả kinh doanh.
- Kinh doanh trực tiếp theo phân công, phân cấp của Giám đốc:
- Xây dựng kế hoạch kinh doanh hàng năm đối với phòng.
+ Căn cứ vào kế hoạch, tiến hành khai thác các dịch vụ bảo hiểm, các
nghiệp vụ bảo hiểm theo phân công của Giám đốc.
+ Theo dõi thống kê nghiệp vụ, có chính sách phù hợp với khách hàng.
+ Khai thác, cấp đơn, thu phí bảo hiểm và giám định, giải quyết bồi th-
ờng theo đúng quy trình, hớng dẫn nghiệp vụ của Tổng công ty và phân cấp của
công ty.
- Tham mu, phối hợp với:
+ Các phòng kinh doanh trong công ty để hợp tác khai thác bảo hiểm
theo quy chế hợp tác, chống cạnh tranh nội bộ.
+ Phối hợp với các phòng chức năng và các phòng kinh doanh trong công
ty để thực hiện quản lý và kinh doanh đúng quy định có hiệu quả.
* Quyền hạn:
- Đợc giao dịch với các tổ chức môi giới, các công ty bảo hiểm nớc ngoài
hoạt động tại Việt Nam để khai thác các dịnh vụ bảo hiểm đợc giám đốc phân
công.
- Đợc áp dụng các chính sách khai thác và quyết định giải quyết bồi th-
ờng theo phân cấp của Giám đốc công ty.
7
* Tổ chức:
Phòng Marketing có một trởng phòng và 02 phó phòng giúp việc. Trởng
phòng chịu trách nhiệm trớc giám đốc về mọi hoạt động của phòng.
5. Phòng tài chính kế toán.
*Chức năng:
- Quản lý hoạt động kinh tế, kế toán trong toàn công ty, điều hành các hoạt
động đầu t, tổ chức hạch toán theo các chế độ kế toán của Nhà nớc quy đinh.
- Thống kê, báo cáo các hoạt động của công ty.
- Phối hợp hoạt động, tham mu về quản lý và kinh doanh.
* Nhiệm vụ:
- Theo dõi, hớng dẫn, kiểm tra giám sát hoạt động thu chi và tình hình
hạch toán, báo số của các phòng trực thuộc.
- Quản lý việc sử dụng và quyết toán ấn chỉ trong toàn công ty.
- Xây dựng kế hoạch tài chính năm.
- Quản lý tiền mặt và các chứng từ có giá trị.
- Quản lý sổ sách kế toán, toàn bộ vốn và tài sản của công ty.
- Lập báo cáo kế toán tài chính định kỳ.
- Cung cấp các số liệu báo cáo phục vụ hoạt động k.doanh cho công ty.
- Lập phơng án sử dụng quỹ lơng, quỹ thỏng.
* Tổ chức:
Phòng tài chính kế toán có một trởng phòng và có từ một đến hai phó
phòng giúp việc. Trởng phòng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ và chịu
trách nhiệm trớc giám đốc về mọi hoạt động của phòng.
6. Phòng quản lý đại lý.
* Chức năng và nhiệm vụ:
- Căn cứ vào nhu cầu của khách hàng, xu hớng của thị trờng và tình hình
hoạt động của công ty để đề xuất với Giám đốc chiến lợc, quy mô tuyển dụng
đại lý, cộng tác viên.
- Tổ chức thi tuyển, tuyển dụng đại lý, cộng tác viên ở tất cả các phòng.
- Kiểm tra doanh thu, giám sát hoạt động của các đại lý, cộng tác viên.
8
- Phối hợp với các phòng để hoàn thành quy trình nghiệp vụ bảo hiểm
theo quy chế và phân công của Giám đốc công ty.
- Thực hiện việc chi trả hoa hồng cho các đại lý, cộng tác viên theo
doanh thu.
* Quyền hạn:
- Kiến nghị với Giám đốc về việc đình chỉ công tác, hoạt động của các cá
nhân, bộ phận khi cần thiết nhằm thực hiện tốt mục tiêu của công ty đặt ra
7. Phòng bảo hiểm rủi ro kỹ thuật.
* Chức năng và nhiệm vụ:
Quản lý các nghiệp vụ bảo hiểm sau:
- Bảo hiểm xây dựng, lắp đặt, máy móc, thiết bị điện tử.
- Hớng dẫn và chỉ đạo khai thác các nghiệp vụ bảo hiểm trên.
- Kiểm tra, quản lý toàn bộ các nghiệp vụ bảo hiểm này.
- Tổng hợp, báo cáo tổng kết các nghiệp vụ bảo hiểm đợc giao quản lý
trong toàn công ty.
- Thực hiện các biện pháp đề phòng và hạn chế tổn thất, quản lý rủi ro
đối với các nghiệp vụ bảo hiểm này.
- Kinh doanh trực tiếp theo sự phân công, phân cấp của Giám đốc.
* Quyền hạn:
- Có quyền kiểm tra tình hình khai thác và việc chấp hành các quy định
về khai thác bảo hiểm rủi ro kỹ thuật tại các phòng trong công ty.
- Đợc giao dịch với các tổ chức môi giới để khai thác các nghiệp vụ bảo
hiểm rủi ro kỹ thuật đợc phân công theo dõi quản lý và kinh doanh.
- Đợc áp dụng các chính sách khai thác và bồi thờng
8. Phòng quản trị thiết bị.
* Chức năng, nhiệm vụ:
- Thực hiện việc quản lý tài sản, thiết bị văn phòng, các nhà kho của các
văn phòng và công ty.
- Cung cấp các loại ấn chỉ, tài liệu cho các phòng ban.
* Quyền hạn:
9
- Kiểm tra các tài sản, thiết bị văn phòng của các phòng ban.
- Cấp phát các thiết bị phục vụ cho các hoạt động kinh doanh bảo hiểm
theo yêu cầu các phòng ban.
* Tổ chức:
Phòng có một trởng phòng và một phó phòng. Trởng phòng chịu trách
nhiệm trớc Giám đốc về mọi hoạt động của phòng.
9. Các phòng bảo hiểm khu vực.
* Chức năng, nhiệm vụ:
- Đại diện cho công ty thực hiện hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại các
địa phơng.
- Kinh doanh bảo hiểm theo phân công và phân cấp của Giám đốc.
*Quyền hạn:
- Đợc giao dịch với chính quyền địa phơng, các tổ chức doanh nghiệp
đóng trên địa bàn mà các phong hoạt động.
- Đợc mở rộng kinh doanh sang các địa bàn khác.
- Phối hợp với các văn phòng ở công tu để thực hiện các hoạt động kinh
doanh bảo hiểm.
- Yêu cầu các phòng ban ở công ty t vấn và hớng dẫn về các nghiệp vụ.
* Tổ chức:
Tuỳ theo thời gian và quy mô của phòng mà đợc tổ chức theo gồm một
trởng phòng và một phó phòng giúp việc. Trởng phòng chịu trách nhiệm trớc
giám đốc về mọi hoạt động của công ty.
Với mô hình tổ chức này, việc quản lý chung của Bảo Việt Hà Nội khá
chặt chẽ về cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
Các nghiệp vụ bảo hiểm đ ợc triển khai tại công ty.
Công ty Bảo hiểm Hà Nội với hoạt động chính là kinh doanh bảo hiểm,
Hiện nay công ty đang tiến hành triển khai khoảng gần 60 nghiệp vụ bảo hiểm,
cụ thể:
1. BH hàng hóa nhập khẩu
2. BH hàng hóa xuất khẩu
10
3. BH hàng hóa vận chuyển nội địa
4. BH Thân tàu biển
5. BH trách nhiệm tàu biển
6. BH thân tàu sông
7. BH trách nhiệm tàu sông
8. BH trách nhiệm chủ đóng tàu
9. BH tài sản trong khai thác dầu khí
10. BH trách nhiệm chủ sân bay
11. BH hàng không khác
12. BH mọi rủi ro xây dựng CAR
13. BH mọi rủi ro lắp đặt EAR
14. BH máy móc MB
15. BH thiết bị điện tử EEI
16. BH máy móc thiết bị xây dựng CPM
17. BH gián đoạn kinh doanh kỹ thuật
18. BH hỏa hoạn và các rủi ro đặc biệt
19. BH mọi rủi ro trong công nghiệp
20. BH tổn thất vật chất bất ngờ
21. BH tiền
22. BH trộm cắp
23. BH nhà t nhân
24. BH hỗn hợp văn phòng
25. BH gián đoạn kinh doanh sau cháy hoặc tổn thất
26. BH cháy nổ bắt buộc
27. BH trách nhiệm sản phẩm
28. BH trách nhiệm công cộng
29. BH trách nhiệm công cộng và sản phẩm dạng mới
30. BH lòng trung thực
31. BH trách nhiệm Hole in one
32. BH trách nhiệm nghề nghiệp với bệnh viện và bác sỹ
11
33. BH trách nhiệm nghề nghiệp với KTS và KSTV
34. BH trách nhiệm khác
35. BH vật chất ô tô
36. BH vật chất mô tô
37. BH TNDS của chủ xe ô tô đối với ngời thứ 3
38. BH TNDS của chủ xe mô tô đối với ngời thứ 3
39. BH TN của chủ xe đối với hành khách
40. BH TN chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe
41. BH TN DS chủ xe ô tô tự nguyện
42. BH tai nạn con ngời 24/24h
43. BH kết hợp con ngời
44. BH tai nạn con ngời theo mẫu đơn Colognre
45. BH sức khỏe con ngời mức cao
46. BH trợ cấp phẫu thuật nằm viện
47. BH sinh mạng cá nhân
48. BH tai nạn hành khách
49. BH toàn diện học sinh
50. BH tai nạn thủy thủ thuyền viên
51. BH bồi thờng cho ngời lao động
52. BH tai nạn lái phụ xe và ngời ngồi
53. BH tai nạn ngời ngồi trên xe mô tô
54. BH khách du lịch
55. BH cho ngời Việt nam đi du lịch nớc ngoài ngắn hạn
56. BH cho chi phí y tế vận chuyển y tế cấp cứu
57. BH chăm sóc sức khỏe cho ngời đình sản
58. BH Vietnam Care
59. BH Aon Care
* Chiến l ợc đa dạng hoá sản phẩm:
12
Chiến lợc đa dạng hoá sản phẩm của Bảo Việt Hà Nội đã giúp Công ty
khai thác hết khách hàng tiềm năng cũng nh tạo đợc sự tin tởng của khách hàng.
Mặt khác, nhu cầu phong phú và đa dạng của con ngời luôn thay đổi cùng với
thu nhập của họ. Nắm đợc tâm lý đó, Công ty đã luôn luôn đa ra đợc những sản
phẩm mới hấp dẫn và thoả mãn khách hàng.
Bảng 2: Số nghiệp vụ của Bảo Việt Hà Nội qua các năm (Từ 1996 đến 2007)
Năm
1
9
9
6
1
9
9
7
1
9
9
8
1
9
9
9
2
0
0
0
2
0
0
1
2
0
0
2
2
0
0
3
2
0
0
4
2
0
0
5
2
0
0
6
2
0
0
7
Số nghiệp vụ
23 28 35 36 38 42 41 41 43 47 53 59
Nguồn: Công ty Bảo việt Hà Nội
Qua bảng số liệu trên ta thấy số sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ cũng
tăng dần phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và nhu cầu bảo hiểm gia tăng của
ngời dân. Hiện nay, Bảo Việt Hà Nội đang là Công ty dẫn đầu thị trờng vế số l-
ợng nghiệp vụ bảo hiểm. Bảo Việt đã thờng xuyên có sự thay đổi trong khâu
thiết kế sản phẩm mới với mục đích thoả mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Với việc liên tục nghiên cứu, phân đoạn thị trờng Công ty đã kip thời cung cấp
các sản phẩm bảo hiểm khác nhau từ sản phẩm đáp ứng nhu cầu số đông đến
đáp ứng nhu cầu đặc biệt.
III. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty Bảo Việt
Hà Nội những năm gần đây.
Năm 1997, thị trờng bảo hiểm Việt Nam đã có sự thay đổi cơ bản về
chất, đó là việc ban hành Nghị định 100/CP ngày 14/6/1997 đã phá vỡ thế độc
quyền của Bảo Việt. Trớc tình hình đó, không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu và
luôn nhanh nhạy trong kinh doanh, Công ty Bảo Việt Hà Nội xứng đáng là đơn
vị cốt cán của Bảo Việt. Năm nào công ty cũng hoàn thành vợt mức kế hoạch
kinh doanh, đạt tốc độ tăng trởng cao về doanh số và tỷ lệ tích luỹ, đóng góp
13
không nhỏ vào thành tích chung của Bảo Việt nói riêng và của ngành bảo hiểm
nói chung.
Đồng thời, nhằm đảm bảo khả năng bồi thờng cho khách hàng và năng
lực nhận bảo hiểm cho các dự án lớn, hiện nay Bảo Việt Hà Nội thông qua Tổng
Công ty đã nhận đợc sự cộng tác giúp đỡ tận tình của nhiều công ty tái bảo
hiểm, công ty giám định, điều tra tổn thất có uy tín trên toàn thế giới nh
Lloyds, Munich Re, Tokyo Marine Commercial Union (UK), Swiss Re, AIG,
CIGNA (US), Ngoài sự ủng hộ nói trên, đạt đợc thành quả nh vậy chủ yếu là
nhờ sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên đã đổi mới nhiều
mặt hoạt động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong địa bàn
thành phố, nhạy bén với tình hình, chủ động đề ra các biện pháp có hiệu quả
trong việc tháo gỡ khó khăn, duy trì và mở rộng thị phần.
Những nghiệp vụ truyền thống nh bảo hiểm hàng hoá, bảo hiểm toàn
diện học sinh, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm cháy vẫn có mức doanh thu phí
cao và tăng trởng ổn định, chiếm tỷ trọng lớn trong toàn bộ doanh thu phí của
toàn Công ty. Tuy nhiên, một số nghiệp vụ mới triển khai doanh thu phí vẫn cha
đều. Điểm hạn chế này là do các phòng cha thực sự dành thời gian nghiên cứu
nên cha nắm đợc các đầu mối khách hàng lớn, vấn đề chăm sóc khách hàng
nhằm tái tục hợp đồng và việc quảng cáo các sản phẩm mới còn cha đợc quan
tâm.
Bảng 3: So sánh kết quả doanh thu theo mảng nghiệp vụ chính
Đơn vị tính: Triệu đồng
TT
Các mảng nghiệp vụ
chính
Doanh thu
năm 2006
Doanh thu
năm 2007
Tăng
trởng
Tỷ lệ
%
1
Các nghiệp vụ bảo hiểm xe
cơ giới
79.780 101.120 21.340 26,75
2
Các nghiệp vụ bảo hiểm
cháy và tài sản
30.342 50.576 20.234 66,68
3
Các nghiệp vụ BH hàng hải
và hàng vận chuyển
23.890,7 33.667,9 6777,2 28,4
(Nguồn Bảo Việt Hà Nội)
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét