LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Giáo án lớp 5(Tuần 34)": http://123doc.vn/document/563230-giao-an-lop-5-tuan-34.htm
Träng
cảm 3 đoạn truyện
- GV đưa bảng phụ viết đoạn cuối : “ Cụ
Va-ta-li hỏi tôi con thật là một đứa
trẻ có tâm hồn” và hướng dẫn HS đọc.
- GV luyện đọc diễn cảm đoạn truyện.
- Cho HS luyện đọc.
- GV nhận xét, bình chọn HS đọc đúng,
hay
3. Củng cố :
- Gọi HS nêu lại nội dung chính của bài
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò chuẩn bò bài sau
- Một số HS thi đọc.
- Lớp nhận xét.
Ngµy so¹n: 9/5/2009
Ngµy d¹y: Thø ba, ngµy 12/5/2009
To¸n
lun tËp
I. Mơc tiªu: Gióp HS :
- Cđng cè vµ rÌn lun kÜ n¨ng gi¶i mét sè bµi to¸n vỊ néi dung h×nh häc
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chđ u:
Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc
1.ỉn ®Þnh
2. KiĨm tra:
3. Bµi míi:
Bµi 1:
- Gỵi ý:
- TÝnh chiỊu réng nỊn nhµ
( 8
4
3
×
= 6(m)); tÝnh diƯn tÝch nỊn nhµ
( 8
×
6 = 48(m
2
) hay 4 800(dm
2
)); tÝnh
diƯn tÝch 1 viªn g¹ch h×nh vu«ng c¹nh
4dm ( 4
×
4 = 16(dm
2
)); tÝnh sè viªn
g¹ch ( 4 800 : 16 = 300(viªn). Tõ ®ã
tÝnh sè tiỊn mua g¹ch:
( 2 000
×
300 = 6 000 000(®ång))
Bµi 2 :
Gỵi ý: “ChiỊu cao h×nh thang b»ng diƯn
- Tù lµm bµi råi ch÷a bµi
- Tù lµm bµi råi ch÷a bµi
5
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
tÝch chia cho trung b×nh céng hai ®¸y. BiÕt
trung b×nh céng hai ®¸y lµ 36m, ta ph¶i
t×m diƯn tÝch h×nh thang. BiÕt diƯn tÝch
h×nh thang b»ng diƯn tÝch h×nh vu«ng cã
chu vi 96m, nh vËy ph¶i t×m c¸ch tÝnh diƯn
tÝch h×nh vu«ng ”. Tõ ®ã t×m ra c¸ch gi¶i:
Bµi gi¶i:
a) C¹nh m¶nh ®Êt h×nh vu«ng lµ:
90 : 4 = 24(m)
DiƯn tÝch m¶nh ®Êt h×nh vu«ng( hay diƯn
tÝch m¶nh ®Êt h×nh thang) lµ:
24
×
24 = 576(m
2
)
ChiỊu cao m¶nh ®Êt h×nh thang lµ:
576 : 36 = 16(m)
b) Tỉng hai ®¸y h×nh thang lµ:
36
×
2 = 72(m)
§é dµi hai ®¸ylín cđa h×nh thang lµ:
( 72 + 10 ) : 2 = 41(m)
§é dµi ®¸y bÐ cđa h×nh thang lµ:
72 – 41 = 31(m)
§¸p sè: a) chiỊu cao:16m; b) §¸y
lín:41m; ®¸y bÐ: 31m
Bµi 3 :
- PhÇn a), b) dùa vµo c«ng thøc tÝnh chu
vi h×nh ch÷ nhËt vµ diƯn tÝch h×nh thang
®Ĩ lµm bµi. Ch¼ng h¹n
a) Chu vi h×nh ch÷ nhËt ABCD lµ:
( 28 + 84)
×
2 = 224(cm)
b) DiƯn tÝch h×nh thang EBCD lµ:
( 84 + 28 )
×
28 : 2 = 1568(cm
2
)
- PhÇn c), tríc hÕt tÝnh diƯn tÝch c¸c h×nh
tam gi¸c vu«ng EBM vµ MDC( theo hai
c¹nh cđa mçi tam gi¸c ®ã), sau ®ã lÊy
diƯn tÝch h×nh thang EBCD trõ ®i tỉng
diƯn tÝch hai h×nh tam gi¸c EBM vµ
MDC ta ®ỵc diƯn tÝch h×nh tam gi¸c
EDM. Ch¼ng h¹n:
Ta cã: BM = MC = 28cm : 2 = 14cm
DiƯn tÝch h×nh tam gi¸c EBM lµ:
28
×
14 : 2 = 196(cm
2
)
DiƯn tÝch h×nh tam gi¸c MDC lµ:
6
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
84
×
14 : 2 = 588(cm
2
)
DiƯn tÝch h×nh tam gi¸c EDM lµ:
1568 – 196 - 588 = 784(cm
2
)
4. Cđng cè – dỈn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc
-Chn bÞ tÕt sau
ChÝnh t¶
SANG NĂM CON LÊN BẢY
I/ MỤC TIÊU
- Nhớ – viết đúng chính tả khổ thơ 2 ; 3 của bài Sang năm con lên bảy
- Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan tổ chức
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Nghiên cứu bài dạy
HS: Dụng cụ học tập
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. KTBC:
Gọi HS lên bảng viết tên các cơ quan tổ chức của bài tập 2 ở tiết trước.
Nhận xét – ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em nhớ – viết đúng chính tả khổ thơ 2 ; 3 của
bài Sang năm con lên bảy
Hoạt động dạy Hoạt động học
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS nhớ viết
* Mục tiêu: Nhớ – viết đúng chính tả khổ
thơ 2 ; 3 của bài Sang năm con lên bảy
- Gọi HS nêu yêu cầu của đề bài, đọc khổ
thơ 2 ; 3 trong SGK.
- Gọi HS xung phong đọc thuộc lòng 2
khổ thơ.
- Nhắc HS chú ý những từ ngữ dễ viết sai
chính tả, cách trình bày khổ thơ 5 chữ.
- Yêu cầu gấp SGK ; nhớ lại – tự viết bài
vào vở
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ.
- Tự nhớ và viết bài vào vở và trao
đổi vở rà soát lỗi.
7
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
- Chấm 7 – 10 bài
- Nhận xét sửa chữa.
Hoạt động 2 Hướng dẫn HS làm bài tập
chính tả
* Mục tiêu: Tiếp tục luyện tập viết hoa
tên các cơ quan tổ chức
Bài tập 2
- Gọi HS đọc nội dung bài tập
- Nhắc HS chú ý yêu cầu của bài tập:
+ Tìm tên cơ quan, tổ chức có trong
đoạn văn ( các tên ấy viết chưa đúng)
+ Viết lại các tên ấy cho đúng chính tả
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, một số
HS trình bày trên bảng.
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 3
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
- Gọi 1 HS phân tích cách viết hoa tên
mẫu.
- Các em hãy suy nghó viết vào vở bài tập
ít nhất tên một cơ quan, xí nghiệp, công ti,
… ở đòa phương em
- Điều chỉnh, sửa chữa, kết luận.
4 Củng cố :
- Gọi HS nêu lại cách viết hoa tên các
đơn vò, cơ quan.
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS làm vào vở bài tập.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
thảo luận.
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS tự viết vào vở.
8
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
¢m nh¹c
«n tËp vµ kiĨm tra 2 bµI h¸t: dµn ®ång ca mïa h¹ , Em vÉn
nhí trêng xa
tËp ®äc nh¹c sè 8
I Mơc tiªu.
- H/s h¸t bµi dµn ®ång ca mïa h¹ , Em vÉn nhí têng xa kÕt hỵp gâ ®Ưm vµ vËn
®éng theo nh¹c.
- Tr×nh bµy 2 bµi h¸t theo nhãm, c¸ nh©n
II. Chn bÞ cđa gi¸o viªn
- Gi¸o viªn : gi¸o ¸n, SGK, ®å dïng häc m«n,nh¹c cơ quen dïng
- Häc sinh: SGK, ®å dïng häc tËp
III. ho¹t ®éng d¹y häc
H§ cđa GV Néi dung H§ cđa HS
GV ghi néi dung
GV híng dÉn
GV chØ ®Þnh
GV híng dÉn
GV chØ ®Þnh
GV giíi thiƯu
GV híng dÉn
GV chØ ®Þnh
Néi dung 1
¤n tËp bµi h¸t: dµn ®ång ca mïa h¹
+H/s h¸t bµi h¸t mõng b»ng c¸ch h¸t ®èi ®¸p,
®ång ca kÕt hỵp gâ ®Ưm hai ©m s¾c.
+ G/v chia líp thµnh hai nưa ®Ĩ h¸t ®èi ®¸p,
thĨ hiƯn s¾c th¸i vui t¬i cđa bµi h¸t.
+ tr×nh bµy bµi h¸t theo nhãm.
- H/s h¸t kÕt hỵp vËn ®éng theo nh¹c
- mét vµi em h¸t lµm mÉu
- C¶ líp h¸t tõng c©u vµ c¶ bµi kÕt hỵp vËn
®éng theo nh¹c
+ Tr×nh bµy bµi h¸t theo nhãm, h¸t kÕt hỵp
vËn ®éng theo nh¹c.
Néi dung 2
¤n tËp bµi h¸t em vÉn nhí trêng xa
HS h¸t bµI em vÉn nhí trêng xa kÕt hỵp gâ
nhÞp
+ tr×nh bµy bµi h¸t b»ng c¸ch h¸t cã lÜnh x-
íng , song ca kÕt hỵp gâ ®Ưm
+ LÜnh xíng 1 : trêng lµng em … yªn lµnh
+ LÜnh xíng 2 : nhÞp cÇu tre ….ªm ®Ịm
+ LÜnh xíng 1 : t×nh quª h¬ng…. ®Õn trêng
+ LÜnh xíng 2 : thÇy c« … yªu gia ®×nh
- mét vµi em h¸t lµm mÉu
- C¶ líp h¸t tõng c©u vµ c¶ bµi kÕt hỵp vËn
®éng theo nh¹c
+ Tr×nh bµy bµi h¸t theo nhãm, h¸t kÕt hỵp
HS ghi bµi
- H/s tr×nh bµy
HS theo dâi
HS tr¶ lêi
HS nh¾c l¹i
9
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
vËn ®éng theo nh¹c.
GV thùc hiƯn
GV yªu cÇu
- Mét HS ®äc nh¹c, ®ång thêi 1 HS h¸t lêi
- Nhãm, c¸ nh©n tr×nh bµy.
- §äc nh¹c, h¸t lêi kÕt hỵp gâ ph¸ch:
- Mét nưa líp ®äc nh¹c, h¸t lêi nưa líp gâ tiÕt
tÊu. §ỉi l¹i phÇn tr×nh bµy.
+ C¶ líp ®äc nh¹c, h¸t lêi kÕt hỵp gâ ph¸ch.
+ Nhãm, c¸ nh©n tr×nh bµy
* Cđng cè
+ chn bÞ bµi sau
H/s ®äc cao ®é
- Häc sinh thùc
hiƯn
- H/s xung
phong tr×nh bµy
Khoa häc
T¸c ®éng cđa con ngêi ®Õn m«i trêng
kh«ng khÝ vµ níc
I. Mơc tiªu
HS kĨ ®ỵc nguyªn nh©n dÉn ®Õn viƯc m«i trêng kh«ng khÝ vµ níc bÞ « nhiƠm
HiĨu ®ỵc t¸c h¹i cđa viƯc « nhiƠm kh«ng khÝ vµ níc
BiÕt nh÷ng nguyªn nhg©n g©y « nhiƠm m«i trêng kh«ng khÝ vµ níc ë ®Þa ph¬ng
II. §å dïng d¹y häc
- C¸c h×nh minh ho¹ trang 138, 139
III. Ph¬ng ph¸p:
IV. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc
A. KiĨm tra bµi cò:
? Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn m«i trêng ®Êt
bÞ thu hĐp?
? Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn m«i trêng ®Êt
bÞ suy tho¸i?
- GV nhËn xÐt ghi ®iĨm
B. bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi: ghi b¶ng
2. Néi dung bµi:
* Ho¹t ®éng 1: Nguyªn nh©n lµm «
nhiƠm kh«ng khÝ vµ níc
- GV tỉ chøc cho HS ho¹t ®éng nhãm
Yªu cÇu quan s¸t h×nh minh ho¹ trang 138
- 2 HS tr¶ lêi
10
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
? Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn « nhiƠm m«i
trêng níc?
? Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn « nhiƠm m«i
trêng kh«ng khÝ?
? §iỊu g× sÏ x¶y ra nÕu tµu biĨn bÞ ®¾m
hc nh÷ng pèng dÉn dÇu ®i qua ®¹i d¬ng
bÞ rß rØ
? T¹i sao mét sè c©y trong h×nh bÞ trơi l¸ ?
? Nªu mèi liªn quan gi÷a « nhiƠm m«i tr-
êng kh«ng khÝ víi « nhiƠm m«i trêng ®Êt
vµ níc ?
- GV nhËn xÐt
* Ho¹t ®éng 2: T¸c h¹i cđa « nhiƠm
kh«ng khÝ vµ níc
? ¤ nhiƠm níc vµ kh«ng khÝ cã t¸c h¹i g×?
? ë ®Þa ph¬ng em , ngêi d©n ®· lµm g× ®Ĩ
m«i trêng kh«ng khÝ , níc bÞ « nhiƠm ?
ViƯc lµm ®ã sÏ g©y ra nh÷ng t¸c h¹i g×?
- NhËn xÐt kÕt ln vỊ t¸c h¹i cđa nh÷ng
viƯc lµm mµ HS ®· nªu .
* Ho¹t ®éng kÕt thóc:
- NhËn xÐt tiÕt häc
- Häc thc mơc b¹n cÇn biÕt
- Nguyªn nhËn:
+ Níc th¶i tõ c¸c thµnh phè, nhµ m¸y
th¶i trùc tiÕp xng hå s«ng
+ Níc th¶i sinh ho¹t cđa con ngêi
+ §¾m tµu
+ rß rØ èng dÉn dÇu.
- Nguyªn nh©n dÉn ®Õn « nhiƠm
kh«ng khÝ:
+ KhÝ th¶i cđa nhµ m¸y vµ c¸c ph¬ng
tiƯn tham gia giao th«ng
+ TiÕng ån do sù ho¹t ®éng cđa c¸c
nhµ m¸y vµ ph¬ng tiƯn giao th«ng
+ Do ch¸y rõng
- NÕu tµu biĨn bÞ ®¾m hc nh÷ng
èng dÉn dÇu bÞ rß rØ sÏ lµm cho m«i
trêng biĨn bÞ « nhiƠm , ®éng thùc vËt
sèng ë biĨ sÏ chÕt
- C©y bÞ trơi l¸ do khÝ th¶i cđa nhµ
m¸y CN gÇn dã cã lÉn trong kh«ng
khÝ nªn khi ma xng c¸c khÝ th¶i
®éc h¹i ®ã lµm cho « nhiƠm níc vµ
kh«ng khÝ
- Kh«ng khÝ bÞ « nhiƠm , c¸c chÊt ®éc
h¹i chøa nhiỊu trong kh«ng khÝ , khi
trêi ma xng cn theo nh÷ng chÊt
®éc h¹i ®ã xng lµm cho m«i trêng
®Êt vµ kh«ng khÝ bÞ « nhiƠm
- Lµm suy tho¸i ®Êt
Lµm chÕt thùc vËt
Lµm chÕt ®éng vËt
¶nh hëng ®Õn søc kh con ngêi
G©y nhiỊu c¨n bƯnh hiĨm nghÌo cho
con ngêi nh ung th
- ®un than tỉ ong, ®èt g¹ch, vøt r¸c
bõa b·i
khãi cđa c¸c nhµ m¸y chÊt th¶i
cđa nhµ matý , bƯnh viƯn
11
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
KÜ tht
L¾p ghÐp m« h×nh tù chän(TiÕt 2)
I. Mơc tiªu
Nh tiÕt 1
II. §å dïng d¹y - häc
- G mÉu 1-2 m« h×nh ®· gỵi ý trong sgk.
- G+ H bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ tht.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc.
Ho¹t ®éng 2. Häc sinh thùc hµnh l¾p m« h×nh ®· chän.
a/Chän chi tiÕt.
Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc
- G kiĨm tra H chän c¸c chi tiÕt. -H chän ®óng vµ ®đ c¸c chi tiÕt theo
SGK vµ ®Ĩ riªng tõng lo¹i vµo n¾p hép
b/ L¾p tõng bé phËn.
- G yªu cÇu Hnhí l¹i phÇn ghi nhí trong
Sgk ®Ĩ n¾m v÷ng quy tr×nh l¾p ghÐp c¸c
m« h×nh ®· häc .
-Yªu cÇu H ®¶m b¶o ®óng quy tr×nh l¾p
ghÐp.
c/ L¾p r¸p m« h×nh hoµn chØnh.
- HS l¾p r¸p m« h×nh theo c¸c bíc ®· häc.
- Chó ý khi l¾p r¸p c¸c m« h×nh hoµn
chØnh HS ph¶i kiĨm tra sù ho¹t ®éng cđa
m« h×nh
IV/NhËn xÐt-dỈn dß:
- G nhËn xÐt tinh thÇn th¸i ®é häc tËp vµ
kÜ n¨ng l¾p ghÐp c¸c m« h×nh.
- H/d HS chn bÞ tiÕt sau tiÕp tơc thùc
hµnh.
-H nhí l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ thùc
hµnh
Ngµy so¹n:9/5/2009
Ngµy d¹y: Thø t, ngµy 13/5/2009
12
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
To¸n
«n tËp vỊ biĨu ®å
A. Mơc tiªu: Gióp HS :
- Cđng cè vµ rÌn lun kÜ n¨ng ®äc sè liƯu trªn biĨu ®å, bỉ xung t liƯu trong mét
b¶ng thèng kª sè liƯu
B. §å dïng d¹y vµ häc
- Cho Hs sư dơng c¸c biĨu ®å, b¶ng sè liƯu ®iỊu tra
- Gv: c¸c biĨu ®å, b¶ng kÕt qu¶ ®iỊu tra phãng to
b. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chđ u:
Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc
1. Tỉ chøc:
2. KiĨm tra:
3. Bµi míi:
Bµi 1:
- Cho Hs nªu c¸c sè trªn cét däc cđa
biĨu ®å chØ g×( chØ sè c©y do Hs trång
®ỵc) ; c¸c tªn ngêi ë hµng ngang chØ
g×9 chØ tªn cđa tõng Hs trong nhãm
C©y xanh)
Bµi 2 :
- Cho hs tù lµm råi ch÷ bµi trªn b¶ng
- PhÇn a0 Gv lËp b¶ng ®iỊu tra chung cđa
c¶ líp råi cho hs bỉ xung vµo c¸c « cßn
trèng trong b¶ng ®ã.
- ë « trèng cđa hµng “ cam” lµ:
- ë « trèng cđa hµng “ chi” lµ: 16
- ë « trèng cđa hµng “ xoµi” lµ:
-
Bµi 3 :
- Cho Hs tù lµm råi ch÷a bµi.
4. Cđng cè – dỈn dß
- HƯ thèng l¹i néi dung «n tËp
- NhËn xÐt tiÕt häc
- Nh¾c hs «n bµi
- Hs tù lµm råi ch÷a phÇn a)
- PhÇn b); c); d) ; e) t¬ng tù
- Tù lµm bµi råi ch÷a bµi
LÞch sư
13
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
ƠN TẬP
I.MỤC TIÊU
Học xong bài này HS biết
Nội dung chính của thời kì lịch sử nước ta từ năm 1858 đến nay
Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Tám 1945 và đại thắng mùa xn
năm 1975
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bản đồ hành chính Việt Nam ( chỉ địa danh liên quan đến sự kiện được ơn
tập)
Tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến bài
Phiếu học tập
III/ HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động:
2.Bài kiểm
Xây dựng Hòa Bình
3. Bài mới:
Hoạt động dạy Hoạt động học
Hoạt động 1: làm việc cả lớp
* Mục tiêu: Nội dung chính của thời kì
lịch sử nước ta từ năm 1858 đến nay
Dùng bản phụ, gợi ý để HS nêu ra
bốn thời kì lịch sử đã học
+ Từ năm 1858 → 1945
+ Từ năm 1945→ 1954
+ Từ năm 1954→ 1975
+ Từ năm 1975→ nay
-Chốt lại: u cầu HS năm được những
mốc quan trọng
Hoạt động 2:Thảo luận nhóm.
* Mục tiêu: Ý nghĩa lịch sử của cách
mạng tháng Tám 1945 và đại thắng mùa
xn năm 1975
-Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm
nghiên cứu, ơn tập một thời kì theo
những nội dung
+ Nội dung chính của thời kì
+ Các niên đại quan trọng
+ Các sự kiện lịch sử chính
-Nêu 4 thời kì lịch sử đã học, cả
lớp nhận xét, bổ sung
- Thảo luận theo nhóm
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét