Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

62 Một số giải pháp Marketing nhằm nâng cao hiệu quả phân phối tại trung tâm kinh doanh máy tính và thiết bị mạng FCN

LuËn v¨n tèt nghiÖp
(website: www.fpt.com.vn)
Sơ đồ1.1: Cơ cấu tổ chức của tổng công ty FPT
1.2 Sự hình thành và phát triển công ty phân phối FPT (FDC)
1.2.1 Lý do hình thành
Trong những năm 90 của thế kỉ XX, việc sở hữu một chiếc máy tính hay một
sản phẩm mang tính công nghệ không đơn giản vì thật khó để mua chúng. Khi đó,
FPT sau 4 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì FPT đã trở thành
công ty đi đầu trong lĩnh vực này. Để xây dựng được uy tín sản phẩm công ty đã
thành lập ra một chi nhánh chuyên phân phối những sản phẩm công nghệ. Công ty đã
sớm nhận ra rằng để thành công, các công ty không những phải quan tâm đến sản
phẩm và dịch vụ của mình mà còn phải quan tâm hơn nữa đến việc sản phẩm có mặt
đúng thời gian và đúng địa điểm theo phương thức mà người tiêu dùng mong muốn.
Đây chính là yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đặc biệt là trong
lĩnh vực công nghệ máy tính và thiết bị mạng, sản phẩm hầu hết được nhập khẩu mà
Lê Mỹ Linh Lớp: Marketing 45A
FPT
FPT
Đại học FPT
Đại học FPT
Trung tâm
Trung tâm
Thành viên
Thành viên
Chi nhánh
Chi nhánh
Học viện quốc tế FPT
Học viện quốc tế FPT
Trung tâm dịch vụ
ERP
Trung tâm dịch vụ
ERP
Trung tâm FPT media
Trung tâm FPT media
Trung tâm phát triển
công nghệ
Trung tâm phát triển
công nghệ
Trung tâm bảo hành
FPT
Trung tâm bảo hành
FPT
Công ty TNHH hệ
thống thông tin FPT
Công ty TNHH hệ
thống thông tin FPT
Công ty TNHH giải pháp
phần mềm FPT
Công ty TNHH giải pháp
phần mềm FPT
Công ty TNHH phân
phối FPT
Công ty TNHH phân
phối FPT
Công ty cổ phần viễn
thông FPT
Công ty cổ phần viễn
thông FPT
Công ty cổ phần
phần mềm FPT
Công ty cổ phần
phần mềm FPT
Chi nhánh FPT
Đà Nẵng
Chi nhánh FPT
Đà Nẵng
Chi nhánh FPT HCM
Chi nhánh FPT HCM
Chi nhánh công
nghệ di động
Chi nhánh công
nghệ di động
Công ty TNHH
phần mềm Nhật
Bản
Công ty TNHH
phần mềm Nhật
Bản
Công ty TNHH
bán lẻ
Công ty TNHH
bán lẻ
Công ty cổ phần
quảng cáo
Công ty cổ phần
quảng cáo
5
LuËn v¨n tèt nghiÖp
để có chi nhánh tại Việt Nam sẽ tốn khá nhiều chi phí và ít hiệu quả. Một nhà phân
phối sản phẩm sẽ là một lựa chọn tối ưu đối với họ. Sản phẩm của họ có thể được
phân phối tại Việt Nam bởi một công ty trong nước, hiểu thị trường trong nước phân
phối phù hợp hơn.
1.2.2 Sự phát triển của công ty FDC
Sau 10 năm hoạt động dưới tư cách là chi nhánh của công ty FPT hoạt động
chịu sự quản lý của tổng công ty. Đến ngày 13/4/2003 công ty phân phối FPT chính
thức được thành lập và hoạt động dưới tư cách là một công ty con của tập đoàn FPT
và từ khi ra đời công ty phân phối FPT đã đem lại thành công và lợi nhuận lớn cho
công ty.
16/12/2005 công ty chính thức chuyển thành công ty TNHH 1 thành viên do
giám đốc Hoàng Nam Tiến quản lý với tên đầy đủ là công ty TNHH Phân phối FPT
và tên tiếng Anh là FPT Distribution Co., Ltd gọi tắt là FDC với dịch vụ chính là
chuyên phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và viễn thông.
Sau hơn 10 năm hoạt động FDC được đánh giá là có một hệ thống phân phối
lớn, một mạng lưới hàng đầu Việt Nam về phân phối các sản phẩm công nghệ thông
tin.
Hiện nay FDC có mạng lưới phân phối lớn nhất Việt Nam với hơn 800 đại lý tại
64/64 tỉnh trong toàn quốc trong đó có 357 đại lý phân phối các sản phẩm công nghệ
thông tin, 469 đại lý phân phối sản phẩm điện thoại di động. Công ty còn là đối tác
tin cậy của hơn 60 hãng nổi tiếng trên thế giới như IBM, Microsofl, HP, Nokia,
Toshiba, Oracle, Samsung, Veritas, Computer Associates, Apple…
Công ty tạo ra sự khác biệt đối với những công ty phân phối khác bằng hệ thống
hỗ trợ dự án và các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng và đại lý.
Công ty có trụ trở chính tại Hà Nội, 1 chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh,
gần đây nhất ngày 13/2/2007 công ty mới khai trương thêm 2 chi nhánh tại Đà Nẵng
và Cần Thơ, mở ra sự phát triển mạnh mẽ của công ty trong thời gian tới.
1.2.3 Cơ cấu của công ty phân phối FPT (FDC)
Lê Mỹ Linh Lớp: Marketing 45A
6
LuËn v¨n tèt nghiÖp
Cơ cấu hoạt động kinh doanh của FDC cũng không có gì khác nhiều với cơ cấu
hoạt động của tổng công ty FPT, cũng với mô hình một công ty và có nhiều trung tâm
con trực thuộc mỗi trung tâm sẽ có nhiệm vụ phụ trách một số loại sản phẩm khác
nhau và tự xây dựng cho mình một kênh riêng biệt, tạo ra độ bao phủ thị trường khá
rộng lớn.
Công ty có trụ sở chính đặt tại 298G Kim Mã, Hà Nội và 3 chi nhánh tại Hồ Chí
Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ với các trung tâm trực thuộc công ty:
- Trung tâm Phân phối sản phẩm và dịch vụ CDMA (F8)
- Trung tâm Kinh doanh sản phẩm Nokia (FNK hay còn gọi F9)
- Trung tâm Kinh doanh máy tính và Thiết bị mạng (FCN)
- Trung tâm phân phối sản phẩm HP (FHP)
- Trung tâm Phân phối và hỗ trợ dự án (FPS)
- Trung tâm kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại (FMS)
- Trung tâm Máy tính thương hiệu Việt Nam FPT Elead (FPC)
- Trung tâm trưng bày và kinh doanh sản phẩm công nghệ thông tin (FDH)
- Trung tâm phát triển kinh doanh (F13)
Ngoài ra, công ty còn có các phòng chức năng như: ban tổ chức cán bộ, ban kế
hoạch tài chính, ban phát triển kinh doanh, ban pháp chế, văn phòng
Lê Mỹ Linh Lớp: Marketing 45A
7
LuËn v¨n tèt nghiÖp
(website: www.fdc.com.vn)
Sơ đồ1.2: Cơ cấu FDC
1.3 Giới thiệu về trung tâm kinh doanh máy tính và thiết bị mạng FCN
Thông qua những thông tin giới thiệu chung và cơ cấu của FPT, FDC từ đó ta
có sơ đồ cơ cấu FCN nhìn từ tổng công ty FPT:

Sơ đồ 1.3: Cấp độ trực thuộc của FCN
Cũng như sự thành lập của nhiều trung tâm trực thuộc FDC khác. Trung tâm
FCN được thành lập và hoạt động dưới sự quản lý của FDC. Hoạt động dưới tên gọi:
Lê Mỹ Linh Lớp: Marketing 45A
FPT
FDC
FCN
8
LuËn v¨n tèt nghiÖp
“trung tâm kinh doanh máy tính và thiết bị mạng”. Trung tâm thực hiện với tư cách là
một trung gian phân phối kinh doanh các sản phẩm máy tính xách tay và máy chiếu,
và ổ cứng HDD. Dựa trên sự kí kết hợp tác với các công ty đối tác lớn trung tâm đặt
mua hàng và thực hiện phân phối cho các nhà bán buôn, bán lẻ trong nước và kiếm
lời từ hoạt động phân phối đó.
Trước đó, trung tâm đã rất thành công trong việc phân phối máy tính do chính
FPT sản xuất – Elead – đến mọi miền tổ quốc. (trước khi FPC ra đời)
Đến nay trung tâm phụ trách một mảng sản phẩm của các hãng Toshiba,
Samsung và gần đây nhất là thương hiệu máy tính xách tay của Nhật Bản Nec
Do cơ cấu kinh doanh khá nhiều mặt hàng sản phẩm nên việc phân bổ cơ cấu
nguồn nhân lực cũng được phân chia theo từng mặt hàng như sau:
Sơ đồ1.4: Cơ cấu của FCN
Mỗi phòng ban chịu trách nhiệm về một thương hiệu sản phẩm của mình. Như
phòng Toshiba sẽ chịu trách nhiệm về 2 sản phẩm: máy tính xách tay và máy chiếu
mang nhãn hiệu Toshiba, Phòng NEC hiện nay đang phụ trách phát triển thị trường
sản phẩm máy tính xách tay thương hiệu NEC, phòng phụ trách sản phẩm Samsung
với 2 sản phẩm chính là ổ cứng và máy in Samsung, tất cả các phòng này đều có môi
liên hệ trực tiếp và tương tác với phòng Marketing. Phòng Marketing chịu trách
nhiệm đưa ra kế hoạch thực hiện dựa trên những thông tin, kế hoạch do từng phòng
đặt ra. Phòng hỗ trợ kinh doanh sẽ thực hiện công việc phân phối, giúp đỡ các phòng
ban khác thực hiện hoạt động kinh doanh có hiệu quả.
Lê Mỹ Linh Lớp: Marketing 45A
GIÁM ĐỐC
Phòng
Samsung Phòng NEC
Phòng Toshiba
Phòng hỗ trợ
kinh doanh
Phòng
Marketing
9
LuËn v¨n tèt nghiÖp
1.4 Cương lĩnh kinh doanh và định hướng chiến lược của nhà quản trị
FCN
Cương lĩnh và định hướng kinh doanh được FPT áp dụng chung cho toàn công
ty. Dựa vào định hướng chung FCN định hướng cho mình
1.4.1 Cương lĩnh và tầm nhìn của các nhà quản trị
Cương lĩnh được xác định dựa trên cương lĩnh của FPT về xu hướng phát
triển tất yếu của xã hội nguồn thông tin và tri thức khổng lồ đang ngày càng được số
hóa và được bổ sung hàng ngày, hàng giờ với một tốc độ chóng mặt. Nguồn thông tin
và tri thức khổng lồ đó đang là động lực chính cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên
phạm vi toàn cầu. Kỷ nguyên tri thức chủ yếu dựa vào sự phát triển vũ bão của ngành
công nghệ thông tin và viễn thông.
Quảng cáo đang dịch chuyển mạnh mẽ từ truyền hình, báo chí sang các trang tin
điện tử. Các ứng dụng công nghệ không ngừng được phát triển trong nhiều lĩnh vực
giải trí, đào tạo, y tế, sản xuất, thương mại, dịch vụ… và hiện là một cơ hội lớn để
tiếp tục con đường phát triển kinh doanh trong lĩnh vực phân phối sản phẩm công
nghệ.
1.4.2 Định hướng chiến lược
Dựa trên định hướng tại FDC mong muốn trở thành công ty phân phối hàng
đầu các sản phẩm công nghệ thông tin tại Việt Nam và dần phát triển quốc tế. Trung
tâm định hướng cho mình phải duy trì tốc độ phát triển 30-35% trong vòng 5 năm tới
trên cơ sở củng cố và mở rộng hệ thống phân phối lớn hiện có tăng lên 600 cửa hàng
đại lý trải khắp cả nước, tiếp tục thực hiện phân phối sản phẩm hiện có và gia tăng
thêm việc phân phối một số loại mặt hàng cho đa dạng về chủng loại. Một điểm quan
trọng khác trong chiến lược phân phối là việc nâng cao tỉ trọng giá trị gia tăng trong
các sản phẩm phân phối bằng việc cung cấp các dịch vụ đi kèm như tư vấn, hỗ trợ kĩ
thuật…
Cùng với việc gia tăng hệ thống kênh phân phối là mục tiêu thực hiện mức độ
bao phủ thị trường chiếm tới 40% và mục tiêu chiếm lĩnh 15% tổng thị trường kinh
doanh sản phẩm máy tính xách tay và các sản phẩm công nghệ.
Lê Mỹ Linh Lớp: Marketing 45A
10
LuËn v¨n tèt nghiÖp
II. Nguồn lực tại trung tâm FCN
2.1 Nguồn lực về công nghệ sản xuất
2.1.1 Về hệ thống thông tin
Hiện nay, tất cả các hoạt động của trung tâm đều được tin học hóa, mỗi thành
viên khi làm việc đều được trang bị máy tính có nối mạng đảm bảo thông tin làm việc
tới các cấp được nhanh chóng thông suốt. Mọi thành viên trong công ty liên lạc và
làm việc trên hệ thống mạng điện thoại, mạng internet và hệ thống mạng nội bộ an
toàn và bảo mật. Đây là một trong những qui trình của hệ thống quản lý chất lượng
FPT e-ISO.
2.1.2 Trình độ công nghệ
Phát triển, nâng cao trình độ là một trong những ưu tiên số một của toàn công ty
vì vậy dưới định hướng đó trung tâm cũng luôn đặt mình nâng cao phát triển trình độ
góp phần làm cho FDC trở thành đối tác vàng của nhiều hãng trên thế giới.
Trong năm 2006 trung tâm được cử nhiều cán bộ đi học tập và thi các bằng
chứng chỉ quốc tế về công nghệ thông tin để nhằm nâng cao trình độ và liên tục ứng
dụng các công nghệ mới với hệ thống quản lý chất lượng FPT, hệ thống tài chính kế
toán Solomon-Fifa/MIS, hệ thống quản trị nhân sự FHRM và đặc biết là hệ thống
quản trị đặt hàng và theo dõi vận tải hàng hóa PO-man Online…
Tất cả các sản phẩm đều được đầu tư ở mức độ hiện đại nhất nhằm đảm bảo
cho trung tâm dễ dàng trong việc quản lý và đảm bảo chất lượng trong phấn phối sản
phẩm đạt tốc độ cao.
2.2 Nguồn lực tài chính
Trung tâm hoạt động dưới tư cách là thành viên của công ty phân phối FPT nên
mọi nguồn tài chính đều phải thông qua FDC, các nguồn thu chi đều phải chuyển
giao lên FDC quyết và duyệt. Tổng lợi nhuận của trung tâm thu được được đóng góp
vào tổng lợi nhuận tại FDC.
Lê Mỹ Linh Lớp: Marketing 45A
11
LuËn v¨n tèt nghiÖp
2.3 Đội ngũ nhân lực
2.3.1 Số lượng lao động và chính sách thu hút
Biểu1.1: Số lượng lao động FCN
Theo định hướng FPT tin tưởng rằng sức mạnh cốt lõi của mình là con người
do vậy cùng hướng tới mục tiêu chung phát triển của công ty, trung tâm luôn có
những định hướng, thu hút tuyển dụng nhân tài trên mọi miền đất nước. Với số lượng
chỉ với 32 thành viên nhưng kế hoạch phát triển đến năm 2008 sẽ lên tới 50 người
theo xu hướng phát triển tại công ty phân phối FDC (tăng từ 770 – 3000 Theo giám
đốc Hoàng Nam Tiến- công ty phân phối FDC)
Chính sách thu hút và khuyến khích trọng dụng nhân tài được thực hiện cùng
với chính sách chung của FDC. Luôn tạo ra một môi trường làm việc mở, thân thiện,
gắn kết không chỉ giữa những thành viên trong công ty mà còn tạo ra môi trường làm
việc mở giữa giám đốc và các thành viên trong trung tâm khi có những ngày tất cả
các thành viên đều đi ăn cùng nhau, giám đốc và nhân viên cùng ăn, cùng vui vẻ
chuyện trò. Ngoài ra, để khuyến khích tất cả các trung tâm đặc biệt là các thành viên
trở nên chăm chỉ hơn, FDC đưa ra các danh hiệu “ong chăm chỉ tháng” hay thủ lĩnh
suất sắc. Đây là một trong những hình thức giúp cho nhân viên trong trung tâm luôn
Lê Mỹ Linh Lớp: Marketing 45A
12
LuËn v¨n tèt nghiÖp
nỗi lực cố gắng.
Không những vậy viêc quan tâm tới đời sống tinh thần của các thành viên trong
trung tâm cũng khá được xem trọng. Xây dựng văn hóa trẻ trung năng động, vui vẻ,
thân thiện để tạo ra hiệu quả công việc cao khi làm việc bằng cách tất cả các thành
viên trong trung tâm đều tham gia tổ chức các cuộc đi chơi, các cuộc thi mang tính
chất vui vẻ: “đêm hát pop rock FPT”, “thi hoa hậu FDC hàng năm” các chương trình
dành cho ngày lễ 8/3, ngày sinh nhật công ty… Tất cả các cuộc vui đều nhằm tạo ra
không khí vui vẻ sau những giây phút làm việc căng thẳng không chỉ gắn kết được
các thành viên trong trung tâm mà còn gắn kết được các thành viên trong toàn công
ty, các trung tâm đặt tại những vị trí khác nhau tụ họp, làm quen, giao lưu học hỏi lẫn
nhau.
2.3.2 Trình độ lao động
(Nguồn: phòng hành chính FCN)
Biểu 1.2: Cơ cấu trình độ lao động
- Trong vòng 1 năm số lượng nhân viên tăng thêm 3 người với 4 thạc sĩ và tiến
sĩ, 20 cử nhân và 6 kĩ sư trong đó tỉ lệ nhân viên có trình độ trên đại học tăng với tỉ lệ
1%, trong khi số lượng nhân viên trình độ dưới đại học có lại giảm 1%. Tuy con số
Lê Mỹ Linh Lớp: Marketing 45A
13
LuËn v¨n tèt nghiÖp
không nhiều nhưng nó cũng là nền tảng cho sự phát triển vững mạnh cho một nguồn
nhân lực có chất lượng cao trong tương lai.
III. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian vừa qua
của FCN
3.1 So sánh doanh thu với tình hình kinh doanh chung của FDC
Đơn vị: triệu đồng
(Nguồn: kế toán FCD)
Biểu 1.3: doanh thu từ hoạt động phân phối
Doanh thu của FPT từ hoạt động phân phối chiếm tới 50 đến 70% tổng doanh
thu của FPT trong những năm vừa qua, trong đó phân phối các sản phẩm công nghệ
thông tin trung bình chiếm 22% tổng doanh thu. FCN tự hào đóng góp doanh thu
trung bình hàng năm đạt gần 20% doanh thu có được trong hoạt động phân phối sản
phẩm công nghệ thông tin.
Lê Mỹ Linh Lớp: Marketing 45A
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét