Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Tự nhiên và Xã hội lớp 3(cả năm)


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Tự nhiên và Xã hội lớp 3(cả năm)": http://123doc.vn/document/573388-tu-nhien-va-xa-hoi-lop-3-ca-nam.htm


- Nhận xét đánh giá HS
3. Bài mới:
a) Khởi động:
- Tại sao ta phải tập thể dục vào buổi
sáng? Thở nh thế nào là hợp vệ sinh?
Đó là nội dung buổi học hôm nay.
b) Nội dung:
* Tại sao ta nên thở bằng mũi mà
không nên thở bằng miệng?
- GV cho HS hoạt động cá nhân
- GV Hớng dẫn HS lấy gơng ra soi
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời
+ Các em nhìn thấy gì trong mũi?
+ Khi bị sổ mũi em thấy có gì trong
mũi chảy ra?
+ Hằng ngày dùng khăn lau mũi em
quan sát trên khăn có gì không?
+ Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở
bằng miệng?
- Vậy thở nh thế nào là tốt nhất?
* Quan sát SGK:
- GV yêu cầu HS quan sát SGK và
nêu đợc: ích lợi của việc hít thở
không khí trong lành và tác hại của
việc hít thở không khí có nhiều khói,
bụi đối với sức khoẻ.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 và
TLCH GV đa ra:
+ Bức tranh nào thể hiện không khí
trong lành và bức tranh nào thể hiện
không khí nhiều khói bụi?
+ Khi đợc thở không khí trong lành
bạn cảm thấy nh thế nào?
+ Nêu cảm giác khi phải thỏ không
sức, lồng ngực xẹp xuống, đẩy không
khí từ phổi ra ngoài
-> Vì ta hít đợc không khí trong lành
- HS theo dõi
- Lớp làm việc cá nhân
- HS lấy gơng ra soi để quan sát phía
trong mũi của mình và TLCH:
-> Trong lỗ mũi có nhiều lông
-> Nớc mũi, nóng
-> Trên khăn đen và có nhiều bụi bẩn
-> Thở bằng mũi tốt hơn vì trong mũi
có nhiều lông, lớp lông đó cản đợc
bớt bụi, làm không khí vào phổi sạch
hơn. ở mũi có các mạch máu nhỏ li ti
làm ấm không khí khi vào phổi. Có
nhiều tuyến nhầy giúp cản bụi diệt vi
khuẩn, tạo độ ẩm cho không khí vào
phổi
-> Thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có
lợi cho sức khoẻ vì vậy chúng ta nên
thở bằng mũi
- HS quan sát hình 3, 4, 5 trang 7
SGK và trả lời:
-> Bức tranh 3 vẽ không khí trong
lành, tranh 4, 5 vẽ không khí nhiều
khói bụi
-> Thấy khoan khoái, khoẻ manh, dễ
chịu
-> Ngột ngạt, khó thở, khó chịu,
5
khí nhiều khói bụi?
- GV yêu cầu HS đại dịên nhóm trình
bày kết quả
- Yêu cầu HS nhận xét, bổ sung
- GVchốt ý kiến đúng
- GV yêu cầu HS TLCH:
+ Thở không khí trong lành có ích
lợi gì?
+ Thở không khí có nhiều khói bụi
có hại nh thế nào?
- Gv nêu kết luận: SGK
- HS cử đại diện nhóm trình bày kết
quả thảo luận trớc lớp
- HS nhận xét, bổ sung
- HS trả lời câu hỏi:
-> Giúp chúng ta khỏe mạnh
-> Có hại cho sức khoẻ, mệt mỏi,
bệnh tật,
- HS nhắc lại
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà thực hành hít thở không khí trong lành
- Chuẩn bị bài sau: Vệ sinh hô hấp.
o0o
Thứ 3 ngày 19 tháng 9 năm 2006
t iết 3:
vệ sinh hô hấp
I/ Mục tiêu:
- Sau bài học, HS biết:
+ Nêu ích lợi của việc tập thở và buổi sáng
+ Kể ra những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấhaa
+ Giữ vệ sinh mũi họng
II/ Đồ dùng dạy học:
+ Các bức tranh in trong SGK đợc phóng to
III/ Hoạt động dạy học:
1. ổ n định tổ chức: Hát, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS trả lời câu hỏi: Thở không
khí trong lành có ích lợi gì?
- GV nhận xét, đánh giá
3. Bài mới:
a) Khởi động:
- Các con có biết bài Dậy sớm
không?
- Yêu cầu 1 HS bắt điệu cho lớp hát
- GV: Tập thể dục có lợi nh thế nào
đó chính là nội dung bài hôm nay
- Gv ghi bảng đề bài
- 2 HS trả lời: Làm cho sức khoẻ
sảng khoái, dễ chịu, con ngời khoẻ
mạnh
- HS trả lời
- HS hát: Dậy đi thôi mau dậy
- HS theo dõi
- HS ghi bài, nhắc lại nội dung bài
6
b) Nội dung:
* ích lợi của tập thể dục buổi sáng
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm
- GV yêu cầu quan sát hình 1, 2, 3 và
TLCH:
+ Các bạn nhỏ trong bài đang làm
gì?
+ Các bạn làm nh vậy để làm gì?
+ Tập thở sâu buổi sáng có ích lợi
gì?
+ Hàng ngày ta nên làm gì để giữ
sạch mũi họng?
- GV yêu cầu các nhóm trình bày kết
quả trớc lớp
- Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV đánh gía ý kiến đúng và nhắc
nhở HS nên có thói quen tập thể dục
buổi sáng, vệ sinh mũi họng
* Việc nên làm và không nên làm để
giữ gìn cơ quan hô hấp:
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng
quan sát hình 4, 5, 6, 7 SGK và trả
lời câu hỏi
- GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu
- GV gọi các cặp trình bày trớc lớp
- GV đa ra chốt ý kiến đúng
- HS thảo luận nhóm 4 để đa ra câu
trả lời của các câu hỏi GV đa ra qua
hình 1, 2, 3 SGK
+ H1: Các bạn tập thể dục buổi sáng
+ H2: Bạn lau mũi
+ H3: Bạn súc miệng
-> Để ngời khoẻ mạnh, sạch sẽ
-> Buổi sáng có không khí trong
lành, hít thở sâu làm cho ngời khoẻ
mạnh. Sau một đêm nằm ngủ, cơ thể
không hoạt động, cơ thể cần đợc vận
động để mạch máu lu thông, hít thở
không khí trong lành và hô hấp sâu
để tống đợc nhiều khí CO
2
ra ngoài
và hít đợc nhiều khí O
2
vào phổi
-> Cần lau mũi sạch sẽ, và súc miệng
bằng nợc muối để tránh nhiễm trùng
các bộ phận của cơ quan hô hấp
- Các nhóm cử đại diện trình bày kết
quả, mỗi nhóm chỉ trả lời 1 câu hỏi
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS nhận thức đợc cần có thói quen
tập thể dục buổi sáng, thờng xuyên
giữ vệ sinh răng miệng
- HS quan sát hình SGK và trả lời cặp
đôi
- HS nêu tên những việc nên và
không nên để bảo vệ và giữ gìn cơ
quan hô hấp
- 1 số cặp lên trình bày nội dung từng
bức tranh và nêu việc đó nên hay
không nên. Nhóm khác theo dõi,
nhận xét, bổ sung
+ H4: Bạn chơi ở chỗ có bụi ->
Không nên
+ H5: Vui chơi, nhảy dây-> Nên
+ H6: Hút thuốc -> Không nên
+ H7: Vệ sinh lớp biết đeo khẩu
trang -> Nên
+ H8: Mặc áo ấm -> Nên
7
- Giải thích vì sao nên và không nên?
- GV yêu cầu HS cả lớp: Liên hệ
thực tế trong cuộc sống, kể ra những
việc nên và không nên để bảo vệ và
giữ gìn cơ quan hô hấp
-> Không nên vì: Chơi ở chỗ bụi, hút
thuốc lá làm cho không khí ô nhiễm
ta thở sẽ khó chịu, mệt mỏi, gây cho
ngời yếu ớt, bệnh tật,
-> Nên vì: Vui chơi, mặc áo ấm,
Bảo vệ sức khoẻ, đeo khẩu trang giúp
ngăn bụi,
- HS liên hệ thực tế và nêu:
+ Không nên: Không nên hút thuốc,
không nên chơi những nơi bụi bẩn,
không nghịch đồ vật gây tắc thở,
không làm bẩn ô nhiễm không khí,
+ Nên: Thờng xuyên quét dọn, lau
chùi đồ đạc, sàn nhà, tham gia tổng
vệ sinh đờng làng ngõ xóm, không
vứt rác bừa bãi, khạc nhổ đúng nơi
qui định,
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà học bài, thực hiện các việc nên làm
- Chuẩn bị bài sau: Phòng bệnh đờng hô hấp.
o0o
8
Thứ 5 ngày 21 tháng 9 năm 2006
t iết 4:
phòng bệnh đờng hô hấp
I/ Mục tiêu:
- Sau bài học, HS có thể:
+ Kể tên một số bệnh đờng hô hấp thờng gặp
+ Nêu đợc nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đờng hô hấp
+ Có ý thức phòng bệnh đờng hô hấp
II/ Đồ dùng dạy học:
+ Các hình 10, 11 in trong SGK đợc phóng to
III/ Hoạt động dạy học:
1. ổ n định tổ chức: Hát, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS TLCH: Bạn đã làm gì để
bảo vệ cơ quan hô hấp?
- GV nhận xét, đánh gía
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài, ghi bài lên bảng
b) Nội dung:
* Hoạt động 1: Động não
- GV yêu cầu HS nhắc lại tên các bộ
phận của cơ quan hô hấp?
- Kể tên một số bệnh đờng hô hấp
mà em biết
- GV: Tất cả các bệnh của cơ quan
hô hấp đều có thể bị bệnh. Bệnh th-
ờng gặp: Viêm mũi, viêm họng, viêm
phế quản, viêm phổi.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- GV chia HS thành các nhóm đôi,
yêu cầu thảo luận tranh SGK
- 1 HS trả lời: Vệ sinh cá nhân, nhà
cửa, nơi công cộng
* Một số bệnh đờng hô hấp thờng
gặp:
- HS nêu: Mũi, phế quản, khí quản,
hai lá phổi.
- HS kể: Sổ mũi, ho, đau họng, sốt
- HS lắng nghe
* Nguyên nhân và cách đề phòng
bệnh đờng hô hấp
- HS nhận nhiệm vụ: Quan sát và
trao đổi về nội dung hình 1, 2, 3, 4,
5, 6
9
- GV giao nhiệm cụ: Nêu nội dung
từng hình SGK
- Gọi HS trình bày trớc lớp
- Yêu cầu một số cặp đại diện trình
bày
- Gọi nhóm khác bổ sung
- KL: Ngời bị viêm phổi, viêm phế
quản thờng bị ho, sốt, đặc biệt là trẻ
em, không chữa trị kịp thời để nặng
có thể chết do không thở đợc
- GV yêu cầu HS tổ chức thảo luận tổ
+ Chúng ta cần làm gì để đề phòng
bệnh đờng hô hấp?
* Liên hệ:
- Các em đã có ý thức giữ gìn bệnh
đờng hô hấp cha?
* Hớng dẫn HS rút ra nội dung
chính của bài:
+ Nêu các bệnh viêm đờng hô hấp?
+ Nêu nguyên nhân gây bệnh
+ Nêu cách đề phòng?
- Yêu cầu HS nhắc lại kết luận
- HS thảo luận
- Mỗi cặp nói về nội dung của 1 hình
+ H1&2: Bạn Nam đang nói chuyện
với bạn của mình về Nam bị ho và
rất đau họng
+ H3: Các bác sĩ đang nói chuyện
với Nam sau khi đã khám cho Nam.
Bác sĩ khuyên Nam
+ H4: Cảnh thầy giáo khuyên HS
mặc đủ ấm khi trời lạnh
+ H5: Một ngời đi qua đang khuyên
2 bạn nhỏ không nên ăn quá nhiều
đồ lạnh
+ H6: Bác sĩ vừa khám, vừa nói
chuyện với bệnh nhân
- HS bổ sung cho nhóm của bạn
- HS lắng nghe
- 4 tổ thảo luận câu hỏi GV đa ra; cử
đại diện tổ lên trình bày:
-> Để đề phòng bệnh viêm họng,
viêm phế quản, viêm phổi chúng ta
cần mặc đủ ấm, không để lạnh cổ,
ngực và không uống đồ lạnh nhiều
- HS nêu suy nghĩ và việc làm của
mình và nêu
-> Viêm họng, viêm phế quản, viêm
phổi,
-> Do nhiễm lạnh, nhiễm trùng, hoặc
biến chứng của bệnh truyền
nhiễm( cúm, sởi, )
-> Giữ ấm cơ thể, vệ sinh mũi họng,
giữ nơi ở đủ ấm, ăn uống đủ chất,
luyện tập thể dục thờng xuyên
- HS nhắc lại kết luận: cá nhân, đồng
thanh
10
* Hoạt động 3: Chơi trò chơi: Bác sĩ
- GV hớng dẫn HS cách chơi: Một
HS đóng vai bệnh nhân và một HS
đóng vai bác sĩ
- Yêu cầu: Bệnh nhân kể đợc một số
biểu hiện của bệnh viêm đờng hô
hấp. Bác sĩ đóng vai nêu đợc tên của
bệnh
- Tổ chức cho HS chơi:
+ GV cho HS chơi thử trong nhóm,
sauđó mỗi cặp lên đóng vai
- HS lắng nghe GV hớng dẫn
- HS chơi trong nhóm
- 2 cặp lên đóng vai trớc lớp
- Cả lớp xem và góp ý bổ sung
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà học thuộc bài
- Thực hiện những việc làm đề phòng bệnh đờng hô hấp
- Chuẩn bị bài sau: bệnh lao phổi.
o0o
11
Thứ 3 ngày26 tháng 9 năm 2006
t iết 5
bệnh lao phổi
I/ Mục tiêu:
- Sau bài học, HS biết:
+ Nêu nguyên nhân, đờng lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi
+ Nêu đợc nguyên nhần từ đó nêu đợc những việc nên làm và không nên
làm để đề phòng bệnh lao phổi
+ Biết nói với bố mẹ khi bản thân có dấu hiệu bị mắc bệnh về đờng hô hấp
để đợc đi khám và chữa bệnh kịp thời
+ Tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ khi bị bệnh
II/ Đồ dùng dạy học:
+ Các bức tranh in trong SGK đợc phóng to
III/ Hoạt động dạy học:
1. ổ n định tổ chức: Hát, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các bệnh đờng hô hấp thờng
gặp?
- Nhận xét, đánh giá
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu
cầu của bài, ghi bài lên bảng
- Giảng nội dung:
+ Yêu cầu HS hoạt động cá nhân
+ Yêu cầu HS hoạt động tập thể
? Các hình trên có mấy nhân vật?
Gọi HS đọc lời thoại giữa bác sĩ và
bệnh nhân
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
+ Nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi
là gì?
+ Bệnh lao phổi có biểu hiện nh thế
- 2 HS nêu: Bệnh viêm họng, viêm
phổi, viêm phế quản
a) Nguyên nhân, đờng lây bệnh và
tác hại của bệnh lao phổi
- HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5
tìm hiểu nội dung của từng hình
-> Có 2 nhân vật: Bác sĩ &bệnh nhân
- 2 HS đọc lời thoại trên các hình: 1
vai bác sĩ; 1 vai bệnh nhân
->Bệnh lao phổi do vi khuẩn gây
ra( vi khuẩn có tên là vi khuẩn Cốc_
Tên bác sĩ Rô-be- Cốc_ ngời phát
hiện ra vi khuẩn này). Những ngời ăn
uống thiếu thốn, làm việc quá sức th-
ờng dễ bị vi khuẩn lao tấn công và
nhiễm bệnh
-> Ăn không thấy ngon miệng, ngời
12
nào?
+ Bệnh lao phổi lây từ ngời bệnh
sang ngời lành bằng con đờng nào?
+ Bệnh lao phổi có tác hại gì?
a) Những việc ko nên làm và nên
làm
- GV Y/C HS thảo luận nhóm
- GV đa ra nhiệm vụ y/c HS TL
- Y/c làm việc cả lớp
- Y/c cầu HS trình bày kết quả trả lời
+ Kể ra những việc làm và hoàn cảnh
khiến ta dễ mắc bệnh lao phổi?
+ Kể ra những việc làm và h/c giúp
ta tránh bệnh lao phổi?
- GV chốt và nói thêm: Vi khuẩn lao
có khả năng sống rất lâu ở nơi tối
tăm. Chỉ sống 15 dới ánh sáng mặt
trời. Vì vậy phải mở cửa để ánh sáng
mặt trời chiếu vào
- Y/c HS liên hệ:
+ Em và gđ cần làm gì để đề phòng
gầy đi và hay sốt nhẹ vào buổi chiều.
Nặng thì ho ra máu, có thể bị chết
nếu không chữa trị kịp thời
-> Qua đờng hô hấp
-> Làm cho sức khoẻ con ngời bị
giảm sút, tốn kém tiền của để chữa
bệnh và còn dễ làm lây cho những
ngời trong gia đình và những ngời
xung quanh nếu không có ý thức giữ
gìn vệ sinh chung. Dùng chung đồ
dùng cá nhân hoặc có thói quen khạc
nhổ bừa bãi
- HS chia làm nhóm 4
-> Quan sát hình 6, 7, 8, 9, 10, 11 và
kết hợp với liên hệ thực tế để trả lời
câu hỏi GV đa ra
- Các nhóm cử ngời trình bày kết
quả, mỗi nhóm trình bày một câu,
nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Các nhóm cử ngời trình bày kết
quả, mỗi nhóm trình bày một câu,
nhóm khác nhận xét, bổ sung
-> Ngời hút thuốc lá và ngời thờng
xuyên hít phải khói thuốc lá do ngời
khác hút, lao động quá sức, ăn uống
không đủ chất, nhà cửa chật chội, ẩm
thấp tối tăm, không gọn gàng VS
-> Tiêm phòng, làm việc nghỉ ngơi
điều độ, nhà ở sạch sẽ, thoáng mát
luôn đợc chiếu ánh sáng, không khạc
nhổ bừa bãi
Nghe GV giảng
- 4- 5 HS trả lời câu hỏi
+ Tiêm phòng, ăn uống đủ chất, nghỉ
13
bệnh lao phổi
- GV HD HS rút ra KL sgk
b) Tổ chức trò chơi: Đóng vai
- GV HD cách chơi: Nhận t/h và
đóng vai xử lý t/h
- GV treo 2 t/h lên bảng, gọi HS đọc
- Giao 2 nhóm 1 tình huống
1. Nếu bị bệnh em sẽ nói gì với mẹ
để bố mẹ đa đi khám bệnh?
2. Khi đa đi khám bệnh em sẽ nói gì
với bác sĩ?
- Y/c lên trình diễn
- Y/c HS nhận xét
- GV nhận xét chung
ngơi làm việc điều độ, VS nhà cửa
gọn gàng, thoáng mát, luôn có ánh
sáng mặt trời chiếu vào,
- Bệnh lao phổi do vi khuẩn lao gây
ra
- HS nhắc lại CN- ĐT (skg)
- Lắng nghe
- HS đọc 2 t/h, nhận 1 trong 2 t/h trên
và TL, phân vai, bàn xem mỗi vai sẽ
nói gì. Tập thử trong nhóm
- VD: Mẹ ơi! Dạo này con hay hô
mệt, ăn không ngon, bố mẹ đa con đi
khám bệnh
- Các nhóm gt vai và trình diễn
- Nhận xét nhóm bạn. Bình bầu
nhóm diễn hay, khéo, xử lý đúng
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà thực hiện phòng bệnh lao phổi
- Học bài, CB bài sau: Máu và cơ quan tuần hoàn
0o0
Thứ 5 ngày 28 tháng 9 năm 2006
Tiết 6:
máu và cơ quan tuần hoàn
I/ Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Trình bày sơ lợc về cấu tạo về chức năng của máu
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét