Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

GA Sinh học 7


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "GA Sinh học 7": http://123doc.vn/document/571529-ga-sinh-hoc-7.htm


Tr ờng THCS Hải Tây Giáo viên: Vũ Văn Thắng
GV dựa vào kết quả bảng trên - GV hớng dẫn HS tóm tắt lại nội chính ở các hoạt động để tiến
tới ghi nhớvà kết luận.
V) Dặn dò
Trả lời câu hỏi SGK.
Chuẩn bị dụng cụ cho buổi thí nghiệm sau.
Tiết3: thực hành quan sát 1 số động vật nguyên sinh
Ngày soạn: / /
Ngày dạy: / /
I) Mục tiêu
HS nhận biết đợc nơI sống cuă động vật nguyên sinh cùng cách thu thập và nuôI cấy chúng.
HS quan sát nhận biết trung roi, trùng giày trên tiêu bản hiển vi, thây đợc cấu tạo và cách di
chuyển của chúng.
Rèn kĩ năng quan sát và cách sử dụng kính hiển vi.
GD ý thức học tập bộ môn.
II) Chuẩn bị
1) Giáo viên:
Tranh vẽ trùng roi, trùng giày
kính hiển vi, bản kính, lamen
mẫu vật: váng nớc xanh , váng cống rãnh.
2) Học sinh
váng nớc xanh, váng cống rãnh.
3) Ph ơng pháp : Phơng pháp thực hành
III) Hoạt động dạy học
1) ổn định lớp (1 phút)
2) Kiểm tra bài cũ: kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3) Bài mới:
* Hoạt động 1: Quan sát trùng giầy .
Giáo án Sinh 7
5
Tr ờng THCS Hải Tây Giáo viên: Vũ Văn Thắng
- GV hớng dẫn HS cách quan sát các thao tác :
+ Dùng ống hút lấy 1 giọt nhỏ ở nớc ngâm rơm
+ Nhỏ lên lam kính rảI vài sợi bông để cản tốc độc . soi
dới kính hiển vi
+ Điều chỉnh thị trờng nhìn cho rõ
+ Quan sát H3.1 SGK tr.14 nhận biết trùng giầy.
- GV kiểm tra ngay trên kính của các nhóm
- GV hớng dẫn cách cố định mẫu: Dùng lamen đậy lên
giọt nớc lấy giấy thấm bớt nớc
- GV yêu cầu lấy 1 mẫu khác HS quan sát trùng giầy di
chuyển
- GV cho HS làm bài tập SGK tr.15. Chọn câu trả lời
đúng
- GV thông báo kết quả đúng để HS tự sửa chữa nếu
cần.
- HS làm việc theo nhóm đã phân công .
- Các nhóm tự ghi nhớ các thao tác của
GV
- Lần lợt các thành viên trong lấy mẫu
soi dới kính hiển vi.nhận biết tùng giầy
- Vẽ sơ lợc hình dạng trùng giầy .
- HS dựa vào kết quả quan sát rồi hoàn
thành bài tập
- Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm
khác bổ sung.
* Hoạt động 2: Quan sát trung roi
- GV cho HS quan sát H3.2 - 3 SGK tr.15
- GV yêu cầu cách lấy mẫu và quan sát tơng tự nh quan
sát trùng giầy
- GV gọi đại diện 1 số nhóm lên tiến hành theo các thao
tác nh hoạt động 1.
-GV kiểm tra ngay trên kính hiển vi của từng nhóm
- GV lu ý HS sử dụng vật kính có độ phóng đại khác
nhau để nhìn rõ mẫu.
- Nừu nhóm nào cha tìm thấy trùng roi thì GV hỏi
nguyên nhân và cả lớp góp ý .
- GV yêu cầu HS làm bài tập SGK tr.16.
- GV thông báo đáp án đúng.
- HS tự quan sát hình SGK để nhận biết
trùng roi.
- Trong nhóm thay nhau dùng ống hút
lấy mẫu để bạn quan sát.
- Các nhóm lên lấy váng xanh ở nớc ao
để có trùng roi.
Giáo án Sinh 7
6
Tr ờng THCS Hải Tây Giáo viên: Vũ Văn Thắng
- Các nhóm dựa vào thực tế quan sát và
thông tin SGK tr.16 để trả lời câu hỏi
- Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm
khác nhận xét bổ sung.
IV) kiểm tra- Đánh giá
GV đánh giá hoạt động trong tiết thực hành của HS
V) Dặn dò
GV cho HS thu dọn phòng thực hành.
Tiết4: trùng roi
Ngày soạn: / /
Ngày dạy: / /
I) Mục tiêu
HS mô tả đợc cấu tạo trong, ngoài của trùng roi. Nắm đợc cách dinh dỡng và cách sinh sản của
chúng.
Hiểu đợc cấu tạo tập đoàn trùng roi và mối quan hệ nguồn gốc giữa DV đơn bào và động vật đa
bào.
rèn kĩ năng t duy áp dụng kiến thức ở bài thực hành.
GD ý thức học tập bộ môn.
II) Chuẩn bị
1) Giáo viên:
Tranh vẽ cấu tạo trùng roi sinh sản và sự tiến hóa của chúng
Tranh vẽ cấu tạo tập đoàn vôn vốc
Tiêu bản, kính hiển vi
2) Học sinh
3) Ph ơng pháp: vấn đáp kết hợp quan sát và làm việc với SGK.
III) Hoạt động dạy học
Giáo án Sinh 7
7
Tr ờng THCS Hải Tây Giáo viên: Vũ Văn Thắng
1) ổn định lớp (1 phút)
2) Kiểm tra bài cũ:
3) Bài mới:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu trùng roi xanh
- GV yêu cầu nghiên cứu SGk vận
dụng kiến thức bài trớc. Quan sát hình
4.1- 2 SGK , hoàn thành phiếu học tập
- GV đI đến các nhóm và giúp đỡ các
nhóm yếu
-GV kẻ phiếu học tập lên bảng chữa
bài.
- GV chữa từng bài tập trong phiếu.
- GV yêu cầu HS quan sát phiếu chuẩn
kiến thức.
- Cá nhân tự đọc thông tin mục I
SGK tr.17,18.
- Thảo luận nhóm thống nhất ý
kiến hoàn thành phiếu học tập.
- Yêu cầu nêu đợc:
+ Cờu tạo chi tiết trùng roi.
Cách di chuyển nhờ có roi.
Các hình thức dinh dỡng
Kiểu sinh sản
Khả năng hớng về phía có ánh
sáng.
- Đại diện các nhóm ghi kết quả
trên bảng , nhóm khác nhận xét
bổ sung.
- HS theo dõi và tự sửa chữa.
1) Trùng roi xanh.
- Phiếu học tập
* Hoạt động 2: Tìm hiểu tập đoàn trùng roi xanh
- GV yêu câu HS nghiên cứu SGK
quan sát H4.3 SGK tr.18, hoàn thành
bài tập SGK tr.19
- GV nêu câu hỏi:
+ Tập đoàn vôn vốc dinh dỡng nh thế
nào?
+ Hình thức sinh sản của tập đoàn vôn
- Cá nhân tự thu nhận kiến thức.
Trao đổi nhóm hoàn thành bài
tập
- Yêu cầu lựa chọn: trùng roi,
TB , đơn bào, đa bào.
- Đại diện nhóm trình bày kết
quả nhóm khác bổ sung.
2) Tập đoàn trùng roi.
Giáo án Sinh 7
8
Tr ờng THCS Hải Tây Giáo viên: Vũ Văn Thắng
vốc.
+ Tập đoàn vôn vốc cho ta suy nghĩ gì
mối liên quan giữa động vật đơn bào
và động vật đa bào?
- GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận .
- 1vài HS đọc toàn bộ nội dung
bài tập vừa hoàn thành.
- Tập đoàn trùng roi gồm
nhiều tế bào, bớc đầu có
sự phân hóa chức năng.
IV) kiểm tra- Đánh giá
GV hớng dẫn HS tự rút ra về đặc điểm nối sống của trùng roi xanh.
V) Dặn dò
Học bài trả lời câu hỏi SGK
đọc mục em có biết.
Tiết5: trùng biến hình và trùng giày
Ngày soạn: / /
Ngày dạy: / /
I) Mục tiêu
HS phân biệt đợc đặc điểm cấu tạo và lối sống của trùng biến hình và trùng giày.
HS hiểu đợc cách di chuyển, dinh dỡng,sinh sản của trùng biến hình và trùng giày.
Rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
GD ý thức học tập bọ môn.
II) Chuẩn bị
1) Giáo viên: Tranh cấu tạo trùng biến hình và trùng giày
2) Học sinh
3) Ph ơng pháp: nêu và giảI quyết vấn đề, kết hợp hoạt động nhóm
III) Hoạt động dạy học
1) ổn định lớp (1 phút)
2) Kiểm tra bài cũ:
3) Bài mới:
* Hoạt động 1:
* GV yêu cầu HS nghiên cứu
thônh tin SGK trao đổi nhóm hoàn
- HS Cá nhân tự đọc SGK tr.20,21.
quan sát H5.1- 3 SGK tr.20,21, ghi nhớ
Giáo án Sinh 7
9
Tr ờng THCS Hải Tây Giáo viên: Vũ Văn Thắng
thành phiếu học tập.
- GV kẻ phiếu học tập lên bảng để
HS chữa bài
- Yêu cầu các nhóm lên ghi câu trả
lời vào phiếu trên bảng .
-GV ghi ý kién bổ sung các nhóm
vào bảng.
- GV hỏi: Dựa vào đâu để lựa chọn
những câu hỏi trên ?
- GV tìm hiểu những câu trả lời
đúng và cha đúng. GV thống nhất
và phân tích cho HS thấy
-GV cho HS theo dõi phiếu kiến
thức chuẩn
- GV giảI thích 1 số vấn đề cho HS
:
+ Không bào tiêu hóa ở ĐVNS
hình thành khi lấy thức ăn vào cơ
thể.
+ trùng giầy TB mới chỉ có sự phân
hóa đơn giản, tạm gọi là rãnh
miệngvà hầu chứ không giống nh ở
con cá con gà
+ Sinh sản hữu tính ở trùng giầy là
hình thức tăng sức sống cho cơ thể
và rất ít khi sinh sản hữu tính.
* GV cho HS tiếp tục trao đổi:
+ Trình bầy quá trình tiêu hóa và
bắt mồi của trùng biến hình?
+ Không bào co bóp ở trùng giầy
khác với tùng biến hình nh thế
kiến thức
- trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời.
Yêu cầu nêu đợc:
+ Cấu tạo: Cơ thể đơn bào
+ Di chuyển:
+ Dinh dỡng:
+ Sinh Sản:
- Đại diện nhóm lên ghi câu trả lời,
nhóm khác theo dõi nhận xét bổ sung.
- HS theo dõi phiếu chuẩn tự sửa
chữanếu cần.
*HS thảo luận thống nhất ý kiến tìm
câu trả lời:
Giáo án Sinh 7
10
Tr ờng THCS Hải Tây Giáo viên: Vũ Văn Thắng
nào?
+ Số lợng nhân và vai trò của nhân.
+ Quá trình tiêu hóa ở trùng giầy
và trùng biến hình khác nhau ở
điểm nào?
- Yêu cầu nêu đợc:
+ trùng biến hình đơn giản
+ Trùng đế giầy phức tạp .
+ Trùng đế giầy: 1 nhân dinh dỡng và
1 nhân sinh sản.
+ Trùng đế giầy đã có enzim để biến
đổi thức ăn.
* Hoạt động 2
* Hoạt động 3
IV) kiểm tra- Đánh giá:
GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính của bài bằng cách trả lời 3 câu hỏi SGK
V) Dặn dò
Học bài trả lời câu hỏi SGK.
Tiết6: trùng kiết lị và trùng sốt rét
Ngày soạn: / /
Ngày dạy: / /
I) Mục tiêu
HS hiểu đợc trong số các loài ĐVNS có nhiều loại gây bệnh nguy hiểm trong đó có trùng kiết lị
và trùng sốt rét.
HS nhận biết đợc nơI kí sinh, cách gây hại từ đó rút ra các biện pháp phòng chống trùng kiết lị
và trùng sốt rét.
rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. kĩ năng hoạt động nhóm
GD ý thức vệ sinh cơ thể và vệ sinh cộng đồng.
II) Chuẩn bị
1) Giáo viên:
tranh cấu tạo và vòng đời của trùng kiết lị và trùng sốt rét.
Tiêu bản trùng sốt rét và trùng kiết lị
Giáo án Sinh 7
11
Tr ờng THCS Hải Tây Giáo viên: Vũ Văn Thắng
2) Học sinh
3) Ph ơng pháp: Nêu và giảI quyết vấn đề kết hợp hoạt động nhóm.và làm việc với SGK.
III) Hoạt động dạy học
1) ổn định lớp (1 phút)
2) Kiểm tra bài cũ:
3) Bài mới:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu trùng kiết lị và trùng rốt rét.
* GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK
quan sát H6.1- 4 SGK tr.23,24. Hoàn
thành phiếu học tập .
- GV lên quan sát lớp và hớng dẫn các
nhóm học yếu
- GV kẻ phiếu học tập lên bảng. yêu
cầu các nhóm lên ghi kết quả vào
bảng
- GV cho HS quan sát kiến thức chuẩn
trên bảng.
- GV cho HS làm nhanh bài tập SGK
tr.23 so sánh trùng kiết lị và trùng
biêt\ns hình.
- GV hỏi:
+ Khả năng kết bào xác của trùng kiết
lị có tác hại nh thế nào?
*So sánh trùng kiết lị và trùng sốt rét.
- GV cho HS làm bảng 1 tr.23
- GV cho HS quan sát bảng 1 chuẩn
kiến thức
- Cá nhân tự đọc thong tin thu
thập kiến thức .
Trao đổi nhóm thống nhất ý
kiếnhoàn thành phiếu học tập.
Yêu cầu nêu đợc:
+ Cấu tạo:
+ Dinh dỡng:
+ Trong vòng đời:
-Đại diện các nhóm ghi kiến
thức vào từng đặc điểm của
phiếu học tập
Nhóm khác nhận xét bổ sung.
-Các nhóm theo dõi phiếu
chuẩn kiến thức và tự sửa
chữa.
- 1 vài HS đọc nội dung phiếu.
- yêu cầu nêu đợc :
+ Đặc điểm giống:
+ Đặc điểm khác:
1) trùng kiết lị và trùng
sốt rét.
- Phiếu học tập
- Bảng 1 SGKtr.24
Giáo án Sinh 7
12
Tr ờng THCS Hải Tây Giáo viên: Vũ Văn Thắng
- GV yêu cầu HS đọc lại nội bảng 1
kết hợp với H6.4 SGK. GV hỏi:
+ Tại sao ngời ta bị sốt rét da táI
xanh?
+ Tại sao ngời bị kiết lị đI ngoài ra
máu?
+ Muốn phòng tránh bệnh ta phảI làm
gì?
- GV đề phòng HS hỏi: Tại sao ngời bị
sốt rét khi đang sốt nóng cầom ngời
lại sốt run cầm cập?
* Cá nhân tự hoàn thành bảng
1
- 1 vài HS chữa bài tập HS
khác nhận xét bổ sung.
- HS dựa vào kiến thức ở bảng
1 trả lời yêu cầu nêu đợc:
+ Do hồng cầu bị phá hủy.
+ Thành ruột bị tổn thơng.
+ Giữ vệ sinh ăn uống
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bệnh sốt rét ở nớcc ta.
- GV yêu cầu HS đọc SGk kết hợp với
những thông tin thu thập đợc, trả lời
câu hỏi:
Tình trạng bệnh sốt rét ở nớc ta hiện
nay nh thế nào ?
+ cách phòng chống bệnh sốt trong
cộng đồng?
- Gv hỏi: Tại sao ngời sống ở miền núi
hay bị sốt rét?
- GV thông báo chính sách của nhà n-
ớc trong công tác phòng chống bệnh
sốt rét:
+ tuyên truyền ngủ có màn
Dùng thuốc diệt muỗi nhúng màn
miễn phí.
+ Phát thuốc chữa cho ngời bệnh.
- GV yêu cầu Hs tự rut ra kết luận.
- Cá nhân tự đọc thông tin
SGK và thông báo tin mục em
có biết tr.24 trao đổi nhóm
hoàn thành câu trả lời, yêu cầu
nêu đợc:
+ Bệnh sốt rét đợc đẩy lùi nh-
ng vẫn còn ở 1 số vùng núi.
+ Diệt muỗi và vệ sinh môI tr-
ờng
2) Bệnh sốt rét ở nớc ta.
- Bệnh sốt rét ở nớc ta
đang dần đợc thanh toán.
- Phòng bệnh: Vệ sinh
môI trờng, vệ sinh cá
nhân, diệt muỗi.
IV) kiểm tra- Đánh giá
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2 SGK
Giáo án Sinh 7
13
Tr ờng THCS Hải Tây Giáo viên: Vũ Văn Thắng
V) Dặn dò
Học bài trả lời câu hỏi 3 SGK.
Đọc mục em có biết.
Tiết7: đặc điểm chung- vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh
Ngày soạn: / /
Ngày dạy: / /
I) Mục tiêu
HS nêu đợc đặc điểm chung của ngàng ĐVNS. Nhận biết đợc vai trò của ĐVNS
rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
GD ý thức học tập bộ môn.
II) Chuẩn bị
1) Giáo viên: Tranh vẽ ĐVNS
2) Học sinh
3) Ph ơng pháp: Vấn đáp kết hợp quan sát và làm việc với SGK
III) Hoạt động dạy học
1) ổn định lớp (1 phút)
2) Kiểm tra bài cũ:
3) Bài mới:
* Hoạt động 1: Đặc điểm chung.
- GV yêu cầu HS quan sát
H1 số trùng đã học, trao
đổi nhóm hoàn thành
bảng 1 .
- GV kẻ sẵn bảng 1 để
HS chữa bài
- GV cho các nhóm lên
ghi kết quả vào bảng
- GV ghi phần bổ sung
vào bên cạnh của các
- Cá nhân tự nhớ lại kiến
thức bài trớc và quan sát
hình vẽ.
- Trao đổi nhóm thống
nhất ý kiến, hoàn thành
nội dung bảng 1 .
- Đại diện các nhóm ghi
kết quả vào bảng, nhóm
khác bổ sung
1) Đặc điểm chung.
- Động vật nguyên sinh có
đặc điểm:
Giáo án Sinh 7
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét