Chuyên đề tốt nghiệp
Tập trung nghiên cứu một cách có hệ thống những vấn đề về lữ hành quốc
tế và công tác tổ chức, xây dựng và thực hiện hoạt động kinh doanh lữ hành
quốc tế tại công ty TNHH Phát triển Thế kỷ Thương mại và Du lịch. Bên
cạnh đó tìm hiểu thực trạng về công tác quản lý thực hiện hoạt động kinh
doanh lữ hành quốc tế tại công ty TNHH Phát triển Thế kỷ Thương mại và
Du lịch. Từ đó phân tích những hạn chế và kết quả đạt được để đề xuất một số
giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác thực hiện hoạt động kinh doanh
lữ hành quốc tế tại công ty TNHH Phát triển Thế kỷ Thương mại và Du lịch.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu :
Nghiên cứu về hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty TNHH
Phát triển Thế kỷ Thương mại và Du lịch.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về thời gian:
Đề tài nghiên cứu về công tác tổ chức, xây dựng và thực hiện các hoạt
động kinh doanh lữ hành của công ty TNHH Phát triển Thế kỷ Thương mại
và Du lịch trong khoảng thời gian 4 năm gần đây, từ năm 2005 đến năm 2008.
+ Về không gian:
Giới hạn trong phạm vi các khu vực thị trường khách du lịch nước ngoài
thường xuyên tham gia hoạt động du lịch tại Việt Nam trên thế giới và một số
lượng khách hàng Việt Nam đi ra nước ngoài du lịch.
4. Kết cấu của chuyên đề:
Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề của em được chia thành 3 chương:
Chương 1 : Lý luận chung về dịch vụ lữ hành quốc tế và kinh doanh dịch vụ
lữ hành quốc tế.
Chương 2 : Thực trạng hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty TNHH Phát
triển Thế kỷ Thương mại và Du lịch.
SV: Nguyễn Viết Phú Lớp: Kinh doanh quốc tế 47A
5
Chuyên đề tốt nghiệp
Chương 3 : Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện và phát triển hoạt động
kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty TNHH Phát triển Thế kỷ Thương mại
và Du lịch.
SV: Nguyễn Viết Phú Lớp: Kinh doanh quốc tế 47A
6
Chuyên đề tốt nghiệp
CHƯƠNG 1
LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ VÀ
KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ.
1.1. Các khái niệm và sự ra đời của hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành
quốc tế.
1.1.1. Dịch vụ lữ hành quốc tế và kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
1.1.1.1. Khái niệm.
Hoạt động lữ hành là một thành tố chủ yếu của hoạt động du lịch, đóng vai
trò trung tâm liên kết các hoạt động du lịch cụ thể riêng lẻ lại với nhau. Du lịch về
bản chất là một hoạt động phức tạp mang tính tổng hợp nhiều loại hình hoạt động
khác như vận chuyển, ăn uống, lưu trú, vui chơi giải trí, lữ hành .v.v.
“Lữ hành” theo nghĩa đen là một từ Hán – Việt có nghĩa “Đi đến một
vùng đất xa”. Do đó, hoạt động lữ hành liên quan đến một hành trình cụ thể từ
nơi du khách sinh sống đến các địa điểm du lịch hơn là các hoạt động du lịch
của du khách tại những địa điểm đó.
Theo nghĩa thường hiểu thì “Lữ hành” là thực hiện việc di chuyển từ
nơi này đến nơi khác bằng bất kỳ phương tiện gì, với bất kỳ lý do nào, bất kỳ
thời gian nào, có hay không trở về nơi xuất phát lúc đầu. Hay căn cứ vào Luật
số: 44/2005/QH11 do Quốc Hội ban hành ngày 14/06/2005 thì “Lữ hành” là
việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương trình
du lịch cho khách du lịch. Trong thực tế để tiện lợi, dễ dàng trong công tác
quản lý và phân biệt kinh doanh lữ hành với các lĩnh vực kinh doanh khác
trong du lịch thì người ta định nghĩa kinh doanh lữ hành là kinh doanh
chương trình du lịch.
Hoạt động lữ hành có phạm vi rất rộng từ những dịch vụ thường được
cung ứng riêng lẻ như vận chuyển hành khách, cho đến các dịch vụ lưu trú, ăn
uống, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí tại địa điểm du lịch, nhưng chủ yếu là
những hoạt động môi giới như tư vấn thông tin, đặt chỗ khách sạn, nhà hàng,
phương tiện đi lại, hay hướng dẫn tham quan. Hoạt động lữ hành có thể chỉ
SV: Nguyễn Viết Phú Lớp: Kinh doanh quốc tế 47A
7
Chuyên đề tốt nghiệp
gồm một số dịch vụ cụ thể liên quan tới hành trình du lịch của du khách (như
đặt vé máy bay, làm visa…) nhưng cũng có thể là tổ chức một chuyến du lịch
hoàn chỉnh gồm đẩy đủ các công đoạn từ lúc du khách xuất phát đến các địa
điểm du lịch cho tới khi quay về. Công việc này có thể do chính du khách tự
thực hiện hoặc thông qua một cá nhân có kinh nghiệm hoặc thậm chí một tổ
chức chuyên cung ứng các dịch vụ liên quan tới một hành trình du lịch cụ thể.
Do tính chất đa dạng và tổng hợp, hoạt động lữ hành thực sự đóng vai trò chủ
yếu trong hoạt động du lịch.
Do nhu cầu du lịch không chỉ hạn chế trong phạm vi biên giới của một
quốc gia mà có sự giao thông giữa các vùng quốc gia, lãnh thổ khác nhau nên
hoạt động lữ hành được chia làm hai loại căn cứ theo phạm vi di chuyển của
khách du lịch đó là “lữ hành nội địa” và “lữ hành quốc tế”. “Lữ hành quốc
tế” là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương
trình du lịch vượt qua phạm vi biên giới một quốc gia cho khách du lịch quốc
tế hoặc khách nội địa ra nước ngoài.
Cuộc sống con người vốn không thể tách rời nhu cầu đi lại, tới thăm và
khám phá những vùng đất mới, những nền văn hoá và những phong tục tập
quán khác trên thế giới nhằm mục đích thoả mãn trí tò mò, lòng ham hiểu
biết, trao đổi buôn bán hay đơn thuần chỉ là vui chơi giải trí. Có cầu tất có
cung, tại những địa điểm thu hút nhiều du khách tới thăm, những dịch vụ xuất
hiện như lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí nhằm thoả mãn tối đa du khách và
lưu giữ họ ở lại càng lâu càng tốt.
Tuy nhiên, hoạt động du lịch có đặc điểm: Du khách thường ở rất xa
các địa điểm du lịch, và vì vậy thiếu những thông tin cần thiết để chuẩn bị, tổ
chức và thực hiện chuyến đi du lịch của mình. Đó là những thông tin về cơ sở
lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn), về khí hậu, địa lý, sinh thái của địa điểm du
lịch, thông tin về phong tục tập quán, văn hóa nghệ thuật của cộng đồng dân
cư ở đó. Mặt khác, du khách có thể không có đủ điều kiện để tự thu xếp việc
di chuyển đến địa điểm du lịch hoặc không đủ thông tin về các dịch vụ vận tải
SV: Nguyễn Viết Phú Lớp: Kinh doanh quốc tế 47A
8
Chuyên đề tốt nghiệp
hành khách. Tất cả những điều này dẫn đến sự có mặt tất yếu và không thể
thiếu của hoạt động lữ hành. Chính vì vậy, hoạt động “kinh doanh lữ hành”
ra đời với vai trò trung gian đáp ứng các nhu cầu của khách du lịch.
Hoạt động du lịch lữ hành được tiến hành theo nhiều cách. ở quy mô
nhỏ, công việc đó có thể do một cá nhân tiến hành. Cá nhân này thường là
đích thân du khách hoặc trưởng đoàn nếu khách đi du lịch theo đoàn. Cách
thức như trên khá phổ biến ở nước ta trong loại hình du lịch lữ hành nội địa
khi người dân có thói quen tự tổ chức lấy chuyến đi của mình mà không thông
qua một tổ chức du lịch lữ hành chuyên nghiệp nào. Những người đứng ra tổ
chức những tour du lịch như thế này thường là những người có nhiều quan hệ
kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là việc đặt phòng khách sạn, nhà
hàng ăn uống, ví dụ chuyến đi của tập thể giáo viên học sinh các trường học
thường do giáo viên hoặc tổ chức công đoàn đứng ra lo liệu. Ưu thế của loại
hình này là các thành viên trong đoàn có tâm lý tin cậy, tự chủ vào người tổ
chức cũng như hành trình du lịch của mình hơn so với tham gia tour bán sẵn.
Tuy nhiên, khi nhu cầu du lịch phát triển hơn nữa về quy mô cũng như
phạm vi địa lý của tour du lịch thì cách thức trên không thể đáp ứng được. Vì
vậy xuất hiện những đơn vị chuyên kinh doanh thu lợi nhuận bằng cách
thường xuyên tiến hành các hoạt động “kinh doanh lữ hành”. Với kiến thức
chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực lữ hành, những đơn vị này có ưu
thế hơn hẳn so với kiểu tổ chức tour du lịch nghiệp dư, tự phát như đã nói
trên. Nên đảm bảo cung ứng đồng bộ các tour du lịch chất lượng dịch vụ cao
hơn, hạn chế được nhiều rủi ro bất ngờ có thể phát sinh trong một hành trình
du lịch.
Ở Việt Nam trong các văn bản quy phạm pháp luật, quản lý nhà nước
về du lịch người ta định nghĩa “kinh doanh lữ hành” như sau:
“Kinh doanh lữ hành” là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các
chương trình du lịch nhằm mục đích sinh lợi.
SV: Nguyễn Viết Phú Lớp: Kinh doanh quốc tế 47A
9
Chuyên đề tốt nghiệp
Hoạt động lữ hành căn cứ theo phạm vi lãnh thổ hoạt động thì gồm có
“lữ hành nội địa” và “lữ hành quốc tế”, chính vì vậy hoạt động kinh doanh lữ
hành còn bao gồm cả các hoạt động kinh doanh lữ hành có phạm vi quốc tế,
vượt qua biên giới của một quốc gia, vùng lãnh thổ. Như vậy:
“ Kinh doanh lữ hành quốc tế” là việc kinh doanh một phần hoặc trọn
gói các chương trình du lịch vượt qua phạm vi biên giới một quốc gia cho
khách du lịch quốc tế và nội địa ra nước ngoài du lịch.
1.1.1.2. Đặc điểm.
Hoạt động kinh doanh lữ hành về bản chất mang tính môi giới trung
gian rõ rệt, chính là cầu nối giữa hai lực lượng cung và cầu trên thị trường du
lịch. Cung về du lịch là các hoạt động vui chơi giải trí, nghỉ ngơi ăn uống, đi
lại .v.v. (tức là bao gồm cả những loại hình du lịch khác như lưu trú, vận tải).
Cầu về du lịch là những người có nhu cầu đi du lịch. Hoạt động kinh doanh lữ
hành kết nối nhu cầu du lịch của khách với những dịch vụ riêng lẻ sẵn có
(trong đó có lưu trú và vận tải…) tạo thành một chuyến đi du lịch hoàn chỉnh.
Đặc tính môi giới của hoạt động kinh doanh lữ hành còn được thể hiện
rõ hơn nữa thông qua những hoạt động như tư vấn cho khách hàng những
thông tin về các hành trình du lịch, những địa điểm du lịch, hay các dịch vụ
làm visa, đặt trước vé máy bay, tàu hoả, phòng khách sạn, nhà hàng. ở đây,
các dịch vụ này dường như do chính người hoạt động du lịch lữ hành cung
ứng và thực hiện, nhưng thực chất vẫn là hoạt động trung gian. Ví dụ như trong
trường hợp dịch vụ làm visa cho du khách, người hoạt động kinh doanh lữ hành
chỉ là môi giới trung gian giữa khách du lịch và cơ quan xuất nhập cảnh.
Hoạt động kinh doanh lữ hành phân biệt với các hình thức kinh doanh du
lịch khác như vận tải hành khách, ăn uống, lưu trú, vui chơi giải trí… cũng ở
điểm này. Trong khi các hoạt động du lịch khác tập trung vào việc thoả mãn
những nhu cầu của khách du lịch nảy sinh tức thời trong hành trình du lịch thì
kinh doanh lữ hành liên kết các dịch vụ du lịch riêng lẻ nhằm tạo ra một hành
trình du lịch hoàn chỉnh.
SV: Nguyễn Viết Phú Lớp: Kinh doanh quốc tế 47A
10
Chuyên đề tốt nghiệp
1.1.1.3. Nội dung của hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế.
Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế cũng như bất kỳ hình thức kinh
doanh nào khác cũng có hai mặt: Sản xuất và Kinh doanh thương mại.
Khía cạnh “sản xuất“ trong hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế.
Giống như các ngành kinh tế khác, ngành du lịch, lữ hành cũng có sản
phẩm. Tuy nhiên đây là một sản phẩm riêng độc đáo chỉ có ở hoạt động du
lịch lữ hành: tour du lịch quốc tế.
Tour du lịch quốc tế là sự tổng hợp các dịch vụ có sẵn tạo thành một
hành trình du lịch hoàn chỉnh nhằm phục vụ nhu cầu du lịch quốc tế của
khách hàng. Cần chú ý rằng, hoạt động “sản xuất“ (từ “sản xuất“ ở đây phải
đặt trong ngoặc kép) không giống như hoạt động sản xuất bình thường sử
dụng máy móc thiết bị và sức lao động biến đổi nguyên vật liệu tạo ra sản
phẩm. Kinh doanh lữ hành sử dụng các dịch vụ có sẵn của các hoạt động kinh
doanh khác để tạo ra sản phẩm của mình nhưng không sử dụng một cách máy
móc mà có sự phân tích tổng hợp dựa trên nhiều yếu tố cung - cầu trên thị
trường du lịch để tạo ra được một dịch vụ mới là cả một hành trình du lịch
hay tour.
Hoạt động này cũng mang dáng dấp của một quá trình sản xuất, trải qua
các giai đoạn: trước hết là nghiên cứu khảo sát các tuyến du lịch, các điểm du
lịch mới hoặc nội dung mới cho các tour đã có. Tiếp theo là tiến hành thiết kế
các ý tưởng mới đó trên thực địa và thử nghiệm trên những tập khách hàng cụ
thể. Khi việc thử nghiệm hoàn tất và các tour du lịch mới tỏ ra có tính khả thi,
tiếp tục tổ chức thực hiện các tour đó trên quy mô lớn hơn và cuối cùng là
phân phối, tiêu thụ rộng rãi ra thị trường.
Mặt khác, hoạt động “sản xuất” này cũng mang đặc trưng của hoạt
động du lịch lữ hành là tính chất môi giới trung gian. Việc tổ chức thiết kế
tour du lịch quốc suy cho cùng cũng vẫn là tạo ra cầu nối liên kết du khách
trong nước và quốc tế, những người có nhu cầu đi du lịch, với các doanh
nghiệp cung cấp các dịch vụ du lịch riêng lẻ ở các quốc gia khác nhau.
SV: Nguyễn Viết Phú Lớp: Kinh doanh quốc tế 47A
11
Chuyên đề tốt nghiệp
Khía cạnh thương mại trong kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế.
Ngoài việc thiết kế tổ chức thực hiện các tour du lịch, hoạt động kinh
doanh lữ hành quốc tế còn bao hàm cả khía cạnh thương mại quốc tế thuần
tuý. Điều này thể hiện ở chỗ người kinh doanh du lịch lữ hành thường cung
cấp cho du khách nhiều loại dịch vụ đa dạng như tư vấn cho khách hàng
những thông tin về các chương trình du lịch quốc tế hiện có, thông tin về các
địa điểm du lịch, thông tin về các điểm lưu trú, ăn uống và vui chơi giải trí
trong và ngoài nước.
Nếu du khách có nhu cầu, hãng kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế còn
có thể cung ứng các dịch vụ bổ trợ như làm visa xuất nhập cảnh, đổi tiền, đặt
vé trên các phương tiện giao thông (tàu, xe), cử hướng dẫn viên đi kèm đoàn
du khách tới các địa điểm du lịch. Trong lĩnh vực hoạt động này, các hãng
kinh doanh lữ hành quốc tế chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ đã sẵn có chứ
không phải tạo ra sản phẩm dịch vụ mới.
Mặt khác, các dịch vụ này thường do các đơn vị kinh tế khác tạo ra và
hãng lữ hành quốc tế chỉ đóng vai trò người trung gian làm đại lý bán trực
tiếp cho khách hàng và hưởng hoa hồng cho các sản phẩm dịch vụ bán được
từ những nhà cung cấp thực sự của các dịch vụ đó. Với nội dung như vậy,
hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế hoàn toàn thuần tuý mang tính chất môi
giới trung gian, và thể hiện rõ rệt nhất bản chất của hoạt động lữ hành là cầu
nối giữa các lực lượng cung – cầu trên thị trường du lịch.
1.1.2. Quy trình thực hiện hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế.
Quá trình kinh doanh chương trình du lịch trọn gói gồm 5 giai đoạn sau đây:
Giai đoạn 1: Thiết kế chương trình.
Giai đoạn 2: Xác định giá thành và giá bán của chương trình.
Giai đoạn 3: Tổ chức quảng cáo và xúc tiến các chương trình.
Giai đoạn 4: Tổ chức kênh tiêu thụ (phân phối) các chương trình.
Giai đoạn 5: Tổ chức thực hiện các chương trình.
Các hoạt động hỗ trợ sau khi thực hiện xong các chương trình du lịch.
SV: Nguyễn Viết Phú Lớp: Kinh doanh quốc tế 47A
12
Chuyên đề tốt nghiệp
Sơ đồ 1 : Quy trình thực hiện hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế.
Nguồn: CT TNHH Phát triển Thế kỷ Thương mại và Du lịch.
1.1.2.1. Giai đoạn 1: Thiết kế chương trình.
Nghiên cứu thị trường.
Một công ty lữ hành muốn bán được sản phẩm của mình thì sản phẩm
đó phải đáp ứng những nhu cầu mong muốn của khách hàng mục tiêu và phải
phù hợp với đặc điểm tiêu dùng của họ. Vì vậy, khi bắt tay vào việc xây dựng
một chương trình du lịch, ta phải thiết lập được mối quan hệ giữa nội dung cơ
bản của chuyến với đặc điểm của thị trường khách mà ta hướng đến, cụ thể có
năm mối quan hệ sau:
+ Quan hệ 1: Các tuyến điểm có trong chương trình phải nhằm phục vụ
cho mục đích đi du lịch của khách.
+ Quan hệ 2: Độ dài chương trình du lịch phải phù hợp với thời gian rỗi
giành cho du lịch .
+ Quan hệ 3 : Thời điểm bắt đầu nghỉ ngơi của khách sẽ có ảnh hưởng
đến quyết định tổ chức chuyến đi vào thời gian nào của nhà thiết kế. Tuy
SV: Nguyễn Viết Phú Lớp: Kinh doanh quốc tế 47A
13
Thiết kế
chương
trình
- Nghiên
cứu thị
trường
- Xây dựng
mục đích
của hoạt
động
LHQT
- Thiết kế
chương
trình
LHQT
- Chi tiết
hóa
chương
trình
LHQT
Tínhtoán
chi phí
- Xác
định
giá
thành.
- Xác
định
giá
bán.
- Xác
định
điểm
hòa
vốn.
Tổchức
xúc tiến
- Tuyên
truyền
- Quảng
cáo
- Kích
thích
người
tiêu
dùng.
- Kích
thích
người
tiêu thụ
Tổchức
kênh tiêu
thụ
- Liên kết
các điểm
đầu mối
lữ hành
- Lựa chọn
các kênh
tiêu thụ.
- Quản lý
các kênh
tiêu thụ.
Tổ chức
thực hiện
- Thỏa
thuận
- Chuẩn
bị thực
hiện
- Thực
hiện
- Kết
thuc.
Chuyên đề tốt nghiệp
nhiên, quyết định này không nhất thiết phải sau thời điểm mà có thể trước
nhưng không quá lâu.
+ Quan hệ 4: Mức giá của chương trình phải làm sao phù hợp với thu
nhập và khả năng chi tiêu cho các nhu cầu vui chơi, giải trí, đi du lịch của
đa số khách.
+ Quan hệ 5: Cơ cấu, số lượng, chủng loại các dịch vụ lưu trú, vận
chuyển, ăn uống được lựa chọn phải phù hợp đặc điểm tập quán tiêu dùng
của từng loại khách.
Nghiên cứu khả năng đáp ứng
Khả năng đáp ứng thường thể hiện ở hai yếu tố cơ bản là: tài nguyên du
lịch và khả năng sẵn sàng đón tiếp phục vụ khách du lịch. Vì vậy, nghiên cứu
khả năng đáp ứng chính là việc xem xét hai vấn đề sau:
+ Nghiên cứu các tài nguyên du lịch
Để lựa chọn được chính xác, ta phải căn cứ vào giá trị đích thực của tài
nguyên gồm:
- Uy tín và sự nổi tiếng của tài nguyên.
- Giá trị văn hóa, tinh thần, thẩm mỹ mà tài nguyên đó có thể đem lại
cho khách du lịch.
- Điều kiện giao thông, an ninh trật tự và môi trượng tự nhiên ở nơi có
tài nguyên du lịch.
- Tài nguyên được lựa chọn phải phù hợp với mục đích và ý tưởng của
chương trình du lịch.
+ Nghiên cứu các nhà cung ứng dịch vụ cho chuyến:
Thông qua việc xem xét đánh giá trên các mặt uy tín, chất lượng, giá cả
của từng loại dịch vụ và mối quan hệ với chính công ty lữ hành, xác định khả
năng và vị trí của công ty. Sau khi đã nghiên cứu cung và cầu trên thị trường
du lịch, công ty phải xác định khả năng kết hợp hai nhân tố trên như thế nào
để có thể xây dựng một chuyến du lịch đạt hiệu quả cao nhất căn cứ vào vốn
(chi phí), cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ nhân viên.
SV: Nguyễn Viết Phú Lớp: Kinh doanh quốc tế 47A
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét