Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
st
t
Doanh nghiệp
Năm
triển
khai
Xuất xứ
Loại hình
doanh nghiệp
Vốn điều lệ
ban đầu
Vốn hiện
nay
1
Bảo Việt nhân thọ
(thuộc Tập đoàn Tài
chính Bảo Việt)
1996
Việt
Nam
Nhà nớc 779 tỷ VND
1.500 tỷ
VND
(Bố cáo
thành lập)
2
Công ty liên doanh
TNHH bảo hiểm
Bảo Minh-CMG
1999
Việt -
úc
Liên doanh 6 triệu USD
10 triệu
USD
3
Công ty TNHH BH
Manulife (Trớc kia
là Chinfon-Manulife)
1999
Canada 100% vốn nớc
ngoài
5 triệu USD
10 triệu
USD
4
Công ty TNHH BH
Prudential Việt Nam
1999 Anh
100% vốn nớc
ngoài
15 triệu USD
75 triệu
USD
5
Công ty TNHH BH
Quốc tế Mỹ- AIA
2000 Mỹ
100% vốn nớc
ngoài
5 triệu USD
25 triệu
USD
6
Công ty TNHH BH
ACE
2005
Mỹ
100% vốn nớc
ngoài
20 triệu USD
20 triệu
USD
7
Công ty TNHH BH
Prévoir
2005
Pháp
100% vốn nớc
ngoài
10 triệu USD 10 triệu
USD
(Nguồn: Bộ Tài chính)
1.1.1. Bảo Việt Nhân thọ- Doanh nghiệp Nhà nớc
Bảo Việt Nhân thọ là một đơn vị thành viên của Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam
(nay là Tập đoàn Tài chính Bảo Việt) đợc thành lập từ năm 1996 với vốn điều lệ là
779 tỷ VND sau khi Bộ Tài chính chính thức cho phép kinh doanh BHNT ở Việt
Nam. Ban đầu, Bảo Việt Nhân thọ có 2 đơn vị thành viên là Bảo Việt Nhân thọ Hà
Nội và Bảo Việt Nhân thọ Miền Nam. Năm 2000, sau khi Bộ Tài chính cho phép
Bảo Việt thành lập tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nớc, thì hiện nay đã có 61
công ty BHNT và chi nhánh đợc thành lập và hệ thống các công ty Bảo Việt Nhân
thọ đã phủ kín trên phạm vi toàn quốc.
Phơng châm phục vụ của Bảo Việt Nhân thọ là Phục vụ khách hàng tốt nhất để
phát triển, với phơng châm tổ chức kinh doanh Đổi mới, tăng trởng và hiệu quả.
Trong những năm tới, Công ty tiếp tục tập trung cải tiến sản phẩm, hình thức dịch
vụ, cung cấp thêm các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng theo tiêu chuẩn
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
quốc tế; Đầu t xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin, phát triển nhân lực, mở rộng
mạng lới nhằm cung cấp dịch vụ đến mọi tầng lớp dân c, đẩy mạnh hoạt động đầu
t tài chính xứng đáng với sự tin cậy của KH.
Các loại hình sản phẩm của Cty:
Sản phẩm chính
- An sinh giáo dục
- An sinh thành tài
- An sinh lập nghiệp
- An khang thịnh vợng
- An gia thịnh vợng
- An gia tài lộc
- Bảo hiểm trọn đời
- An khang trờng thọ
- An hởng hu trí
- An bình hu trí
- Bảo hiểm sinh mạng có thời hạn
- Tử kỳ nhóm
Sản phẩm phụ/ bổ trợ
- Bảo hiểm thơng tật bộ phận vĩnh viễn
do tai nạn
- Bảo hiểm chi phí phẫu thuật
- Bảo hiểm sinh kỳ thuần tuý
- Bảo hiểm tử kỳ
- Bảo hiểm chết và thơng tật toàn bộ
vĩnh viễn do tai nạn
- Quyền lợi miễn nộp phí bảo hiểm
Quyền lợi miễn nộp phí bảo hiểm đặc
biệt
1.1.2. Cty LD TNHH BH Bảo Minh- CMG
Bảo Minh- CMG là liên doanh giữa công ty BHNT Tp. Hồ Chí Minh (Bảo Minh)
với tập đoàn dịch vụ tài chính quốc tế Colonial của Australia (CMG- Colonial
Mutual Group). Số vốn điều lệ là 6 triệu USD trong đó mỗi bên nắm giữ 50% vốn
góp. Tổng tài sản mà tập đoàn Colonial quản lý trị giá 87,3 tỷ AUD. Từ năm 1994,
CMG đã thăm dò khả năng liên doanh với 1 doanh nghiệp BH Việt Nam. Sau khi
không đạt đợc các thoả thuận với Bảo Việt và PJiCo, CMG đã cùng với Bảo Minh
thành lập LD Bảo Minh- CMG và chính thức đi vào hoạt động tháng 3/2000.
Bảo Minh- CMG rất coi trọng việc đa dạng hoá chủng loại sản phẩm, liên tục đa ra
các sản phẩm mới trong những năm qua và cũng là công ty đầu tiên đa ra thị trờng
sản phẩm BHNT nhóm.
Các loại hình sản phẩm của công ty này trên thị trờng:
Sản phẩm chính:
- Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp;
Sản phẩm phụ/ bổ trợ
- Bảo hiểm tử kỳ;
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
- Bảo hiểm trẻ em;
- Bảo hiểm hu trí.
- Bảo hiểm chết và thơng tật do
tai nạn;
- Bảo hiểm miễn phí Bảo hiểm
miễn phí trong trờng hợp thơng
tật.
1.1.3. Cty TNHH BH Manulife
Tháng 9/1999, Tập đoàn Manulife Financial (Canada) cùng với đối tác LD là
tập đoàn Chinfon Global Corporation (Đài Loan) thành lập công ty BH Chinfon-
Manulife với vốn điều lệ 10 triệu USD kinh doanh BHNT. Đây là công ty LD
100% vốn nớc ngoài đầu tiên đợc cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh
vực BHNT.
Manulife Financial là một tập đoàn tài chính quốc tế lớn với hơn 100 năm hoạt
động ở Châu á với tổng tài sản lên tới 134,6 tỷ USD. Vào đầu năm 2002, Manulife
đã đạt đợc thoả thuận mua lại số cổ phần mà Chinfon Global nắm giữ trong LD là
40% chính thức nắm 100% cổ phần. Sau khi thoả thuận đợc thực hiện, công ty đổi
tên thành Cty TNHH BH Manulife.
Manulife đợc đánh giá là thận trọng trong việc đa ra các sản phẩm mới. Mục
tiêu của công ty này là giúp mỗi KH có thể lựa chọn cho mình các sản phẩm
BHNT phù hợp với mình nhất thay vì giữ tiền và vàng trong nhà, đúng với khẩu
hiệu của công ty: Chọn mặt gửi vàng để Đảm bảo cho cuộc sống.
Các loại hình sản phẩm của công ty này trên thị trờng:
Sản phẩm chính
- Bảo hiểm giáo dục hỗn hợp;
- Bảo hiểm hỗn hợp 6 năm;
- Bảo hiểm hỗn hợp 10 năm, 15 năm, 20 năm;
- Bảo hiểm hỗn hợp đến tuổi 55- 60;
- Bảo hiểm hỗn hợp chăm sóc toàn diện u việt
- Bảo hiểm hỗn hợp chăm sóc phụ nữ toàn diện
Sản phẩm phụ/bổ trợ
- Bảo hiểm tử vong và
thơng tật do tai nạn;
- Bảo hiểm trợ cấp y tế.
1.1.4. Cty TNHH BH Prudential
Đây là 1 thành viên của tập đoàn BHNT lớn nhất Vơng quốc Anh. Prudential với
trên 150 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực BHNT, quản lý 250 tỷ USD tài sản và
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
trên 20.000 nhân viên trên toàn cầu. Prudental Việt Nam chính thức đi vào hoạt
động ở thị trờng Việt Nam vào 10/1999 với số vốn đầu t là 15 triệu USD.
Sau 7 năm hoạt động, hiện công ty này đang dẫn đầu thị trờng, vợt qua Bảo Việt
Nhân thọ cả về Doanh thu phí BH và số HĐ khai thác mới. Trong thời gian tới,
công ty này vẫn sẽ tiếp tục mở rộng mạng lới cơ sở hạ tầng để phục vụ KH với
chất lợng ngày càng hoàn hảo hơn theo đúng khẩu hiệu: Luôn luôn lắng nghe,
luôn luôn thấu hiểu.
Các loại hình sản phẩm của công ty này trên thị trờng:
Sản phẩm chính
- Phú- hoà nhân an;
- Phú- trờng an;
- Phú- thành tài;
- Phú- tích luỹ an khang
- Phú- tích luỹ định kỳ;
- Phú- tích luỹ giáo dục.
Sản phẩm phụ/ bổ trợ
- Bảo hiểm chết và thơng tật do tai nạn;
- Bảo hiểm từ bỏ thu phí;
- Bảo hiểm hỗ trợ viện phí và phẫu thuật;
- Bảo hiểm đặc biệt dành cho phụ nữ;
- Bảo hiểm từ bỏ thu phí ngời hôn phối;
- Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn;
- Bảo hiểm cơ bản dành cho phụ nữ;
- Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo;
- Bảo hiểm chết do tai nạn;
- Bảo hiểm từ bỏ thu phí bệnh hiểm nghèo.
1.1.5. Cty BH quốc tế Mỹ AIA
Công ty này là 1 thành viên trong tập đoàn BH và dịch vụ tài chính quốc tế AIG có
tổng tài sản lên tới 400 tỷ USD, trụ sở chính đặt tại NewYork. Đây là công ty xâm
nhập vào thị trờng Việt Nam muộn hơn so với các công ty trên (8/2000) với thời
hạn hoạt động là 50 năm, vốn điều lệ 5 triệu USD và vốn đầu t là 10 triệu USD.
Vào 15/5/2002, AIA đợc Bộ Tài chính chính thức phê duyệt tăng vốn điều lệ lên
25 triệu USD.
Sau khi đợc cấp phép hoạt động tại Việt Nam, AIA đã giới thiệu 7 sản phẩm chính
và một số sản phẩm phụ. 11/2001, AIA đã đa sản phẩm BHNT thuộc nhóm sản
phẩm BH tăng trởng đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Khác với nhóm sản phẩm
cam kết, quyền lợi BH và giá trị HĐ của nhóm sản phẩm tăng trởng sẽ tăng tỷ lệ
với lợi nhuận ròng của Cty. Trong thời gian tới, AIA tiếp tục mở rộng mạng lới đại
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
lý trên phạm vi toàn quốc. Kế tục truyền thống của tập đoàn AIG, AIA luôn xem
việc quản lý chi phí chặt chẽ để kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất là mục tiêu hàng
đầu. Điều này đã giúp AIA luôn là công ty tài chính vững mạnh, mau chóng đem
lại lợi nhuận và sự an toàn tài chính cho KH của mình, thực sự là nơi để KH có thể
Gửi trọn niềm tin.
Các loại hình sản phẩm của công ty này trên thị trờng:
Sản phẩm chính
- An sinh thịnh vợng 15- 20 năm;
- An sinh giáo dục;
- An sinh tích luỹ 10- 15 năm;
- An sinh trờng thọ;
- An sinh giáo dục đặc biệt;
- Nhất niên gia hạn;
- An sinh tích luỹ 20 năm đặc biệt;
- An sinh hu trí.
Sản phẩm phụ/ bổ trợ
- Quyền lợi tử vong do tai nạn;
- Quyền lợi từ bỏ thu phí;
+ Quyền lợi từ bỏ thu phí trên ng-
ời đợc bảo hiểm;
+ Quyền lợi ngời thanh toán;
- Quyền lợi bảo hiểm mọi rủi ro do
tai nạn;
- Quyền lợi bảo hiểm chết và tàn tật
do tai nạn.
1.1.6. Cty TNHH BH ACE và Cty TNHH BH Prévoir- Những thành viên mới
Cty BHNT ACE life Việt Nam là công ty 100% vốn nớc ngoài do Cty ACE INA,
có trụ sở tại Tp. Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ bỏ 20 triệu USD vốn đầu t
trực tiếp. ACE INA là bộ phận lớn nhất của tập đoàn ACE Group of Companies,
tập đoàn hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực BH và tái BH.
Từ năm 1996, ACE đã đặt văn phòng đại diện tại Hà Nội và tháng 3/2005, mở văn
phòng đại diện thứ hai tại Tp. Hồ Chí Minh để chuẩn bị cho việc thành lập và đa
công ty vào hoạt động tháng 9/2005.
Cty TNHH BH Prévoir là công ty LD 100% vốn nớc ngoài với sự tham gia góp
vốn của Tập đoàn Prévoir- Vie Groupe Prévoir với 70% vốn, Proparco góp 20% và
Scor Vie góp 10%.
Prévoir Việt Nam đợc phép triển khai các nghiệp vụ BH sinh kỳ, tử kỳ, BH hỗn
hợp; Kinh doanh tái BHNT; Đầu t vốn nhàn rỗi ở Việt Nam thông qua mua trái
phiếu Chính phủ, cổ phiếu, trái phiếu DN; Kinh doanh bất động sản; Góp vốn vào
các DN khác; Cho vay theo Luật tổ chức tín dụng.
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Điểm khác biệt lớn nhất trong hoạt động của Cty này là không sử dụng kênh phân
phối BH là các đại lý truyền thống mà qua mạng lới bu điện (tiết kiệm bu điện).
Với khác biệt này, các sản phẩm của công ty sẽ đơn giản hơn, quá trình thẩm định
nhanh chóng hơn và bộ máy hoạt động cũng gọn nhẹ hơn.
Ngày 13/9/2005, Prévoir Việt Nam đã chính thức ký kết hợp đồng phân phối độc
quyền các sản phẩm BHNT bu chính với Tổng Công ty Bu chính Viễn thông Việt
Nam (VNPT).
New York Life cũng dự kiến sẽ có kế hoạch chi tiết về hoạt động tại thị trờng Việt
Nam với khoản đầu t khoảng 10 triệu USD ngay sau khi có giấy phép.
New York Life đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam vào năm 2000. Trong 2
năm 2003 và 2004, tập đoàn này đã có những chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng tham
gia vào thị trờng Việt Nam, nhng hiện vẫn cha nhận đợc giấy phép.
1.2. Thực trạng cạnh tranh tại thị trờng bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.
1.2.1. Đặc điểm cạnh tranh.
Từ năm 2000, khi các doanh nghiệp BHNT có vốn nớc ngoài xuất hiện ở Việt
Nam, thị trờng BHNT diễn ra sôi động, cạnh tranh ngày càng sâu sắc thể hiện ở
nhiều mặt.
Thứ nhất, sự cạnh tranh thể hiện ở việc các doanh nghiệp đã tiến tới đẩy mạnh
đa dạng hoá kênh phân phối. Hiện nay, ngoại trừ Prévoir liên kết với VNPT thực
hiện bán BHNT qua hình thức tiết kiệm bu điện, các doanh nghiệp BHNT khác
đều sử dụng kênh phân phối truyền thống- đội ngũ đại lý chuyên nghiệp là lực l-
ợng bán hàng chủ chốt, đem lại phần lớn hợp đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp
còn sử dụng đại lý bán chuyên nghiệp và cộng tác viên. Gần đây, các doanh nghiệp
BHNT đã bắt đầu hợp tác với ngân hàng trong khai thác và thu phí BH, điển hình
là hợp tác giữa Bảo Việt và Ngân hàng Công thơng, Ngân hàng á Châu (ACB),
giữa AIA và Ngân hàng Hongkong & Thợng Hải (HSBC), Prudential với ACB
Đến nay, sự hợp tác này đã thu đợc những kết quả nhất định. Sự hợp tác bớc đầu
giữa ngân hàng và BHNT cũng cho thấy dấu hiệu của sự thâm nhập lẫn nhau giữa
hai ngành đồng thời cũng là tín hiệu báo hiệu sự hình thành ngân hàng bảo hiểm
(bancas-surance) ở Việt Nam trong tơng lai không xa. Bên cạnh đó, các doanh
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
nghiệp BHNT cũng đã có ý tởng về sử dụng kênh phân phối qua mạng internet, với
việc giới thiệu sản phẩm qua mạng.
Thứ hai, sự cạnh tranh thể hiện ở mức độ đa dạng hoá sản phẩm cùng với chất
lợng sản phẩm dịch vụ ngày càng cao. Trớc đây, khi Bảo Việt triển khai thí điểm
BHNT, chỉ có 3 sản phẩm đợc đa vào thị trờng là BHNT Hỗn hợp thời hạn 5 năm,
thời hạn 10 năm và An sinh giáo dục. Đến nay trên thị trờng đã có sự hiện diện của
tất cả các chủng loại BHNT truyền thống nh Hỗn hợp, Sinh kỳ, Tử kỳ, Trọn đời,
các sản phẩm BHNT cách tân, các sản phẩm bảo hiểm hu trí (niên kim nhân thọ)
đồng thời nhiều sản phẩm bổ trợ cũng đã có mặt.
Các công ty đa ra các sản phẩm ngày càng hoàn thiện về chất lợng thể hiện ở
các sản phẩm chia lãi mới cùng kết hợp với các sản phẩm không chia lãi trớc đây
ở Bảo Việt Nhân thọ, AIA; Phơng thức trả đáo hạn đa dạng từ trả 1 lần đến trả
nhiều lần; KH Có thể lựa chọn đóng phí 1 lần hay định kỳ với phạm vi, thời hạn
BH ngày ngày càng đợc mở rộng; Hay KH có thể lựa chọn hình thức vay phí BH
theo HĐ khi có nhu cầu phát sinh về tài chính Với sự cạnh tranh mạnh mẽ này,
các sản phẩm BHNT đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng, phong phú và
toàn diện của ngời dân về BHNT.
Thứ ba, các công ty tập trung nguồn lực đẩy mạnh chất lợng phục vụ và dịch vụ
chăm sóc KH. Quyền lợi BH của KH đợc giải quyết nhanh chóng, tận tình và đúng
cam kết; Tổng số tiền chi trả bao gồm chi trả bồi thờng và chi trả đáo hạn ngày
càng cao; Việc phục vụ KH ngày càng đợc hoàn thiện, chất lợng đợc nâng cao,
hiệu quả và chuyên nghiệp. Đồng thời các công ty cũng chú trọng tới các dịch vụ
giá trị gia tăng cung cấp cho KH: tặng thiếp chúc mừng sinh nhật, tặng lịch, thẻ
mua hàng giảm giá, khuyến mại cho KH tái tục HĐ
Thứ t, công tác truyền thông, quan hệ cộng đồng ngày càng đợc chú trọng. Các
Cty BHNT nớc ngoài thể hiện quy mô và tính chuyên nghiệp qua các chiến dịch
quảng cáo lớn. Bảo Việt Nhân thọ lại đẩy mạnh hoạt động PR với nhiều hoạt động
tài trợ, từ thiện mang nhiều ý nghĩa nhân văn diễn ra đều đặn, khắp trên cả nớc.
Ngoài ra, các doanh nghiệp BHNT còn không ngừng mở rộng các dịch vụ cung
cấp ngoài dịch vụ BHNT nh BaoViet coupon (phiếu giảm giá), BaoViet Card (thẻ
hởng giá u đãi), Pru Card, t vấn du học (Prudential), t vấn sức khoẻ miễn phí
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
(BaoMinh-CMG) Đồng thời, các doanh nghiệp cũng rất tích cực tham gia vào
các hoạt động từ thiện (nh các hoạt động nhờng cơm xẻ áo, lá lành đùm lá rách,
đền ơn đáp nghĩa ) và các hoạt động xã hội khác nh tài trợ các chơng trình thể
thao văn hóa, cấp học bổng, hỗ trợ giáo dục, an toàn giao thông (nh làm đờng lánh
nạn, tặng mũ bảo hiểm) Sự hoạt động tích cực của các doanh nghiệp BHNT trong
thời gian qua đã giúp công chúng hiểu rõ hơn về BHNT, ngày càng thêm tin tởng
và tham gia BHNT.
1.2.2. Tình hình cạnh tranh trên thị trờng và thị phần của các doanh nghiệp
thời gian qua.
Trong năm 2005, thị trờng BH Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ tăng trởng khá cao
so với tốc độ tăng trởng GDP. Tổng doanh thu ngành BH năm 2005 ớc đạt 15.678
tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 2,03% GDP. Trong đó doanh thu phí BH ớc đạt 13.558 tỷ
đồng, doanh thu hoạt động đầu t ớc đạt 2.120 tỷ đồng.
Về thị trờng BHNT, năm 2005 là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp
BHNT trên thị trờng. Số lợng HĐ khai thác mới chỉ đạt 882.929 HĐ, giảm 29,2%
so với năm 2004; Số lợng HĐ có hiệu lực đến cuối kỳ chỉ đạt hơn 5 triệu, bằng
78% so với năm 2004; Số HĐ hết hiệu lực đạt 963.271 HĐ, tăng 27,16% so với
năm 2004; Tổng số tiền BH của các HĐ khai thác mới chỉ đạt 20.626 tỷ đồng,
giảm 1.253 tỷ đồng và bằng 94,27% so với năm 2004. Bình quân số tiền BH của
HĐ khai thác mới trong năm 2005 cũng giảm 2,4 triệu đồng tơng ứng 8,7% so với
năm 2004.
Hiện Bảo Việt Nhân thọ đã đánh mất vị thế dẫn đầu thị trờng. Trong năm 2005,
công ty Prudential tiếp tục áp đảo thị trờng cả ở doanh thu phí BH khai thác mới
cũng nh thị phần phí BH các hợp đồng có hiệu lực trong năm.
Cụ thể, trong tổng số 1.348 tỷ đồng doanh thu phí của các HĐBH khai thác mới
trong năm 2005, Prudential chiếm tỷ trọng áp đảo với 46,22%, kế đến là Bảo Việt
Nhân thọ chiếm 27,38%, AIA chiếm 9,92%, Manulife chiếm 8,28% và Bảo Minh
CMG chiếm 8,20%.
Về thị phần phí BH các HĐBH có hiệu lực của các DN năm 2005, Prudential
cũng dẫn đầu với 41,08%, Bảo Việt chiếm 38,01%, Manulife với 10,87%, AIA có
6,48% và Bảo Minh CMG giữ 3,55%.
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Cũng phải nói thêm rằng, trong năm 2004, Prudential cũng đã chiếm trên 40%
thị phần của thị trờng BHNT và dẫn đầu trên các phơng diện từ doanh thu phí BH,
thị phần, KH trong số các công ty BHNT có vốn đầu t nớc ngoài đang hoạt động
tại Việt Nam.
Tuy nhiên, năm 2005 cũng là năm Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục gặt hái đợc
những thành công mới. Tổng doanh thu kinh doanh ớc đạt 3.850 tỷ đồng, tăng tr-
ởng 4,28%; Trong đó, doanh thu phí BH là 3.050 tỷ đồng, tăng trởng 0,4% (so với
2004) và bằng 95% so với kế hoạch năm 2005; Doanh thu từ hoạt động đầu t là
795 tỷ đồng, tăng trởng 21,5%; Với khoảng 1,7 triệu hợp đồng đang còn hiệu lực.
Về hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận trớc thuế của Bảo Việt Nhân thọ ớc đạt 43,8
tỷ đồng, tăng 17,5 tỷ đồng so với năm 2004. Lợi nhuận từ hoạt động đầu t ớc đạt
105,8 tỷ đồng, bằng 279,1% so với năm 2004. Bảo Việt nhân thọ cũng đã chú
trọng đến công tác dịch vụ khách hàng, chi trả tiền đáo hạn cho trên 133.000 hợp
đồng với giá trị gần 1.000 tỷ đồng, giải quyết quyền lợi BH do bị rủi ro cho hàng
trăm nghìn trờng hợp (tử vong, phẫu thuật, thơng tật) với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.
Bên cạnh đó để nâng cao năng lực cạnh tranh, các Cty BHNT không ngừng đa
ra sản phẩm mới (nh Bảo Việt đã cho ra đời 2 sản phẩm BHNT mới: An sinh lập
nghiệp và An sinh thành tài), đồng thời liên kết với các ngân hàng để tạo kênh
phân phối sản phẩm rộng khắp nh Manulife hợp tác với Ngân hàng Đông á;
Prudential với Vietcombank, á Châu , Bảo Việt Nhân thọ với Ngân hàng Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Qua đó, ngời mua bảo hiểm bây giờ
có thể đóng phí bảo hiểm qua máy ATM hay trích từ tài khoản ngân hàng.
3. Quy mô và xu hớng vận động của thị trờng BHNT Việt Nam
1.3. Quy mô tăng trởng của thị trờng
Mặc dù mới có tuổi đời 10 năm nhng thị trờng BHNT Việt Nam đã đạt đợc
những kết quả đáng tự hào trên nhiều mặt với quy mô và tốc độ tăng trởng cao.
Thông qua hoạt động của mình, các doanh nghiệp đã góp phần tạo lập cuộc sống
ổn định, đầy đủ cho ngời dân, huy động và cung cấp nguồn vốn rất lớn cho nền
kinh tế, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.
Thị trờng sôi động, có những lúc tăng trởng đột biến với tốc độ tăng trởng cao
về doanh thu phí và số hợp đồng, nhng hiện nay đã dần đi vào ổn định. Nếu nh
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
năm 1996, Bảo Việt mới triển khai thí điểm BHNT tại một số tỉnh thành và đạt đợc
kết quả khá khiêm tốn với trên 1.200 hợp đồng và doanh thu phí cha đến 1 tỷ đồng
thì đến năm thì đến năm 2000 doanh thu phí BHNT toàn thị trờng đã đạt gần 1.300
tỷ đồng và gần 1 triệu hợp đồng có hiệu lực. Đặc biệt năm 2001 là năm đáng ghi
nhớ của thị trờng BHNT Việt Nam với doanh thu phí đạt 2.786 tỷ đồng (tơng đơng
0,55% GDP), đã vợt lên so với tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ toàn thị
trờng.
So với năm 2000, tốc độ tăng doanh thu phí năm 2001 đạt 115,6%, trong đó tốc
độ tăng doanh thu phí của HĐ mới đạt đến 89%. Nếu tính từ năm 1999 đến nay,
tốc độ tăng trởng bình quân đạt 43,73%/ năm.
Tuy nhiên thị trờng đã có dấu hiệu chững lại. Qua biểu đồ trên, chúng ta thấy
rằng, sau một thời gian bùng nổ, thị trờng BHNT đã bắt đầu quay trở về với quỹ
đạo cùng với dịch vụ BH phi nhân thọ. Năm 2005, doanh thu phí toàn thị trờng đạt
8.023 tỷ đồng, với số hợp đồng có hiệu lực đến cuối năm 2005 đạt khoảng 3.2 triệu
(tơng đơng 4% dân số). So với năm 2004, tốc độ tăng doanh thu phí năm 2005 chỉ
đạt ở mức 4,05%.
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét