TRƯỜNG THCS THẠNH ĐỨC _“Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém”
“Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu
kém ở trường THCS Thạnh Đức”.
NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ ĐÔNG Trang 5 năm học: 2007 - 2008
TRƯỜNG THCS THẠNH ĐỨC _“Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém”
2. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Đề tài sẽ giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu sau đây:
- Làm rõ cơ sở lý luận về giải pháp quản lý, chỉ đạo của phó hiệu
trưởng phụ trách chuyên môn để nâng cao chất lượng học sinh yếu
kém.
- Nghiên cứu thực trạng học sinh qua các bài kiểm tra, khảo sát chất
lượng.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
- Trong đề tài này tôi tiến hành nghiên cứu về “Giải pháp quản lý,
chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém”.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
- Đề tài chỉ nghiên cứu áp dụng trong phạm vi quản lý, chỉ đạo nâng
cao chất lượng học sinh yếu kém ở trường THCS Thạnh Đức.
- Từng bộ môn giảng dạy.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Quá trình thực hiện đề tài tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
a. Nghiên cứu tài liệu:
- Đọc tài liệu nghiên cứu về quản lý giáo dục.
- Điều lệ trường Trung học (Xuất bản 2000).
- Công văn số 392/PGD - THCS (Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
Bậc THCS năm học 2007 – 2008).
NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ ĐÔNG Trang 6 năm học: 2007 - 2008
TRƯỜNG THCS THẠNH ĐỨC _“Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém”
- Công văn số 40/PGD - THCS (Hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm
học kỳ 2 năm học 2007 – 2008)
- Công văn 33/2006/CT – Ttg của thủ tướng chính phủ về chống
tiêu cực.
- Công văn số 1456/SGD – ĐT – GDTrH (V/v một số vấn đề cần
chấn chỉnh trong thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ
thông).
b Điều tra nghiên cứu về thực trạng chất lượng học sinh trong
trường 3 năm qua.
- Đối chiếu kết quả và tìm ra giải pháp thích hợp cho việc quản lý
chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém.
NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ ĐÔNG Trang 7 năm học: 2007 - 2008
TRƯỜNG THCS THẠNH ĐỨC _“Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém”
B.NỘI DUNG
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ, CHỈ ĐẠO VIỆC NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG HỌC SINH YẾU KÉM CẤP THCS:
a. Khái niệm giải pháp quản lý giáo dục:
“Giải pháp quản lý là phương pháp được sử dụng để tiến hành
giải quyết những công việc cụ thể của công tác quản lý nhằm đạt
được những mục tiêu quản lý” (trích Đại từ điển tiếng Việt).
Mặt khác, tác giả Nguyễn Ngọc Quang đã nêu về quản lý giáo dục
như sau:
“Quản lý giáo dục là những tác động có mục đích, có kế hoạch,
hợp qui luật của chủ thể quản lý (hệ giáo dục) nhằm làm cho hệ
thống vận hành theo đường lối và nguyên lý giáo dục của Đảng …
đưa hệ giáo dục tới mục tiêu dự kiến, tiến lên trạng thái mới về
chất”
Như vậy quản lý, chỉ đạo công tác giáo dục chính là quản lý nhà
trường, tìm ra cách làm, cách giải quyết một vấn đề cụ thể để tác động
đến đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng, quyết định đến việc thực
hiện các mục tiêu và nhiệm vụ giáo dục của nhà trường theo kế hoạch
đề ra từng năm học và theo yêu cầu phát triển giáo dục.
NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ ĐÔNG Trang 8 năm học: 2007 - 2008
TRƯỜNG THCS THẠNH ĐỨC _“Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém”
b. Chất lượng dạy học và hiệu quả giáo dục của giáo viên:
Theo tác giả Nguyễn Công Giáp, bàn về phạm trù chất lượng và
hiệu quả giáo dục có nêu: “Chất lượng dạy học của giáo viên được
thể hiện bằng chất lượng học tập của học sinh dựa vào tiêu chí,
thành tích về học tập, tỉ lệ lên lớp, tỉ lệ tốt nghiệp …”
Còn theo tài liệu quản lý chất lượng của chuyên gia Bỉ: Rudi
Schollaert do trường Cán bộ quản lý của Bộ giáo dục và Đào tạo II phát
hành năm 2002: Chất lượng ngày nay được gắn với thị trường: “Chất
lượng bằng sự thoả mãn của khách hàng”. Ông ta cho rằng nhà
trường cần tạo ra những môi trường học tập lớn lao để nâng cao chất
lượng của quá trình cơ bản là học và dạy. Nếu như những phương sách
cải tiến của nhà trường không gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập
và thành tích của học sinh thì chắc chắn là chúng ta chỉ đang lãng phí
thời gian mà thôi.
Cho nên, việc nâng cao chất lượng học sinh yếu kém là nhằm mang
lại hiệu quả thật sự, là giúp học sinh lấy lại được căn bản, củng cố lại
kiến thức. Và người quản lý về chuyên môn phải tìm ra được giải pháp
chỉ rõ cách nghĩ, cách làm, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật
chất lẫn tinh thần để giáo viên có thể tòan tâm, toàn ý với công việc
giảng dạy của mình.
Hơn nữa, sản phẩm giáo dục được tạo ra không chỉ do từng giáo
viên riêng rẽ, mà của tập thể giáo viên qua từng lớp học, cấp học nên
NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ ĐÔNG Trang 9 năm học: 2007 - 2008
TRƯỜNG THCS THẠNH ĐỨC _“Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém”
phải có sự tác động quản lý của người gần gũi với mình sao cho các
hoạt động giáo dục được diễn ra một cách đồng bộ, nhịp nhàng và cuối
cùng đạt hiệu quả cao.
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
a. Quá trình thực hiện đề tài:
- Cuối năm học 2004 – 2005 tổng hợp kết quả học tập, số liệu học sinh
yếu kém.
- Năm học 2005 – 2006 đi vào nghiên cứu tìm ra thực trạng và các
nguyên nhân yếu kém.
- Năm học 2006 – 2007, áp dụng giải pháp quản lý, chỉ đạo việc nâng
cao chất lượng học sinh yếu kém.
- Năm học 2007 – 2008, áp dụng và đúc kết kinh nghiệm khẳng định giải
pháp có hiệu quả thật sự.
b. Thực trạng:
- Trước tình hình học sinh cấp I lên cấp II ngày càng có xu hướng giảm
đi về chất lượng nhất là ở vùng nông thôn, đa số là con của công nhân,
nông dân và dân lao động nghèo, ít được sự quan tâm của phụ huynh.
- Vì không có nền kiến thức tốt từ cấp I nên số học sinh vào trường
THCS Thạnh Đức yếu rất nhiều muốn củng cố lại kiến thức phải mất
nhiều công sức, thời gian và rất cần các biện pháp khoa học, hợp lý
mới mong đạt hiệu quả.
- Các năm trước trường tổ chức bồi dưỡng chậm, không có kế hoạch
sớm, giáo viên dạy chưa nhiệt tình, kết quả được đến đâu hay đến đó.
NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ ĐÔNG Trang 10 năm học: 2007 - 2008
TRƯỜNG THCS THẠNH ĐỨC _“Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém”
- Bên cạnh đó, trường vẫn có một đội ngũ giáo viên tốt, có lương tâm
nghề nghiệp nếu biết tác động quản lý hợp lý thì sản phẩm giáo dục
được tạo ra sẽ có kết quả cao.
3. NỘI DUNG VẤN ĐỀ:
a. Vấn đề đặt ra:
Trước tình hình tỉ lệ học sinh yếu kém còn khá cao, học sinh chưa tự
giác học tập, còn ngán học, phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học
tập của con em mình, giáo viên chưa quan tâm đúng mức đến đối tượng
học sinh yếu kém, là người quản lý về chuyên môn tôi tự hỏi: Làm thế nào
để nâng cao chất lượng học tập của học sinh yếu kém ở trường THCS
Thạnh Đức?
b. Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém:
• Việc chỉ đạo chọn đối tượng học bồi dưỡng:
Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn:
- Phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn lập danh
sách những học sinh có học lực yếu kém. Cách chọn kết hợp qua các kỳ
kiểm tra và qua các kỳ thi chính thức, những trường hợp cá biệt giáo
viên bộ môn đưa lên.
- Phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm thông báo đến phụ huynh
có học sinh yếu kém thông qua sổ liên lạc, kỳ hợp phụ huynh vào cuối
tháng 5 sau khi kết thúc chương trình của năm học, thông báo về lịch
học bồi dưỡng trong hè (học miễn phí).
NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ ĐÔNG Trang 11 năm học: 2007 - 2008
TRƯỜNG THCS THẠNH ĐỨC _“Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém”
- Phân lớp học sinh theo từng môn (mỗi lớp không quá 30 em) có
lớp trưởng, lớp phó để tiện việc quản lý.
- Phó chuyên môn sinh hoạt cùng học sinh thuộc đối tượng yếu
kém làm công tác tư tưởng, động viên để các em tham gia học đầy đủ.
- Trong suốt năm học vẫn duy trì dạy bồi dưỡng học sinh yếu
kém.
• Việc chỉ đạo phân công giảng dạy học sinh yếu kém :
- Trước khi tổng kết năm học, hiệu phó chuyên môn họp cùng
các tổ trưởng bàn về kế hoạch, biện pháp quản lý, tổ chức, phân công
giáo viên dạy bồi dưỡng để thống nhất kế hoạch bồi dưỡng sớm trong
hè (từ tháng 6 đến tháng 8) và trong suốt năm học mới (bồi dưỡng trái
buổi).
- Yếu tố giáo viên cũng rất quan trọng vì thế tôi phân công giáo
viên có năng lực, kinh nghiệm bồi dưỡng trong hè để kích thích tinh
thần học tập của học sinh. Còn trong năm học, giáo viên bộ môn sẽ bồi
dưỡng học sinh yếu kém môn mình dạy.
- Yêu cầu các tổ chuyên môn và các giáo viên bộ môn được phân
công phải có chương trình bồi dưỡng học sinh yếu kém riêng (kết hợp
với chương trình của ngành) xem đây là một chuyên đề của tổ hoặc giải
pháp cá nhân có đánh giá khen thưởng.
- Kết hợp chặt chẽ giữa hiệu trưởng – hiệu phó chuyên môn – tổ
trưởng trong việc theo dõi các giờ giảng, nhất là tạo điều kiện về thời
gian, tài liệu để tiết dạy có hiệu quả, tránh dạy không đủ tiết, chất lượng
NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ ĐÔNG Trang 12 năm học: 2007 - 2008
TRƯỜNG THCS THẠNH ĐỨC _“Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém”
không cao hoặc dạy còn bỏ sót kiến thức theo chương trình để còn lỗ
hỏng kiến thức.
- Giáo viên bộ môn phải chú ý cải tiến phương pháp dạy học,
giúp học sinh tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu nhằm lấy lại kiến thức căn
bản.
• Việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tham gia bồi dưỡng học
sinh yếu kém:
- Ngoài việc giáo viên phải nhiệt tình, chịu khó sưu tầm tài liệu,
có kinh nghiệm, tổ chuyên môn thường xuyên trao đổi về chuyên môn,
giúp nhau về tài liệu.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng các chuyên đề mà trong
giảng dạy đối tượng này thường gặp khó khăn hoặc giảng dạy chưa có
hiệu quả, được đánh giá là một giải pháp khoa học mang tính phổ biến
rộng rãi lưu lại trong tổ.
- Học tập kinh nghiệm ở các trường bạn để giáo viên có tầm nhìn
rộng hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn nhằm kích thích sự ham học của
học sinh yếu kém.
• Tổ chức khen thưởng, động viên giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh
yếu kém:
- Bồi dưỡng học sinh giỏi đã khó, bồi dưỡng học sinh yếu kém
đạt chất lượng lại càng khó hơn. Vì thế cần phải có sự động viên , khen
thưởng, đây là biện pháp quan trọng nhằm kích thích, động viên sự tích
cực hoạt động và nhiệt tình của giáo viên làm cho chất lượng và hiệu
NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ ĐÔNG Trang 13 năm học: 2007 - 2008
TRƯỜNG THCS THẠNH ĐỨC _“Giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh yếu kém”
quả công việc ngày càng tốt hơn, điều quan trọng là làm sao lôi cuốn
được phòng trào học bồi dưỡng của học sinh yếu kém vì đối tượng này
rất ngán học.
- Ban giám hiệu cần có biện pháp kích thích giáo viên về mặt
tinh thần (khen trước hội đồng đối với giáo viên đạt chỉ tiêu đề ra), về
vật chất ( hỗ trợ tiền dạy thêm giờ trích từ quỹ tự có – hội phụ huynh
học sinh,…)
- Sự quan tâm đặc biệt của Ban giám hiệu là điểm rất quan trọng,
giúp giáo viên hết mình với trường, với phong trào như: Thường xuyên
thăm hỏi, trao đổi về công tác bồi dưỡng học sinh yếu kém của họ, giúp
đỡ ngay khi có khó khăn, đề xuất, đừng để họ nản chí, luôn tạo cho
giáo viên sự hưng phấn trong quá trình bồi dưỡng, từ đó chính mình
cũng phát hiện ra những giải pháp hay mà mình cần phải tiếp tục chỉ
đạo trong công tác này.
• Nhiệm vụ của người quản lý chuyên môn: Phó hiệu trưởng chuyên
môn kết hợp với tổ trưởng, giáo viên bộ môn:
- Đầu năm học tiến hành khảo sát chất lượng ở tất cả các môn từ
khối 6 đến khối 9 nắm được số liệu học sinh yếu kém có hướng bồi
dưỡng cụ thể.
- Tiến hành cho bồi dưỡng tập trung ở những môn có học sinh
yếu kém như: Văn, Toán, Lý, Hóa, Anh Văn, …
- Đến khảo sát giữa học kỳ I: Phó hiệu trưởng quản lý chuyên
môn sẽ đối chiếu số liệu so đầu năm. Những môn nào có tỉ lệ giảm vẫn
NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ ĐÔNG Trang 14 năm học: 2007 - 2008
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét