Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

tc310

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
thôn. Bởi vậy họ rất thiếu thông tin về thị trường cũng như sản phẩm. Điều này
đòi hỏi các công ty cần có các chương trình truyên thông thật sự sâu rộng và
hiệu quả. Điều họ quan tâm vô cùng lớn và cũng là duy nhất đó là chất lượng
của các sản phẩm vật tư bảo vệ thực vật. Họ là những người có thu nhập thấp
bởi vậy giá của sản phẩm là điều mà họ rất quan tâm. Họ thương mua sản
phẩm theo thói quen và sự trung thành với các sản phẩm là khá lớn do đặc tính
cầu toàn và sự thiếu hụt thông tin về các loại sản phẩm mới. Tuy nhiên họ
cũng bị ảnh hưởng rất mạnh của ngưới khác trong việc ra quyết định mua nhất
là ý kiến của các chuyên gia hay của các chủ đại lý, cửa hàng cung cấp sản
phẩm.
Nói tóm lại, thị trường vật tư bảo vệ thực vật ở nươc ta là một thị trường vô
cùng lớn, mang lai sự hứa hẹn rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp. Khách
hàng của thị trường này là những người nông dân mang những đặc điểm và
hành vi tiêu dùng khá đặc trưng. Đây là những cơ hội đồng thời là những thách
thức dành cho các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường rất đặc thù này.
II. Tình hình cạnh tranh và đối thủ cạnh tranh trực tiếp của công ty
CPVTBVTV Hà Nội
2.1. Tình hình cạnh tranh trên thị trường cung cấp vật tư bảo vệ thực vật
Nước ta vẫn còn là một nước nông nghiệp vì vậy thị trường vật tư nông
nghiệp nói chung và thị trường vật tư bảo vệ thực vật nói riêng là vô cùng rộng
lớn và hấp dẫn. Chính vì lí do đó mà trên thị trường hiện đang có đến vài chục
các công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp vật tư bảo vệ thực vật. Dễ dàng
nhận thấy điều này mang đến sự cạnh tranh khốc liệt như thế nào trên thị
trường này. Trong số các công ty đang hoạt động có những công ty mới thành
NguyÔn V¨n Quý _Marketing 45B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
lập hay mới tham gia thị trường còn đang khá non trẻ và cũng có những công
ty phát triển trong thời gian dài và có năng lực rất lớn. Dưới đây là danh sách
một số công ty đang làm ăn khá hiệu quả trên thị trường cung cấp vật tư bảo vệ
thực vật Việt Nam:
1. CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT AN GIANG
Địa chỉ: 23 Hà Hoàng Hổ, P. Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang
Tel: 076.943392
2. CÔNG TY SYNGENTA VIỆT NAM LTD. - THỤY SĨ
Địa chỉ: KCN Biên Hòa II, Đồng Nai
Tel: 061.836718
3. CÔNG TY TNHH BAYER VIỆT NAM
Địa chỉ: 1/3 Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B, Q.9, TP. HCM
Tel: 08.7313424
4. CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ BẢO VỆ THỰC VẬT HÀ NỘI
Địa chỉ: 131A Vĩnh Hồ - Q. Đống Đa – Hà Nội
Tel: 04.5624392
5.CÔNG TY THUỐC SÁT TRÙNG VIỆT NAM
Địa chỉ: 102 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, TP. HCM
Tel: 08.8243037 - 8295527
6.CÔNG TY TNHH VIỆT THẮNG - BẮC GIANG
Địa chỉ: 398 Xương Giang - Ngô Quyền - Bắc Giang, Bắc Giang
Tel: 0240.854838
NguyÔn V¨n Quý _Marketing 45B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
7.CÔNG TY BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
Địa chỉ: KP.1, P.Tân Thuận Đông, đường Nguyễn Văn Quỳ Q.7, TP. HCM
Tel: 08.8733295 - 8731149 - 8733666
8. CÔNG TY NÔNG DƯỢC ĐIỆN BÀN
Địa chỉ: Khối Phố 3 Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn, Quảng Nam
Tel: 0510.946487
9. CÔNG TY VẬT TƯ BẢO VỆ THỰC VẬT TW 1
Địa chỉ: 145 Hồ Đắc Di - Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04.8511969
10.CÔNG TY CỔ PHẦN THUỐC SÁT TRÙNG CẦN THƠ
Địa chỉ: Km 14, Quốc Lộ 91, P. Phước Thới, Q. Ô Môn, Cần Thơ
Tel: (071) 862925 - 860712 - 861770
11.CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ BẢO VỆ THỰC VẬT HÒA BÌNH
Địa chỉ: 1/102 Khuất Duy Tiến, Q.Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 04-5532608
1.2.CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG DƯỢC HAI - HAI JSC
Địa chỉ: 28 Mạc Đỉnh Chi, Q.1, TP. HCM
Tel: 08.8241514 - 8292805 – 8233755
13.CÔNG TY TNHH HÓA PHẨM THIÊN NÔNG
Địa chỉ: 217 Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel: 04.7912462
14.CÔNG TY TNHH SX - TM - DV NGỌC TÙNG
Địa chỉ: Lô E21-22-23- Đường 12 KCN Lê Minh Xuân, Xã Lê Minh Xuân -
NguyÔn V¨n Quý _Marketing 45B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
H.Bình Chánh, TP. HCM
Tel: 08.7660814 - 7660815 - 7660816
2.2. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của công ty
Hoạt động trên thị trường bao gồm rất nhiều các công ty cạnh tranh,
điều quan trọng là công ty phải nhận ra đâu là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của
mình, đâu là lợi thế cũng như bất lợi của họ? Từ đó mới có thể có được những
chính sách cạnh tranh có hiệu quả. Dưới đây là một số đối thủ cạnh tranh trực
tiếp của công ty CPVTBVTV Hà Nội và một số điểm mạnh -điểm yếu của họ:
 CÔNG TY VẬT TƯ BẢO VỆ THỰC VẬT TW 1
Công ty vật tư bảo vệ thực vật I, tên giao dịch quốc tế là: Pesticide-supply
company N
o
I (PSC-I) được thành lập theo quyết định số 276 NN-QĐ ngày
14/8/1985 của Bộ Nông Nghiệp, trụ sở chính đặt tại 145 Hồ Đắc Di - Đống
Đa, Hà Nội. Tiền thân là một bộ phận của tổng Công ty vật tư nông nghiệp
a. Điểm mạnh
Là một công ty nhà nước trực thuộc tổng Công ty vật tư nông nghiệp, công
ty luôn có được những thuận lợi trong các hoạt động của mình. Thêm vào đó
nguồn vốn ngân sách cấp cho công ty cũng là một thuận lợi không nhỏ. Ngoài
ra thì việc xuất hiện khá sớm trên thị trường đã giúp cho công ty có được lợi
thế cạnh tranh rất lớn.
b. Điểm yếu
Tuy nhiên do cơ chế hoạt động của các công ty nhà nước nhất là đối với các
công ty chưa tiến hành cổ phần hoá, công ty cũng gặp phải một số khó khăn
trong cơ chế hoạt động cũng như việc lựa chọn các chiến lược phát triển. Thêm
NguyÔn V¨n Quý _Marketing 45B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
vào đó, những định kiến về việc làm ăn cầm chừng của các doanh nghiệp nhà
nước cũng là một khó khăn không nhỏ đối với công ty trong việc tìm kiếm đối
tác và khách hàng.
 CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ BẢO VỆ THỰC VẬT HÒA BÌNH
a. Điểm mạnh
Đây là một công ty trẻ và đầy tham vọng. Công ty được dẫn dắt bởi
những lãnh đạo trẻ, được đào tạo bài bản và rất tài năng. Đó chính là điểm
mạnh nhất của công ty. Thêm vào đó là vị trí trên thị trường của công ty đã
được hình thành và khá chắc chắn.
b. Điểm yếu
Điểm yếu đầu tiên cần phải nhắc đến đó là sự thiếu dồi dào trong các nguồn
lực. Thêm nữa công ty vẫn còn khá non trẻ nên kinh nghiêm hoạt động trên
một thị trường cạnh tranh khốc liệt như thị trường vật tư bảo vệ thực vật là yếu
tố mà công ty còn phải tích luỹ.
 CÔNG TY TNHH SX - TM - DV NGỌC TÙNG
Công ty được thành lập ngày 22/8/1997 theo quyết định số 1961/GP/TLCT
do UBND thành phố HCM cấp. Đến ngày 28/07/1999 công ty được bộ nông
nghiệp và phát triển nông thôn cho phép bổ sung chức năng: sản xuất, gia
công, sang chai, đóng gói thuốc bảo vệ thực vật.
a. Điểm mạnh
Công ty đã xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng và đã được tổ
chức BUREAU VERITAS QUALITY INTERNATIONAL: UKAS
QUALITY(ANH) và ASNI-RAB QMS(MỸ) cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn
NguyÔn V¨n Quý _Marketing 45B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
chất lượng ISO 9001-2000. Bên cạnh đó là hơn mười năm kinh nghiệm trong
lĩnh vực cung ứng, kinh doanh thuốc BVTV và mạng lưới phân phối rộng khắp
các tỉnh thành trong cả nước cũng là một lợi thế không nhỏ của công ty.
b. Điểm yếu
Tuy nhiên công ty chưa có được các văn phòng đại diện đủ mạnh để thay
mặt công ty hoạt động trên những thị trường riêng biệt khác nhau. Điều này
dẫn đến việc có một số sản phẩm trên một số thị trường công ty phải để cho
một công ty khác tiến hành phân phối thay cho mình. Việc này một mặt làm
cho lợi nhuận bị giảm sút do phải chia sẻ, mặt khác gây ra khó khăn cho công
ty trong việc quản lý kênh phân phối của mình.
III. Các hoạt động Marketing của công ty CPVTBVTV Hà Nội
3.1. Nhận thức về tầm quan trọng của các hoạt động Marketing trong
hoạt động sản xuất kinh doanh ở cty CPVTBVTV Hà Nội
Nhận thức về tầm quan trọng của việc phát triển thương hiệu đối với hoạt
động sản xuất kinh doanh được thể hiện thông qua những nỗ lực Marketing
của công ty thời gian qua.
Là một công ty cổ phần còn rất trẻ với đội ngũ lãnh đạo được trang bị đầy
đủ các kiến thức quản trị kinh doanh hiện đại,vì vậy mà công ty CPVTBVTV
HN rất coi trọng các hoạt động Marketing và xem đó là tư tưởng chủ đạo trong
hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Điều này được thể hiện ở quy mô
cũng như là hoạt động của bộ phận chuyên trách về Marketing của công ty-
Phòng thị trường.
NguyÔn V¨n Quý _Marketing 45B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Phòng thị trường là phòng chức năng có nhiệm vụ xây dựng và tiến hành
các chiến lược kinh doanh bán hàng và chăm sóc khách hàng. Được lãnh đạo
công ty đánh giá cao về tầm quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh vì
vậy nên phòng thị trường được tổ chức và quản lý rất chuyên nghiệp và khoa
học. Phòng bao gồm một trưởng phòng có trách nhiêm quản lý chung và hai
phó phòng chiu trách nhiệm về hai hoạt động chính là tuyên truyền quảng cáo
và chăm sóc khách hàng cùng 20 cán bộ thị chịu trách nhiệm quản lý các vùng
thị trường khác nhau được gọi là các trưởng vùng, ngoai ra phòng còn có một
nhân viên trực tổng hợp làm công tác thống kê cũng như theo dõi và làm cầu
nối giữa hoạt động của các trưởng vùng với hoạt động chung của phòng cũng
như của công ty.
Về hoạt động, phòng thị trường được tổ chức họp vào ngày mồng 5 hàng
tháng và các ngày còn lại trong tháng các trưởng vùng sẽ trở về vùng mình phụ
trách và trực tiếp làm việc với các đại lý. Riêng trưởng phòng và các phó
phòng sẽ làm việc với từng vùng theo kế hoạch của phòng cũng như trong
những trường hợp cần thiết mà các trưởng vùng yêu cầu như tổ chức hội thảo
thương mại, hội thảo đầu bờ cũng như các hoạt động tuyên truyền quảng cáo ở
từng vùng.
3.2. Phân đọan và lựa chọn thị trường mục tiêu
Công ty đã tiến hành phân đoạn thị trường mục tiêu theo tiêu thức địa lý.
Có thể coi đây là một cách lựa chọn tiêu thức khá đúng đắn bởi thị trường của
công ty là các vùng trồng cây nông-công nghiệp,đó là những vùng có những
nét rất riêng biệt được đặc trưng bởi vị trí địa lý, địa hình và đặc điểm khí hậu.
Và trên cơ sở của các thị trường đã được phân đoạn công ty tiến hành lựa
NguyÔn V¨n Quý _Marketing 45B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
chọn, xây dựng chiến lược Marketing phù hợp và phân công cho các trưởng
vùng chịu trách nhiệm quản lý.
Việc phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu đồng thời giao cho
các cán bộ thị trường phụ trách từng đoạn thị trường riêng biệt cho thấy khá rõ
quan điểm định hướng khách hang của công ty. Đây là quan điểm cốt lõi của
hoạt động Marketing hiện đại. Điều này cho thấy sự nhận thức về vai trò cũng
như vận dụng Marketing vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty là khá
tốt.
Tuy nhiên, có một thực tế thiếu hợp lý trong hoạt động này của công ty đó
là việc ghép các đoạn thị trường có tồn tại sự khác nhau vào cùng một vùng và
giao cho một cán bộ thị trường quản lý.Chẳng hạn như việc gộp 3 tỉnh: Thái
Bình, Ninh Bình, Nam Định là những tỉnh có tập quán sử dụng thuốc diệt cỏ
không giống nhau thành một vùng thị trường. Thêm nữa vùng thị trường này
rất rộng do đó sẽ rất khó quản lý chặt chẽ.Điều này sẽ phá vỡ tính nhất quán
trong việc xây dựng cũng như thực hiên các chính sách Marketing cho từng
vùng cũng như toàn bộ thị trường.
3.3. Chiến lược sản phẩm
Hiện tại công ty có 13 mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật được chia thành 3
nhóm chính là thuốc trừ sâu và các côn trung có hại, thuốc trừ bệnh cây và
thuốc diệt cỏ. Cụ thể:
• Thuốc trừ sâu và côn trùng có hại
ALFATAC 600W
NguyÔn V¨n Quý _Marketing 45B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Được đăng kí tại Việt Nam để trừ nhiều loại sâu trên nhiều loại cây trồng
như: rầy nâu, sâu cuốn lá, bọ trĩ hại lúa, rầy xanh hại chè, bông vải, xoài, rệp
xáp hại cà phê, cây có múi, bọ cánh cứng hại dừa, sâu xanh hại bắp cải,
STARTAC 250WP
Có công dụng chính là diệt trừ ốc bươu vàng trên đồng ruộng.
USATABON 17.5WP
Mang công dụng trừ nhện đỏ hại chè, cây có múi, rầy nâu, rầy xanh, bọ trĩ
hại lúa, rầy xanh hại vải, chè, bọ trĩ hại dưa, nho, sâu vẽ bùa, rệp sáp hại cây có
múi, rệp vảy hại vải, rầy chổng cánh hại sầu riêng, rệp sáp, rệp vảy hại cà phê,
bọ trĩ, rầy hại xoài, bọ cánh tơ hại chè,…và đặc biệt là thuốc có thể trừ được
hết các giai đoạn phát triển của nhện.
DOGENT 800WG
Là thuốc hỗn hợp thay thế cho Fipronil bị kháng bởi bù lạch cuốn lá. Thuốc
đặc trị sâu đục thân hại lúa.
ACTATOC 200WP
Là thuốc nội hấp, lưu dẫn mạnh, phổ tác động rộng và hiệu lực cao đối với
các loại rầy.
SHERTIN 1.8EC
Là loại thuốc trừ sâu thế hệ mới nhất, có nguồn gốc từ thiên nhiên. Thuốc
có hiệu quả cao diệt trừ các loại sâu có miệng nhai và chích hút, đặc biệt là các
loại sâu đã kháng thuốc.
WOFATAC 350EC
NguyÔn V¨n Quý _Marketing 45B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Diệt trừ các loại sâu đục thân, sâu cuốn lá, sâu phao đục bẹ, nhện gié hại
lúa, bọ xít hại điều, sâu hại đậu tương, rệp thuốc lá, ngô, bắp cải, cam quýt;
nhện đỏ, sâu khoang, sâu xanh hại bông vải, sâu vẽ bùa hại cam quýt và các
loại cây có múi.
• Thuốc trừ bệnh cây
FUZIN 400WP
Có tác dụng diệt trừ bệnh đạo ôn hại lúa (hay còn gọi là bệnh cháy lá) và
bệnh đạo ôn cổ bông (hay còn gọi là bệnh thối cổ bông) trên lúa.
VILUSA 5.5SC
Được đăng kí sử dụng tại Việt Nam để trừ bệnh: Lem lép hạt, vàng lá, gỉ
sắt, đốm nâu, đốm đen, thán thư, phấn trắng, mốc sương, trên nhiều loại cây
trồng như lúa, rau màu, cây ăn quả và cây công nghiệp.
BEMGOLD 750WP
Phòng trừ cháy lá, thối cổ bông trên lúa
• Thuốc diệt cỏ
METRIMEX 80WP: Dùng cho mía và dứa (thơm, khóm)
CETRIUS 10WP: Có tác dụng trừ những loại cỏ như cỏ lồng vực (cỏ gạo),
cỏ chác, cỏ lác, rau mác, rau bợ, cỏ măng, cỏ túc nhỏ, rau xam, cỏ vảy ốc, cỏ
đuôi phụng và nhiều loại cỏ khác trên đồng lúa
ROCET 100WP: Là thuốc trừ cỏ chọn lọc, hậu nảy mầm có tính nội hấp.
Có thể trừ hầu hết các loại cỏ phổ biến trên đồng lúa như : cỏ lồng vực, cỏ
cháo, cỏ chác, cỏ lác, rau mác, rau bợ, cỏ vẩy ốc và nhiều loại cỏ dại khác…
NguyÔn V¨n Quý _Marketing 45B

Xem chi tiết: tc310


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét