Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

tieng viet5 k1(0809).doc


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "tieng viet5 k1(0809).doc": http://123doc.vn/document/552277-tieng-viet5-k1-0809-doc.htm


Giáo án Môn tiếng việt
- Đồng nghĩa với từ đẹp là từ nào? đẹp xinh, mĩ lệ
GV cùng HS chốt lời giải đúng - HS thảo luận nhóm 5, đại diện các
nhóm trình bày đẹp: xinh xắn, xinh
đẹp, xinh tơi
To lớn: To đùng, to đoàng, vĩ đại,
Học tập: Học, học hành, học hỏi
Bài 3:
- Nêu yêu cầu của bài - Đặt câu có chứa cặp từ đồng nghĩa
- Đọc câu mẫu và chỉ ra cặp từ đồng
nghĩa
- HS đọc
Từ xinh - đẹp
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm vào vở, 1 số HS lên bảng
làm
4. Củng cố dặn dò
- Thế nào là từ đồng nghĩa? Khi sử dụng từ đồng nghĩa ta cần lu ý điều gì?
- Nhận xét tiết học, về ôn bài cho tiết sau
Kể chuyện
Tiết 1 Lý Tự Trọng
I. Mục tiêu
1. Rèn kỹ năng nói
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS biết thuyết minh cho nội dung
tranh bằng 1 -> 2 câu; kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện; biết kết hợp lời kể
với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt 1 cách tự nhiên.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nớc, dũng cảm
bảo vệ đồng chí, hiên ngang bất khuất trớc kẻ thù.
2. Rèn kỹ năng nghe
- Tập trung nghe thầy cô giáo kể chuyện, nhớ chuyện.
- Chăm chú nghe bạn kể chuyện, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn, kể tiếp
đợc lời bạn.
II. đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ truyện ở SGK
III. các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giơí thiệu bài
2. GV kể chuyện
- GV kể chuyện lần 1, viết tên các nhân vật lên bảng (Lý Tự Trọng) đội Tây,
luật s, mật thám Lơ-Grăng
- GV kể chuyện lần 2 kết hợp với tranh minh hoạ, giải nghĩa từ.
Giáo viên Nguyễn Thị Thanh
5
Giáo án Môn tiếng việt
- GV kể chuyện lần 3, kể ngắn gọn
3. Hớng dẫn HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
Bài 1:
- Nêu lời thuyết minh cho tranh
- HS thảo luận nhóm 4, đại diện các
nhóm trình bày
Tranh 1: Lý Tự Trọng rất sáng dạ, đợc cử ra nớc ngoài học tập
2: Về nớc anh đợc giao nhiệm vụ chuyển và nhận th từ, tài liệu.
3: Trong công việc anh Trọng rất bình tĩnh và nhanh trí
4: Trong 1 buổi mít tinh, anh bắn chết 1 tên mật thám và bị bắt
5: Trớc toà án của giặc anh hiên ngang khẳng định lý tởng CM
6: Ra pháp trờng, anh hát vang bài quốc tế ca
Bài 2,3:
- Nêu yêu cầu của bài - Kể chuyện và nêu ý nghĩa câu
chuyện
- Yêu cầu HS kể đúng cốt truyện và
trao đổi với bạn về nghĩa nghĩa truyện
- HS kể theo nhóm 3 theo 3 đoạn
Đ1: Tranh 1
Đ2: Tranh 2, 3, 4
Đ3: Tranh 5, 6
Thi kể trớc lớp - HS xung phong kể và trao đổi với
bạn về ý nghĩa câu chuyện
+ Vì sao mọi ngời coi ngục gọi anh
là Ông nhỏ
+ Câu chuyện giúp bạn hiểu điều gì?
+ Hành động nào của anh Trọng
khiến bạn khâm phục nhất?
- GV nhận xét khen ngợi HS - Bình chọn ngời kể hay
4. Củng cố dặn dò:
- Nêu ý nghĩa câu chuyện
- Về tập kể lại, chuẩn bị bài tiết sau.
Thứ t ngày 10 tháng 9 năm 2008
Tập đọc
Tiết 2 Quang cảnh làng mạc ngày mùa
I. Mục tiêu
1. Đọc lu loát toàn bài
- Đọc đúng các từ ngữ khó
Giáo viên Nguyễn Thị Thanh
6
Giáo án Môn tiếng việt
- Biết đọc diễn cảm bài văn miêu tả quang cảnh làng mạc ngày mùa với giọng tả
chậm rãi, dàn trải, dịu dàng, nhấn giọng ở những từ ngữ tả màu vàng khác nhau
của cảnh vật.
2. Hiểu bài văn
- Hiểu các từ ngữ: Phân biệt đợc sắc thái của những từ đồng nghĩa chỉ màu sắc
dùng trong bài
- Nắm đợc nội dung chính: Bài văn miêu tả cảnh quang, cảnh làng mạc giữa
ngày mùa, làm hiện ra bức tranh làng quê thật đẹp, sinh động và trù phú, qua đó
thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả đối với quê hơng
II. đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài đọc SGK
III. các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ
1 -> HS đọc thuộc lòng đoạn th Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trờng Bác Hồ
mong muốn ở các em HS điều gì?
GV nhận xét cho điểm
B. Dạy bài mới
1. Giơí thiệu bài
2. Hớng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a. Luyện đọc
- Đọc cả bài - 2 HS khá, giỏi đọc cả bài
- Đọc theo đoạn HS quan sát tranh minh hoạ SGK
GV chia đoạn: 4 đoạn
Đ1: Câu mở đầu
Đ2: Tiếp -> Treo lơ lửng
Đ3: Tiếp -> ớt đỏ chói - 4 HS nối tiếp nhau đọc (2 3 lợt)
Đ4: Phần còn lại
- GV quan sát sửa lỗi phát âm
Luyện đọc: Sơng sa, vàng xuộm, lắc l - 1 số HS luyện đọc
- GV giải nghĩa thêm từ hợp tác xã - 1 HS đọc phần chú giải
- Luyện đọc - HS đọc theo cặp
1 HS đọc cả bài
b. Tìm hiểu bài
Yêu cầu HS đọc lớt toàn bài để trả lời
các câu hỏi sau:
+ Kể tên các sự vật trong bài có màu
vàng hay từ chỉ màu vàng
Lúa vàng xuộm
Nắng vàng hoc
Xoan vàng lịm
Giáo viên Nguyễn Thị Thanh
7
Giáo án Môn tiếng việt
+ Hãy tìm 1 từ chỉ màu vàng trong bài
và cho biết từ đó gợi cho em cảm giác
gì?
- HS trả lời
Vàng lịm: màu vàng của quả chín
gợi cảm giác ngọt
+ Những chi tiết nào về thời tiết làm
cho bức tranh làng quê thêm đẹp và
sinh đông.
- Hơi thở của đất trời, mặt nớc thơm
thơm, nhè nhẹ
Ngày không nắng, không ma
+ Chi tiết nào về con ngời làm cho bức
tranh quê thêm đẹp và sinh động
- Con ngời mải miết, say mê với
công việc
+ Bài văn thể hiện tình cảm gì của tác
giả đối với quê hơng?
- Tình yêu quê hơng
+ Bài văn miêu tả quang cảnh ở đâu?
cảnh có gì hấp dẫn
- HS nêu
c. Đọc diễn cảm
- Đọc cả bài - 4 HS nối tiếp nhau đọc
+ Nêu cách đọc cho từng đoạn - HS nêu
- Luyện đọc diễn cảm đoạn màu lúc
chínvàng mới)
- GV đọc mẫu - HS theo dõi SGK
- HS luyện đọc theo cặp
- 1 số HS lên thi đọc
GV nhận xét khen ngợi HS - Bình chọn ngời đọc hay
3. Củng cố dặn dò
- Nêu nội dung của bài
- Nhận xét tiết học, về chuẩn bị cho bài sau
Tập làm văn
Tiết 1 Cấu tạo CủA bài văn tả cảnh
I. Mục tiêu
- Nắm đợc cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của 1 bài văn tả cảnh.
- Biết phân tích cấu tạo của 1 bài văn tả cảnh cụ thể
II. các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giơí thiệu bài
2. Nhận xét
Bài 1: HS đọc bài
- Nêu yêu cầu của bài - HS nêu
- Thời gian nào trong ngày đợc gọi là
hoàng hôn?
- Lúc chiều tối
Giáo viên Nguyễn Thị Thanh
8
Giáo án Môn tiếng việt
- Yêu cầu HS đọc thầm bài Hoàng
hôn trên sông hơng và xác định vị trí
của từng phần.
- HS đoc bài và làm vào nháp
1 số HS nối tiếp nhau nêu, cả lớp
nhận xét bổ sung.
GV nhận xét chung - Mở bài: Từ đầu -> yên tĩnh này
- Thân bài: Từ mùa thu -> cùng chấm
dứt
- Kết bài: Câu cuối
- Bài văn tả cảnh gồm có mấy phần? - Có 3 phần: Mở bài, thân bài, kết
bài
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc bài - 1 HS đọc
- Nêu yêu cầu của bài - HS nêu
- Yêu cầu HS đọc 2 bài văn và so sánh
thứ tự miêu tả.
- HS thảo luận the nhóm 6 và ghi
kết quả ra nháp
- Yêu cầu HS trình bày
+ Bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa
tả theo thứ tự nào?
- Tả từng bộ phận của cảnh.
+ Giới thiệu màu sắc bao trùm làng
quê ngày mùa là màu vàng.
+ Tả các màu vàng khác nhau.
+ Tả thời tiết, con ngời.
+ Bài văn Hoàng hôn trên sông Hơng
tả theo thứ tự nào?
- Tả sự thay đổi của cảnh theo thời
gian
+ Nêu nhận xét chung về sự yên
tĩnh của Huế lúc hoàng hôn.
+ Tả sự thay đổi màu sắc của sông
Hơng.
+ Tả hành động của con ngời bên
sông Hơng.
+ Nhận xét về sự thức dậy của Huế
sau hoàng hôn.
+ Bài văn tả cảnh gồm mấy phần?
Nhiệm vụ chính của từng phần là gì?
- HS nêu, minh hoạ bài Hoàng hôn
trên sông Hơng.
2 -> 3 HS đọc phần ghi nhớ.
3. Phần luyện tập
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc bài
- Nêu yêu cầu của bài
- 1 HS đọc
- Nêu cấu tạo của bài văn Nắng tra
- Yêu cầu HS đọc bài và làm vào vở bài tập - HS làm bài.
- 1 số HS trình bày bài làm của
Giáo viên Nguyễn Thị Thanh
9
Giáo án Môn tiếng việt
mình.
MB: (câu mở đầu): Nhận xét chung
về nắng tra.
TB: (Gồm 4 đoạn từ buổi tra -> cha
xong), cảnh vật trong nắng tra.
KB: (câu cuối) cảm nghĩ của mẹ
4. Củng cố- dặn dò:
- Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh.
Về ôn bài, chuẩn bị cho bài tiết sau.
Thứ năm ngày11 tháng 9 năm 2008
Luyện từ và câu
Tiết 2 Luyện tập về từ đồng nghĩa
I. Mục tiêu
- Tìm đợc nhiều từ đồng nghĩa với những từ đã cho
- Cảm nhận đợc sự khác nhau giữa những từ đồng nghĩa hoàn toàn và từ đó biết
cân nhắc lựa chọn cho thích hợp với ngữ cảnh cụ thể.
II. các hoạt động dạy học
a. Kiểm tra bài cũ
Thế nào là từ đồng nghĩa?
Những từ nào đợc gọi là đồng nghĩa không hoàn toàn? cho VD
GV nhận xét cho điểm
b. dạy bài mới
1. Giơí thiệu bài
2. Hớng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc
- Nêu yêu cầu của bài - Tìm từ đồng nghĩa chỉ màu xanh,
đỏ, trắng, đen
- Yêu cầu HS làm bài - HS thảo luận nhóm 4, ghi kết quả ra
nháp
- Đại diện các nhóm trình bày
a. Xanh lam, xanh lục, xanh biếc
b. Đỏ chót, đỏ lừ, đỏ đắn
c. Trắng toát, trắng muốt, trắng xoá
d. Đen thui, đen nhẻm, đen sì
Bài 2:
- Nêu yêu cầu của bài - Đặt câu với từ vừa tìm đợc
Giáo viên Nguyễn Thị Thanh
10
Giáo án Môn tiếng việt
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở, 2 HS lên bảng làm
chữa bài của HS
GV nhận xét chung a. Quả cà chín đỏ chót trên cây
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc bài - 2HS đọc
- Nêu yêu cầu của bài - Lựa chọn từ thích hợp
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài rồi trao đổi với bạn
bên cạnh, HS đọc bài của bình (điên
cuồng, nhô, sáng rực, gầm vang, hối
hả)
- Khi sử dụng từ đồng nghĩa không
hoàn toàn ta cần làm gì?
- Lựa chọn cho phù hợp
3. Củng cố dặn dò
- Khi sử dụng từ đồng nghĩa ta cần chú ý điều gì?
- Nhận xét tiết học, về ôn bài cho tiết sau.
Thứ sáu ngày 12 tháng 9 năm 2008
Tập làm văn
Tiết2 Luyện tập tả cảnh
I. Mục tiêu
- Từ việc phân tích cách quan sát tinh tế của tác giả trong đoạn văn buổi sớm
trên cánh đồng, HS hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn
tả cảnh
- Biết lập dàn ý tả cảnh 1 buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý những điều
đã quan sát
II. các hoạt động dạy học
a. kiểm tra bài cũ
Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh
GV nhận xét chung và cho điểm
b. dạy bài mới
1. Giơí thiệu bài
2. Hớng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: - HS đọc
- Nêu yêu cầu của bài - Đọc thầm và trả lời câu hỏi
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi - 1 HS đọc
- Yêu cầu HS đọc thầm bài buổi sớm
trên cánh đồng và trả lời câu hỏi
- HS thảo luận nhóm 4
- Yêu cầu HS trả lời
Giáo viên Nguyễn Thị Thanh
11
Giáo án Môn tiếng việt
a. Tác giả tả những sự vật gì trong buổi
sớm mùa thu
- Tả cánh đồng, vòm trời, những
giọt ma, những sợi cỏ, những gánh
rau, những bó huệ, bầy sáo, mặt trời
mọc
b. Tác giả quan sát sự vật bằng những
giác quan nào?
- Xúc giác: thấy lạnh, thấy ma
- Thị giác: mây xám đục, trời cao vời
vợi
c. Tìm những chi tiết thể hiện sự quan
sát tinh tế của tác giả
- Giữa những đám mây xám đục, vòm
trời hiện ra những khoảng vực xanh vòi
vọi
Bài 2:
- Nêu yêu cầu của bài - Lập dàn ý cho bài văn tả cảnh buổi
sáng (tra, chiều) trong vờn cây, đờng
phố, cánh đồng
+ Đề bài yêu cầu tả cảnh ở đâu? vào
thời gian nào?
- HS nêu
+ Em lựa chọn cảnh nào để tả - 1 số HS nêu
- GV đa ra gợi ý
* Mở bài: Tả cảnh gì? ở đâu? vào thời
gian nào? lí do em chọn cảnh đó?
* Thân bài: Tả những nết nổi bật
- Tả theo thời gian
- Hoặc tả theo trình tự từng bộ phận
* Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em (khi tả
cảnh cần kết hợp tả ngời, con vật và
quan sát bằng những giác quan)
- Yêu cầu HS lập dàn ý - HS lập theo nhóm 4
GV quan sát giúp đỡ HS yếu
- Yêu cầu HS trình bày - Đại diện các nhóm lên trình bày
các nhóm khác nhận xét bổ xung
3. Củng cố dặn dò
- Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh
- Nhận xét tiết học, về ôn bài cho tiết sau
Tuần 2 Thứ hai ngày 15 tháng 9 năm 2008
Tập đọc
Tiết3 Nghìn năm văn hiến
I. Mục tiêu
Giáo viên Nguyễn Thị Thanh
12
Giáo án Môn tiếng việt
- Biết đọc đúng 1 văn bản khoa học thờng thức có bảng thống kê
- Hiểu nội dung bài: VN có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là 1 bằng chứng
về nền văn hiến lâu đời của nớc ta.
ii. đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạt bài đọc SGK
II. các hoạt động dạy học
a. kiểm tra bài cũ
2 HS đọc bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa
Nêu nội dung của bài
b. dạy bài mới
1. Giơí thiệu bài
2. Hớng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a. Luyện đọc
- Đọc cả bài, GV hớng dẫn đọc bảng
thống kê theo hàng ngang.
- 1 -> 2 HS đọc bảng thống kê
HS quan sát tranh minh hoạt SGK
Triều Đại Lý/ số khoa thi 6/số tiến sĩ
11/ số trạng nguyên không
- Đọc theo đoạn
GV chia đoạn: 3 đoạn
Đ1: Từ đầu -> cụ thể nh sau
Đ2: Bảng thống kê
Đ3: Phần còn lại
GV theo dõi sửa sai cho HS
Luyện đọc từ: Thiên ngang hàng muỗm già
- 3 HS nối tiếp nhau đọc (2-> lợt)
HS nối tiếp nhau đọc
- Em hiểu thế nào là văn hiến tiến sĩ,
chứng tích
HS trả lời
- Yêu cầu HS đọc bài - HS luyện đọc theo cặp
1 HS giỏi đọc cả bài
b. Tìm hiểu bài
Đọc lớt đoạn 1 và trả lời
+ Đến thăm Văn Miếu, khách nớc
ngoài ngạc nhiên vì điều gì?
- Vì ngót 10 thế kỷ, các triều vua đã
tổ chức đợc 185 khoa thi, lấy đõ
gồm 3000 tiến sĩ
- Đọc thầm bảng số liệu và cho biết triều
đại nào tổ chức nhiều khoa thi nhất?
- Triều Lê: 104 khoa thi
1780 tiến sĩ
Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất?
+ Bài văn giúp em hiểu điều gì về
truyền thống văn hoá VN
- VN là nớc có nền văn hoá lâu đời
c. Luyện đọc lai
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 - HS đọc
Giáo viên Nguyễn Thị Thanh
13
Giáo án Môn tiếng việt
+ Nêu cách đọc cho đoạn 1 - Đọc với giọng trân trọng, tự hào
+ Theo em bảng thống kê nên đọc ntn? - Đọc rõ ràng, rành mạch 2->3 HS đọc
lại
+ Đoạn 3 nên nhấn giọng ở những từ nào? - Giếng Thiên Quang, hàng muỗm
già 82 tấn bia, 1300 vị tiến sĩ
2->3 HS đọc lại
3. Củng cố dặn dò
- Nêu nội dung bài
- Nhận xét tiết học, về đọc bài cho tiết sau.
chính tả (nghe viết)
Tiết 2 lơng ngọc quyến
I. Mục tiêu
- Nghe viết đúng, trình bày đúng bài chính tả Lơng Ngọc Quyến
- Nắm đợc mô hình cấu tạo vần. Ghép đúng tiếng, vần vào mô hình
ii. đồ dùng dạy học
Bảng lớp kẻ sẵn mô hình cấu tạo vần (bài 3)
II. các hoạt động dạy học
a. kiểm tra bài cũ
Nêu quy tắc viết chính tả với ng/ngh cho VD
GV nhận xét, củng cố lại
b. dạy bài mới
1. Giơí thiệu bài
2. Hớng dẫn HS viết
Bài 1:
- GV đọc bài viết, giới thiệu năm sinh,
năm mất của Lơng Ngọc Quyến
- HS theo dõi ở SGK
- Yêu cầu HS đọc bài viết - HS đọc thầm bài viết chú ý những
từ khó: Mu, khoét, xích sắt
- GV đọc bài cho HS viết, soát lỗi chấm
1 số bài
- HS viết bài
Đổi vở nhau cùng soát lỗi
Nhận xét chung
3. Hớng dẫn HS làm bài tập
Bài 2:
- Nêu yêu cầu của bài - Tìm vần của các tiếng đợc in đậm
- Yêu cầu HS tìm tiếng đợc in đậm và
chỉ ra vần của nó.
- HS trả lời miệng
Trạng (ang) nguyên (uyên)
GV nhận xét chung
Giáo viên Nguyễn Thị Thanh
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét