Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Hoàn thiện công tác theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Đại La

Chuyên đề tốt nghiệp Khoa: Kế hoạch và phát triển
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
NỘI DUNG 3
Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC THEO DÕI, THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH 3
I. Kế hoạch hóa doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. 3
1. Khái niệm và vai trò của kế hoạch hóa. 3
1.1. Khái niệm. 3
1.2. Vai trò của kế hoạch hóa trong doanh nghiệp. 4
2. Qui trình kế hoạch hóa trong doanh nghiệp. 5
2.1. Lập kế hoạch. 6
2.2. Tổ chức thực hiện. 7
2.3. Theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch. 7
2.4. Điều chỉnh. 7
3. Vai trò của theo dõi, đánh giá trong qui trình kế hoạch hóa. 8
II. Cơ sở lý luận về theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch. 9
1. Các khái niệm 9
1.1. Theo dõi (giám sát): 9
1.2. Đánh giá : 10
1.3. Sự bổ trợ lẫn nhau của theo dõi và đánh giá. 11
1.4. Phân loại theo dõi, đánh giá. 11
1.5. Khái niệm chỉ số, chỉ tiêu. 13
2. Nội dung, phương pháp theo dõi, đánh giá. 15
2.1. Nội dung. 15
2.2. Phương pháp theo dõi, đánh giá có sự tham gia. 18
3. Mối quan hệ giữa công tác kế hoạch và công tác theo dõi, đánh giá.
19
SV Thực hiện: Khương Thị Tú Anh KH46B
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa: Kế hoạch và phát triển
3.1. Hệ thống theo dõi, đánh giá là công cụ trung gian tạo xúc tác để
mong muốn trở thành hiện thực. 19
3.2. Kế hoạch là cơ sở để xây dựng khung theo dõi, đánh giá. 20
3.3. Kế hoạch là mục tiêu của theo dõi, đánh giá. 21
4. Sự cần thiết phải có hệ thống theo dõi, đánh giá. 21
4.1. Chức năng cung cấp thông tin. 22
4.2. Theo dõi, đánh giá với chức năng là một công cụ quản lý. 22
4.3.Tăng cường tính minh bạch và tính trách nhiệm. 22
4.4.Thu hút đầu tư. 23
Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI LA. 24
I. Giới thiệu chung về Công ty cổ phần Đại La. 24
1. Lịch sử hình thành và cơ cấu tổ chức. 24
1.1. Lịch sử hình thành. 24
1.2. Cơ cấu tổ chức. 26
2. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Đại
La. 28
2.1.Lĩnh vực kinh doanh. 28
2.2. Qui trình sản xuất các sản phẩm từ lò nung tuynel. 29
2.3 .Nguồn lực. 31
2.4.Thị trường tiêu thụ. 35
2.5. Kết quả kinh doanh. 36
II. Thực trạng công tác kế hoạch hóa trong công ty cổ phần Đại La. . . 40
1. Qui trình kế hoạch hóa trong doanh nghiệp. 40
1.1. Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh. 40
1.2. Tổ chức thực hiện 41
1.3. Theo dõi, điều độ kế hoạch sản xuất kinh doanh. 41
SV Thực hiện: Khương Thị Tú Anh KH46B
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa: Kế hoạch và phát triển
1.4. Lưu trữ. 42
2. Nội dung của bản kế hoạch. 43
3. Phương pháp lập kế hoạch sản xuất. 43
3.1. Căn cứ lập kế hoạch sản xuất. 43
3.2. Phương pháp xác định chỉ tiêu kế hoạch. 44
4. Triển khai thực hiện kế hoạch. 47
5. Nhận xét về công tác kế hoạch hóa của công ty cổ phần Đại La. 48
III. Thực trạng công tác theo dõi, đánh giá tại Công ty cổ phần Đại La
49
1. Đặc điểm của công tác theo dõi, đánh giá tại Công ty Cổ phần Đại La.
49
2. Qui trình theo dõi, đánh giá. 51
3. Nội dung và phương pháp theo dõi, đánh giá. 51
3.1. Nội dung theo dõi, đánh giá. 51
3.2. Phương pháp theo dõi, đánh giá. 55
4. Tổ chức theo dõi, đánh giá. 55
4.1 Theo dõi thực hiện kế hoạch. 55
4.2 Đánh giá thực hiện kế hoạch. 57
5. Tổ chức thực hiện và báo cáo. 57
6. Nhận xét về công tác theo dõi, đánh giá. 59
6.1. Qui trình theo dõi, đánh giá. 60
6.2. Nội dung theo dõi, đánh giá. 61
6.3. Phương pháp theo dõi, đánh giá. 62
6.4. Tổ chức thực hiện theo dõi, đánh giá. 62
Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
CÔNG TÁC THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
SXKD CỦA CÔNG TY CP ĐẠI LA. 65
SV Thực hiện: Khương Thị Tú Anh KH46B
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa: Kế hoạch và phát triển
I. Mục tiêu hoàn thiện công tác theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch
SXKD của Công ty cổ phần Đại La. 65
1. Hoàn thiện qui trình TD-ĐG thực hiện kế hoạch. 65
2. Hoàn thiện về mặt nội dung TD-ĐG thực hiện kế hoạch 66
2.1. Khung theo dõi, đánh giá. 66
2.2. Bảng tiến độ về thời gian. 67
2.3. Bảng tiến độ và phân bổ ngân sách 67
3. Hoàn thiện phương pháp TD-ĐG thực hiện kế hoạch. 67
4. Hoàn thiện hệ thống cung cấp thông tin. 67
5. Hoàn thiện việc triển khai thực hiện TD-ĐG. 68
II. Một số giải pháp hoàn thiện công tác theo dõi, đánh giá thực hiện kế
hoạch tại Công ty cổ phần Đại La. 69
1. Xây dựng lại qui trình theo dõi, đánh giá. 69
1.1. Lập kế hoạch Theo dõi, đánh giá. 69
1.2. Thực hiện theo dõi, đánh giá. 71
2. Hoàn thiện hệ thống cung cấp thông tin. 72
3. Bổ sung nội dung theo dõi, đánh giá. 77
3.1. Lập khung theo dõi, đánh giá về mặt nội dung. 77
3.2. Hoàn thiện bảng tiến độ về thời gian : 85
3.3. Bảng tiến độ và phân bổ ngân sách. 87
4. Đổi mới phương pháp theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch. 89
5. Triển khai kế hoạch TD-ĐG trong tổ chức thực hiện theo dõi, đánh giá
tại công ty Cổ phần Đại La. 89
5.1.Thực hiện theo dõi, thu thập thông tin. 90
5.2. Tổ chức xử lý số liệu, thông tin. 93
5.3. Đánh giá, kết luận, rút ra bài học kinh nghiệm và chuẩn bị cho kỳ
kế hoạch theo dõi, đánh giá tiếp theo. 95
SV Thực hiện: Khương Thị Tú Anh KH46B
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa: Kế hoạch và phát triển
III. Một số kiến nghị nhằm thực hiện tốt công tác theo dõi, đánh giá
thực hiện kế hoạch SXKD tại Công ty cổ phần Đại La. 100
1. Sử dụng hệ thống theo dõi, đánh giá như là một công cụ quản lý. . . 100
2. Tổ chức, sắp xếp lại nhân sự. 100
3. Đào tạo nâng cao năng lực cán bộ và năng lực thống kê. 101
4. Lưu trữ thông tin như một nguồn dữ liệu quan trọng giúp ích cho việc
lập cũng như thực hiện kế hoạch SXKD. 101
KẾT LUẬN 102
TÀI LIỆU THAM KHẢO 103
PHỤ LỤC 104
SV Thực hiện: Khương Thị Tú Anh KH46B

Chuyên đề tốt nghiệp Khoa: Kế hoạch và phát triển
LỜI MỞ ĐẦU
Trong nền kinh tế thị trường công cụ kế hoạch vẫn tiếp tục và phát huy
hơn nữa vai trò là công cụ quản lý hữu hiệu và hỗ trợ đắc lực cho các nhà
quản lý trong quá trình ra quyết định.“Cũng như cây cọ là công cụ giúp người
họa sĩ vẽ tranh, cây kim là công cụ giúp người thợ may may áo, kế hoạch là
công cụ giúp các nhà quản lý thực hiện tốt hơn vai trò quản lý sự phát triển
kinh tế - xã hội.”
1
Tuy nhiên nội dung và phương pháp thực hiện kế hoạch
không hoàn toàn giống nhau trong mọi nền kinh tế. Trong tình hình mới hiện
nay đặt ra những yêu cầu đổi mới trong công tác kế hoạch. Một trong những
nội dung đó là yêu cầu đổi mới công tác theo dõi, đánh giá thực hiện kế
hoạch. Công tác theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch là khâu rất quan trọng
trong qui trình kế hoạch hóa, vừa có tác dụng điều phối, điều chỉnh kịp thời
việc thực hiện kế hoạch, vừa có tác dụng rút ra kinh nghiệm và làm cơ sở cho
việc lập và thực hiện kế hoạch cho giai đoạn sau.
Trong thời gian thực tập tại Công ty cổ phần Đại La, được tìm hiểu về
công ty và quá trình sản xuất kinh doanh của công ty, tôi nhận thấy công tác
theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch được công ty thực hiện thường xuyên
nhưng thực tế chưa phát huy hết hiệu quả. Do đó tôi chọn chuyên đề thực tập
là : Hoàn thiện công tác theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch sản xuất kinh
doanh của Công ty Cổ phần Đại La.
Nội dung nghiên cứu gồm có ba phần chính là :
Phần 1 : Cơ sở lý luận về công tác theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch.
Phần 2 : Thực trạng công tác theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch tại
Công ty Cổ phần Đại La.
1
(Vũ Cương – Đổi mới công tác kế hoạch hóa trong tiến trình hội nhập.)
SV Thực hiện: Khương Thị Tú Anh 1 KH46B
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa: Kế hoạch và phát triển
Phần 3 : Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác theo dõi, đánh giá
thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đại La.
Trong thời gian hoàn thiện chuyên đề tôi được sự giúp đỡ hết sức tận
tình của thầy giáo Th.S Bùi Đức Tuân và sự tạo điều kiện giúp đỡ của ông
Nguyễn Hữu Khoát- Trưởng phòng kế hoạch và anh Nguyễn Văn Toàn-
Phó giám đốc xí nghiệp 1- Công ty cổ phần Đại La. Đó là những lời nhận
xét, sự chỉ bảo hết sức tận tình và quí báu giúp tôi có thể hoàn thành chuyên
đề thực tập tốt nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
SV Thực hiện: Khương Thị Tú Anh 2 KH46B
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa: Kế hoạch và phát triển
NỘI DUNG
Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC THEO DÕI,
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
I. Kế hoạch hóa doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
Peter Drucker, một trong những chuyên gia quản lý hàng đầu đương đại,
tác giả của “Quản lý cho tương lai; thập kỷ 90 và xa hơn nữa” đã đề xuất tiêu
chuẩn về tính hiệu nghiệm (effectiveness)- tức là khả năng làm những việc
“đúng” (do “right” things ) và tính hiệu quả (efficiency) – tức là khả năng làm
đúng việc (do things “right”). Ông cho rằng tính hiệu nghiệm là quan trọng
hơn, bởi vẫn có thể đạt được tính hiệu quả khi chọn sai mục tiêu. Hai tiêu
chuẩn nói trên song hành cùng với hai khía cạnh của kế hoạch hóa: Xác định
các mục tiêu “đúng” và chọn lựa những biện pháp “đúng” để đạt được các
mục tiêu này. Cả hai khía cạnh đó đều có ý nghĩa sống còn đối với doanh
nghiệp.
2
1. Khái niệm và vai trò của kế hoạch hóa.
1.1. Khái niệm.
Kế hoạch là sự thể hiện ý đồ phát triển của chủ thể quản lý với đối tượng
quản lý thông qua các giải pháp . “Kế hoạch nằm trong những chức năng cơ
bản của qui trình quản lý, là thể hiện ý đồ của chủ thể về sự phát triển trong
tương lai của đối tượng quản lý và các giải pháp để thực hiện. Nó xác định
xem một quá trình phải làm gì? Làm như thế nào? Khi nào làm và ai sẽ
làm?”.
3
2
Nguồn: Đại cương lý luận quản lý
3
Nguồn: Giáo trình kế hoạch hóa phát triển kinh tế xã hội
SV Thực hiện: Khương Thị Tú Anh 3 KH46B
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa: Kế hoạch và phát triển
Như vậy kế hoạch là một văn bản định hướng phát triển gồm hai phần
chính là mục tiêu (ý đồ) và giải pháp. Theo đó thì làm kế hoạch là phải xác
định được các mục tiêu cần đạt tới và đưa ra những cách thức để có thể đạt
đựơc những mục tiêu đó.
Theo “Từ điển bách khoa Việt Nam 2” thì: Kế hoạch hóa là hoạt động
của con người trên cơ sở nhận thức và vận dụng các qui luật của xã hội và tự
nhiên, đặc biệt là các qui luật kinh tế để tổ chức quản lý các đơn vị kinh tế - kĩ
thuật, các ngành, các lĩnh vực hoặc toàn bộ nền sản xuất xã hội theo những
mục tiêu thống nhất.
Theo cách hiểu đó thì rõ ràng kế hoạch đựơc lập trên mọi lĩnh vực của
đời sống xã hội. Kế hoạch hóa là một chức năng quản lý. Kế hoạch hóa có
nghĩa là xác định mục tiêu, mục đích đối với thành tựu tương lai của tổ chức
và các con đường, biện pháp, cách thức để đạt được mục tiêu, mục đích đó.
Theo đó, có ba nội dung chủ yếu của kế hoạch hóa là: (1) Xác định, hình
thành mục tiêu (phương hướng) đối với tổ chức, doanh nghiệp; (2) Xác định
và bảo đảm (mang tính chắc chắn, cam kết) về các nguồn lực cần thiết để có
thể đạt được những mục tiêu đó; (3) Quyết định xem những hoạt động nào là
cần thiết để đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Kế hoạch hóa trong doanh nghiệp cũng không nằm ngoài những ý nghĩa
đó. “Kế hoạch hóa doanh nghiệp là một qui trình ra quyết định cho phép xây
dựng một hình ảnh mong muốn về trạng thái tương lai của doanh nghiệp và
quá trình tổ chức triển khai thực hiện mong muốn đó”.
1.2. Vai trò của kế hoạch hóa trong doanh nghiệp.
Kế hoạch đã tỏ ra rất hiệu quả trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung
nhưng không phải là khi chuyển sang nền kinh tế thị trường thì kế hoạch
không còn là công cụ quản lý hữu hiệu.
SV Thực hiện: Khương Thị Tú Anh 4 KH46B

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét