Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Giáo án lớp 5(Tuần 34)


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Giáo án lớp 5(Tuần 34)": http://123doc.vn/document/563230-giao-an-lop-5-tuan-34.htm


Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
cảm 3 đoạn truyện
- GV đưa bảng phụ viết đoạn cuối : “ Cụ
Va-ta-li hỏi tôi con thật là một đứa
trẻ có tâm hồn” và hướng dẫn HS đọc.
- GV luyện đọc diễn cảm đoạn truyện.
- Cho HS luyện đọc.
- GV nhận xét, bình chọn HS đọc đúng,
hay
3. Củng cố :
- Gọi HS nêu lại nội dung chính của bài
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò chuẩn bò bài sau
- Một số HS thi đọc.
- Lớp nhận xét.
Ngµy so¹n: 9/5/2009
Ngµy d¹y: Thø ba, ngµy 12/5/2009
To¸n
lun tËp
I. Mơc tiªu: Gióp HS :
- Cđng cè vµ rÌn lun kÜ n¨ng gi¶i mét sè bµi to¸n vỊ néi dung h×nh häc
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chđ u:
Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc
1.ỉn ®Þnh
2. KiĨm tra:
3. Bµi míi:
Bµi 1:
- Gỵi ý:
- TÝnh chiỊu réng nỊn nhµ
( 8
4
3
×
= 6(m)); tÝnh diƯn tÝch nỊn nhµ
( 8
×
6 = 48(m
2
) hay 4 800(dm
2
)); tÝnh
diƯn tÝch 1 viªn g¹ch h×nh vu«ng c¹nh
4dm ( 4
×
4 = 16(dm
2
)); tÝnh sè viªn
g¹ch ( 4 800 : 16 = 300(viªn). Tõ ®ã
tÝnh sè tiỊn mua g¹ch:
( 2 000
×
300 = 6 000 000(®ång))
Bµi 2 :
Gỵi ý: “ChiỊu cao h×nh thang b»ng diƯn
- Tù lµm bµi råi ch÷a bµi
- Tù lµm bµi råi ch÷a bµi
5
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
tÝch chia cho trung b×nh céng hai ®¸y. BiÕt
trung b×nh céng hai ®¸y lµ 36m, ta ph¶i
t×m diƯn tÝch h×nh thang. BiÕt diƯn tÝch
h×nh thang b»ng diƯn tÝch h×nh vu«ng cã
chu vi 96m, nh vËy ph¶i t×m c¸ch tÝnh diƯn
tÝch h×nh vu«ng ”. Tõ ®ã t×m ra c¸ch gi¶i:
Bµi gi¶i:
a) C¹nh m¶nh ®Êt h×nh vu«ng lµ:
90 : 4 = 24(m)
DiƯn tÝch m¶nh ®Êt h×nh vu«ng( hay diƯn
tÝch m¶nh ®Êt h×nh thang) lµ:
24
×
24 = 576(m
2
)
ChiỊu cao m¶nh ®Êt h×nh thang lµ:
576 : 36 = 16(m)
b) Tỉng hai ®¸y h×nh thang lµ:
36
×
2 = 72(m)
§é dµi hai ®¸ylín cđa h×nh thang lµ:
( 72 + 10 ) : 2 = 41(m)
§é dµi ®¸y bÐ cđa h×nh thang lµ:
72 – 41 = 31(m)
§¸p sè: a) chiỊu cao:16m; b) §¸y
lín:41m; ®¸y bÐ: 31m
Bµi 3 :
- PhÇn a), b) dùa vµo c«ng thøc tÝnh chu
vi h×nh ch÷ nhËt vµ diƯn tÝch h×nh thang
®Ĩ lµm bµi. Ch¼ng h¹n
a) Chu vi h×nh ch÷ nhËt ABCD lµ:
( 28 + 84)
×
2 = 224(cm)
b) DiƯn tÝch h×nh thang EBCD lµ:
( 84 + 28 )
×
28 : 2 = 1568(cm
2
)
- PhÇn c), tríc hÕt tÝnh diƯn tÝch c¸c h×nh
tam gi¸c vu«ng EBM vµ MDC( theo hai
c¹nh cđa mçi tam gi¸c ®ã), sau ®ã lÊy
diƯn tÝch h×nh thang EBCD trõ ®i tỉng
diƯn tÝch hai h×nh tam gi¸c EBM vµ
MDC ta ®ỵc diƯn tÝch h×nh tam gi¸c
EDM. Ch¼ng h¹n:
Ta cã: BM = MC = 28cm : 2 = 14cm
DiƯn tÝch h×nh tam gi¸c EBM lµ:
28
×
14 : 2 = 196(cm
2
)
DiƯn tÝch h×nh tam gi¸c MDC lµ:
6
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
84
×
14 : 2 = 588(cm
2
)
DiƯn tÝch h×nh tam gi¸c EDM lµ:
1568 – 196 - 588 = 784(cm
2
)
4. Cđng cè – dỈn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc
-Chn bÞ tÕt sau
ChÝnh t¶
SANG NĂM CON LÊN BẢY
I/ MỤC TIÊU
- Nhớ – viết đúng chính tả khổ thơ 2 ; 3 của bài Sang năm con lên bảy
- Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan tổ chức
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Nghiên cứu bài dạy
HS: Dụng cụ học tập
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. KTBC:
Gọi HS lên bảng viết tên các cơ quan tổ chức của bài tập 2 ở tiết trước.
Nhận xét – ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em nhớ – viết đúng chính tả khổ thơ 2 ; 3 của
bài Sang năm con lên bảy
Hoạt động dạy Hoạt động học
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS nhớ viết
* Mục tiêu: Nhớ – viết đúng chính tả khổ
thơ 2 ; 3 của bài Sang năm con lên bảy
- Gọi HS nêu yêu cầu của đề bài, đọc khổ
thơ 2 ; 3 trong SGK.
- Gọi HS xung phong đọc thuộc lòng 2
khổ thơ.
- Nhắc HS chú ý những từ ngữ dễ viết sai
chính tả, cách trình bày khổ thơ 5 chữ.
- Yêu cầu gấp SGK ; nhớ lại – tự viết bài
vào vở
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ.
- Tự nhớ và viết bài vào vở và trao
đổi vở rà soát lỗi.
7
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
- Chấm 7 – 10 bài
- Nhận xét sửa chữa.
Hoạt động 2 Hướng dẫn HS làm bài tập
chính tả
* Mục tiêu: Tiếp tục luyện tập viết hoa
tên các cơ quan tổ chức
Bài tập 2
- Gọi HS đọc nội dung bài tập
- Nhắc HS chú ý yêu cầu của bài tập:
+ Tìm tên cơ quan, tổ chức có trong
đoạn văn ( các tên ấy viết chưa đúng)
+ Viết lại các tên ấy cho đúng chính tả
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, một số
HS trình bày trên bảng.
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 3
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
- Gọi 1 HS phân tích cách viết hoa tên
mẫu.
- Các em hãy suy nghó viết vào vở bài tập
ít nhất tên một cơ quan, xí nghiệp, công ti,
… ở đòa phương em
- Điều chỉnh, sửa chữa, kết luận.
4 Củng cố :
- Gọi HS nêu lại cách viết hoa tên các
đơn vò, cơ quan.
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS làm vào vở bài tập.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
thảo luận.
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS tự viết vào vở.
8
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
¢m nh¹c
«n tËp vµ kiĨm tra 2 bµI h¸t: dµn ®ång ca mïa h¹ , Em vÉn
nhí trêng xa
tËp ®äc nh¹c sè 8
I Mơc tiªu.
- H/s h¸t bµi dµn ®ång ca mïa h¹ , Em vÉn nhí têng xa kÕt hỵp gâ ®Ưm vµ vËn
®éng theo nh¹c.
- Tr×nh bµy 2 bµi h¸t theo nhãm, c¸ nh©n
II. Chn bÞ cđa gi¸o viªn
- Gi¸o viªn : gi¸o ¸n, SGK, ®å dïng häc m«n,nh¹c cơ quen dïng
- Häc sinh: SGK, ®å dïng häc tËp
III. ho¹t ®éng d¹y häc
H§ cđa GV Néi dung H§ cđa HS
GV ghi néi dung
GV híng dÉn
GV chØ ®Þnh
GV híng dÉn
GV chØ ®Þnh
GV giíi thiƯu
GV híng dÉn
GV chØ ®Þnh
Néi dung 1
¤n tËp bµi h¸t: dµn ®ång ca mïa h¹
+H/s h¸t bµi h¸t mõng b»ng c¸ch h¸t ®èi ®¸p,
®ång ca kÕt hỵp gâ ®Ưm hai ©m s¾c.
+ G/v chia líp thµnh hai nưa ®Ĩ h¸t ®èi ®¸p,
thĨ hiƯn s¾c th¸i vui t¬i cđa bµi h¸t.
+ tr×nh bµy bµi h¸t theo nhãm.
- H/s h¸t kÕt hỵp vËn ®éng theo nh¹c
- mét vµi em h¸t lµm mÉu
- C¶ líp h¸t tõng c©u vµ c¶ bµi kÕt hỵp vËn
®éng theo nh¹c
+ Tr×nh bµy bµi h¸t theo nhãm, h¸t kÕt hỵp
vËn ®éng theo nh¹c.
Néi dung 2
¤n tËp bµi h¸t em vÉn nhí trêng xa
HS h¸t bµI em vÉn nhí trêng xa kÕt hỵp gâ
nhÞp
+ tr×nh bµy bµi h¸t b»ng c¸ch h¸t cã lÜnh x-
íng , song ca kÕt hỵp gâ ®Ưm
+ LÜnh xíng 1 : trêng lµng em … yªn lµnh
+ LÜnh xíng 2 : nhÞp cÇu tre ….ªm ®Ịm
+ LÜnh xíng 1 : t×nh quª h¬ng…. ®Õn trêng
+ LÜnh xíng 2 : thÇy c« … yªu gia ®×nh
- mét vµi em h¸t lµm mÉu
- C¶ líp h¸t tõng c©u vµ c¶ bµi kÕt hỵp vËn
®éng theo nh¹c
+ Tr×nh bµy bµi h¸t theo nhãm, h¸t kÕt hỵp
HS ghi bµi
- H/s tr×nh bµy
HS theo dâi
HS tr¶ lêi
HS nh¾c l¹i
9
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
vËn ®éng theo nh¹c.
GV thùc hiƯn
GV yªu cÇu
- Mét HS ®äc nh¹c, ®ång thêi 1 HS h¸t lêi
- Nhãm, c¸ nh©n tr×nh bµy.
- §äc nh¹c, h¸t lêi kÕt hỵp gâ ph¸ch:
- Mét nưa líp ®äc nh¹c, h¸t lêi nưa líp gâ tiÕt
tÊu. §ỉi l¹i phÇn tr×nh bµy.
+ C¶ líp ®äc nh¹c, h¸t lêi kÕt hỵp gâ ph¸ch.
+ Nhãm, c¸ nh©n tr×nh bµy
* Cđng cè
+ chn bÞ bµi sau
H/s ®äc cao ®é
- Häc sinh thùc
hiƯn
- H/s xung
phong tr×nh bµy
Khoa häc
T¸c ®éng cđa con ngêi ®Õn m«i trêng
kh«ng khÝ vµ níc
I. Mơc tiªu
HS kĨ ®ỵc nguyªn nh©n dÉn ®Õn viƯc m«i trêng kh«ng khÝ vµ níc bÞ « nhiƠm
HiĨu ®ỵc t¸c h¹i cđa viƯc « nhiƠm kh«ng khÝ vµ níc
BiÕt nh÷ng nguyªn nhg©n g©y « nhiƠm m«i trêng kh«ng khÝ vµ níc ë ®Þa ph¬ng
II. §å dïng d¹y häc
- C¸c h×nh minh ho¹ trang 138, 139
III. Ph¬ng ph¸p:
IV. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc
A. KiĨm tra bµi cò:
? Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn m«i trêng ®Êt
bÞ thu hĐp?
? Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn m«i trêng ®Êt
bÞ suy tho¸i?
- GV nhËn xÐt ghi ®iĨm
B. bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi: ghi b¶ng
2. Néi dung bµi:
* Ho¹t ®éng 1: Nguyªn nh©n lµm «
nhiƠm kh«ng khÝ vµ níc
- GV tỉ chøc cho HS ho¹t ®éng nhãm
Yªu cÇu quan s¸t h×nh minh ho¹ trang 138
- 2 HS tr¶ lêi
10
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
? Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn « nhiƠm m«i
trêng níc?
? Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn « nhiƠm m«i
trêng kh«ng khÝ?

? §iỊu g× sÏ x¶y ra nÕu tµu biĨn bÞ ®¾m
hc nh÷ng pèng dÉn dÇu ®i qua ®¹i d¬ng
bÞ rß rØ
? T¹i sao mét sè c©y trong h×nh bÞ trơi l¸ ?
? Nªu mèi liªn quan gi÷a « nhiƠm m«i tr-
êng kh«ng khÝ víi « nhiƠm m«i trêng ®Êt
vµ níc ?
- GV nhËn xÐt
* Ho¹t ®éng 2: T¸c h¹i cđa « nhiƠm
kh«ng khÝ vµ níc
? ¤ nhiƠm níc vµ kh«ng khÝ cã t¸c h¹i g×?
? ë ®Þa ph¬ng em , ngêi d©n ®· lµm g× ®Ĩ
m«i trêng kh«ng khÝ , níc bÞ « nhiƠm ?
ViƯc lµm ®ã sÏ g©y ra nh÷ng t¸c h¹i g×?
- NhËn xÐt kÕt ln vỊ t¸c h¹i cđa nh÷ng
viƯc lµm mµ HS ®· nªu .
* Ho¹t ®éng kÕt thóc:
- NhËn xÐt tiÕt häc
- Häc thc mơc b¹n cÇn biÕt
- Nguyªn nhËn:
+ Níc th¶i tõ c¸c thµnh phè, nhµ m¸y
th¶i trùc tiÕp xng hå s«ng
+ Níc th¶i sinh ho¹t cđa con ngêi
+ §¾m tµu
+ rß rØ èng dÉn dÇu.
- Nguyªn nh©n dÉn ®Õn « nhiƠm
kh«ng khÝ:
+ KhÝ th¶i cđa nhµ m¸y vµ c¸c ph¬ng
tiƯn tham gia giao th«ng
+ TiÕng ån do sù ho¹t ®éng cđa c¸c
nhµ m¸y vµ ph¬ng tiƯn giao th«ng
+ Do ch¸y rõng
- NÕu tµu biĨn bÞ ®¾m hc nh÷ng
èng dÉn dÇu bÞ rß rØ sÏ lµm cho m«i
trêng biĨn bÞ « nhiƠm , ®éng thùc vËt
sèng ë biĨ sÏ chÕt
- C©y bÞ trơi l¸ do khÝ th¶i cđa nhµ
m¸y CN gÇn dã cã lÉn trong kh«ng
khÝ nªn khi ma xng c¸c khÝ th¶i
®éc h¹i ®ã lµm cho « nhiƠm níc vµ
kh«ng khÝ
- Kh«ng khÝ bÞ « nhiƠm , c¸c chÊt ®éc
h¹i chøa nhiỊu trong kh«ng khÝ , khi
trêi ma xng cn theo nh÷ng chÊt
®éc h¹i ®ã xng lµm cho m«i trêng
®Êt vµ kh«ng khÝ bÞ « nhiƠm
- Lµm suy tho¸i ®Êt
Lµm chÕt thùc vËt
Lµm chÕt ®éng vËt
¶nh hëng ®Õn søc kh con ngêi
G©y nhiỊu c¨n bƯnh hiĨm nghÌo cho
con ngêi nh ung th
- ®un than tỉ ong, ®èt g¹ch, vøt r¸c
bõa b·i
khãi cđa c¸c nhµ m¸y chÊt th¶i
cđa nhµ matý , bƯnh viƯn
11
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
KÜ tht
L¾p ghÐp m« h×nh tù chän(TiÕt 2)
I. Mơc tiªu
Nh tiÕt 1
II. §å dïng d¹y - häc
- G mÉu 1-2 m« h×nh ®· gỵi ý trong sgk.
- G+ H bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ tht.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc.
Ho¹t ®éng 2. Häc sinh thùc hµnh l¾p m« h×nh ®· chän.
a/Chän chi tiÕt.
Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc
- G kiĨm tra H chän c¸c chi tiÕt. -H chän ®óng vµ ®đ c¸c chi tiÕt theo
SGK vµ ®Ĩ riªng tõng lo¹i vµo n¾p hép
b/ L¾p tõng bé phËn.
- G yªu cÇu Hnhí l¹i phÇn ghi nhí trong
Sgk ®Ĩ n¾m v÷ng quy tr×nh l¾p ghÐp c¸c
m« h×nh ®· häc .
-Yªu cÇu H ®¶m b¶o ®óng quy tr×nh l¾p
ghÐp.
c/ L¾p r¸p m« h×nh hoµn chØnh.
- HS l¾p r¸p m« h×nh theo c¸c bíc ®· häc.
- Chó ý khi l¾p r¸p c¸c m« h×nh hoµn
chØnh HS ph¶i kiĨm tra sù ho¹t ®éng cđa
m« h×nh
IV/NhËn xÐt-dỈn dß:
- G nhËn xÐt tinh thÇn th¸i ®é häc tËp vµ
kÜ n¨ng l¾p ghÐp c¸c m« h×nh.
- H/d HS chn bÞ tiÕt sau tiÕp tơc thùc
hµnh.
-H nhí l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ thùc
hµnh
Ngµy so¹n:9/5/2009
Ngµy d¹y: Thø t, ngµy 13/5/2009
12
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
To¸n
«n tËp vỊ biĨu ®å
A. Mơc tiªu: Gióp HS :
- Cđng cè vµ rÌn lun kÜ n¨ng ®äc sè liƯu trªn biĨu ®å, bỉ xung t liƯu trong mét
b¶ng thèng kª sè liƯu
B. §å dïng d¹y vµ häc
- Cho Hs sư dơng c¸c biĨu ®å, b¶ng sè liƯu ®iỊu tra
- Gv: c¸c biĨu ®å, b¶ng kÕt qu¶ ®iỊu tra phãng to
b. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chđ u:
Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc
1. Tỉ chøc:
2. KiĨm tra:
3. Bµi míi:
Bµi 1:
- Cho Hs nªu c¸c sè trªn cét däc cđa
biĨu ®å chØ g×( chØ sè c©y do Hs trång
®ỵc) ; c¸c tªn ngêi ë hµng ngang chØ
g×9 chØ tªn cđa tõng Hs trong nhãm
C©y xanh)
Bµi 2 :
- Cho hs tù lµm råi ch÷ bµi trªn b¶ng
- PhÇn a0 Gv lËp b¶ng ®iỊu tra chung cđa
c¶ líp råi cho hs bỉ xung vµo c¸c « cßn
trèng trong b¶ng ®ã.
- ë « trèng cđa hµng “ cam” lµ:
- ë « trèng cđa hµng “ chi” lµ: 16
- ë « trèng cđa hµng “ xoµi” lµ:
-
Bµi 3 :
- Cho Hs tù lµm råi ch÷a bµi.
4. Cđng cè – dỈn dß
- HƯ thèng l¹i néi dung «n tËp
- NhËn xÐt tiÕt häc
- Nh¾c hs «n bµi
- Hs tù lµm råi ch÷a phÇn a)
- PhÇn b); c); d) ; e) t¬ng tù
- Tù lµm bµi råi ch÷a bµi
LÞch sư
13
Gi¸o ¸n líp 5 Lª Têng - Trêng TiĨu häc lý Tù
Träng
ƠN TẬP
I.MỤC TIÊU
 Học xong bài này HS biết
 Nội dung chính của thời kì lịch sử nước ta từ năm 1858 đến nay
 Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Tám 1945 và đại thắng mùa xn
năm 1975
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Bản đồ hành chính Việt Nam ( chỉ địa danh liên quan đến sự kiện được ơn
tập)
 Tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến bài
 Phiếu học tập
III/ HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động:
2.Bài kiểm
Xây dựng Hòa Bình
3. Bài mới:
Hoạt động dạy Hoạt động học
Hoạt động 1: làm việc cả lớp
* Mục tiêu: Nội dung chính của thời kì
lịch sử nước ta từ năm 1858 đến nay
Dùng bản phụ, gợi ý để HS nêu ra
bốn thời kì lịch sử đã học
+ Từ năm 1858 → 1945
+ Từ năm 1945→ 1954
+ Từ năm 1954→ 1975
+ Từ năm 1975→ nay
-Chốt lại: u cầu HS năm được những
mốc quan trọng
Hoạt động 2:Thảo luận nhóm.
* Mục tiêu: Ý nghĩa lịch sử của cách
mạng tháng Tám 1945 và đại thắng mùa
xn năm 1975
-Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm
nghiên cứu, ơn tập một thời kì theo
những nội dung
+ Nội dung chính của thời kì
+ Các niên đại quan trọng
+ Các sự kiện lịch sử chính
-Nêu 4 thời kì lịch sử đã học, cả
lớp nhận xét, bổ sung
- Thảo luận theo nhóm
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét