Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Gia (nhật ký chung)

DANH MỤC VIẾT TẮT
CP : Cổ phần
TM : Thương mại
DL : Du lịch
CNH : Công nghiệp hoá
HĐH : Hiện đại hoá
LĐ : Lao động
BHXH : Bảo hiểm xã hội
BHYT : Bảo hiểm y tế
CBCNV: Cán bộ công nhân viên
5
L ỜI MỞ ĐẦU
Lao động là điều kiện đầu tiên, cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của xã
hội loài người, là một trong ba yếu tố giữ vai trò quyết định trong quá trình sản
xuất. Để cho quá trình tái sản xuất được diễn ra thường xuyên, liên tục thì vấn đề
thiết yếu là phải tái sản xuất sức lao động. Người lao động tham gia lao động sản
xuất ở các doanh nghiệp thì đòi hỏi doanh nghiệp phải trả thù lao lao động cho
họ. Trong nền kinh tế hàng hoá, thù lao lao động được biểu hiện bằng thước đo
giá trị là tiền lương.
Tiền lương là biểu hiện bằng tiền của hao phí lao động sống cần thiết mà
doanh nghiệp trả cho người lao động theo thời gian, khối lượng công việc mà
người lao động đã cống hiến cho doanh nghiệp.
Đối với người lao động tiền lương tương xứng với sức lao động bỏ ra sẽ
khuyến khích họ phát huy được khả năng và trách nhiệm của họ trong công việc.
và là nhân tố thúc đẩy tăng năng suất lao động. Đối với doanh nghiệp tiền lương
là vấn đề quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Việc
đánh giá đúng chế độ tiền lương hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi
phí và đạt được hiệu quả kinh doanh. Đối với xã hội, việc sử dụng và hạch toán
chế độ tiền lương đúng đắn sẽ làm tăng năng suất lao động, tăng tích luỹ và cải
thiện đời sống.
Qua quá trình tiếp xúc và thực tập tại Công ty Cổ phần Thương mại và Du
lịch Hoàng Gia. Em đã cố gắng tìm hiểu, lắng nghe các báo cáo về tình hình tổ
chức, quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Nắm vững kiến thức
về hạch toán kế toán và chế độ kế toán hiện hành, nắm được những quy định
pháp lý của Nhà nước về mặt kinh tế - tài chính và các văn bản pháp quy có liên
quan đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của Công ty. Đặc biệt là việc thực hiện
chế độ kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty. Vì vậy em
6
chọn đề tài “Hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại
Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Gia”.Thông qua chuyên đề
này em xin trình bày những kiến thức đã thu thập được trong quá trình thực tập
tại Công ty CP TM và DL Hoàng Gia.
Trong quá trình thực tập và viết đề tài này, em xin chân thành cảm ơn sự
giúp đỡ tận tình của thầy giáo Nguyễn Quốc Trung cũng như sự nhiệt tình của
Ban Giám đốc và các anh chị trong Công ty, đặc biệt là Phòng kế toán đã giúp
em hoàn thành chuyên đề này.
Nội dung chuyên đề ngoài lời mở đầu và kết luận gồm 3 phần như sau:
Phần I: Giới thiệu tổng quan về Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch
Hoàng Gia.
Phần II: Thực trạng công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo
lương tại Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Gia.
Phần III: Một số đề xuất nhằm hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản
trích theo lương tại Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Gia.
7
PHẦN I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG
MẠI VÀ DU LỊCH HOÀNG GIA.
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty CP TM&DL
Hoàng Gia.
Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Gia được Uỷ ban nhân
dân Quận Thanh Xuân cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 013001324.
Tên Giao dịch: Royal Tourism and Trarding Joint Stock Company
Tên viết tắt: Royal tour jsc
Trụ sở chính: số 159 Quan Nhân – Thanh Xuân – Hà Nội
Công ty CP TM và DL Hoàng Gia là một doanh nghiệp tư nhân, thực hiện
chế độ hạch toán độc lập, tự chủ về tài chính, có tư cách pháp nhân, con dấu và
được mở tài khoản tại kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của Nhà
nước.
Trong công ty CP TM và DL Hoàng Gia có các tổ chức đoàn thể như:
Công đoàn Công ty, đoàn thanh niên công ty và Chi bộ Đảng cộng sản Việt Nam
của Công ty CP TM và DL Hoàng Gia.
Có thể khái quát các giai đoạn phát triển của công ty như sau:
Tháng 1 năm 1998. Trung tâm Lữ hành quốc tế Hoàng Gia ra đời và có trụ
sở tại: D3 – Trung tự - Đống Đa – Hà Nội. Trung tâm chuyên kinh doanh lữ hành
nội địa, lữ hành quốc tế và dịch vụ vận tải hành khách.
Tháng 2 năm 2001 Trung tâm lữ hành quốc tế Hoàng Gia chuyển về 569
Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội và đổi tên thành Trung tâm Thương mại
Viễn Đông hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, lữ hành nội địa, lữ hành
quốc tế, buôn bán hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng.
8
Tháng 6 năm 2001 Trung tâm Thương mại Viễn Đông được chuyển đổi
thành Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Gia có trụ sở chính tại 90 Nguyễn
Tuân. Công ty hoạt động trong các lĩnh vực: du lịch nội địa và buôn bán hàng thủ
công mỹ nghệ và tư vấn đào tạo nghề.
Tháng 9 năm 2003 Hội đồng thành viên của Công ty trách nhiệm hữu hạn
Hoàng Gia quyết định chuyển đổi Công ty thành Công ty Cổ phần Thương mại
và Du lịch Hoàng Gia.
Đến tháng 6 năm 2004 Công ty chuyển trụ sở chính về tòa nhà 159 Quan
Nhân – Thanh Xuân – Hà Nội.
Qua nhiều quá trình biến đổi Công ty CP TM và DL Hoàng Gia đã vượt
qua mọi khó khăn để đứng vững trên thị trường, khẳng định vị trí vai trò của
mình trong việc giải quyết việc làm cho lao động.
Số vốn pháp định của Công ty là 2 tỷ đồng hoạt động trong cơ chế thị
trường. Công ty CP TM và DL Hoàng gia đã nhanh chóng đổi mới phương thức
kinh doanh cho phù hợp với nền kinh tế thị trường. Công tác nghiên cứu mở rộng
thị trường ra nước ngoài được trú trọng và phát triển tốt như Tây ba nha,
Malaisia, Thái lan và Đài Loan…
Công ty luôn nắm bắt khả năng sản xuất kinh doanh, nhu cầu của thị
trường để tổ chức sản xuất kinh doanh hợp lý, tuân thủ hợp đồng kinh tế đã ký
đảm bảo chữ tín với bạn hàng. Nhờ đó, Công ty đã đứng vững trên thị trường và
khẳng định vị trí vai trò của mình trong việc giải quyết các vấn đề nên ngày càng
phát triển mạnh. Công ty CPTM và DL Hoàng Gia là một doanh nghiệp làm ăn
có hiệu quả, Công ty không những thực hiện tốt nghĩa vụ đối với nhà nước mà
còn đảm bảo tốt đời sống cho cán bộ công nhân viên trong Công ty góp phần vào
công cuộc CNH – HĐH đất nước, thúc đẩy nền kinh tế của nước ta nhanh chóng
hoà nhập vào nền kinh tế thế giới. Phấn đầu hoàn thành mục tiêu hơn nữa để thúc
9
đẩy nhanh hơn tiến trình hội nhập của đất nước ta là một nước công nghiệp vào
năm 2020.
Công ty CP TM và DL Hoàng Gia có chi nhánh tại 90 Hàng Đồng – TP
Nam Định và Chi nhánh Công ty tại thị trấn Sapa - Tỉnh Lào Cai…
1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty CPTM&DL Hoàng Gia.
1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ
Đặc điểm tổ chức hoạt động kinh doanh của Công ty là Lữ hành nội địa
thường theo những tuyến như Hà Nội – Sapa, Hà Nội – Đồ Sơn, Hà Nội - Sầm
Sơn, Hà Nội – Tam Cốc Bích Động – Cúc phương, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội -
Hạ Long, Hà Nội - Huế, Hà Nội - Hội An, Hà Nội – Khoang Xanh suối tiên –
Thác đa, Hà Nội - Hội An, Hà Nội – Đà Lạt – Nha Trang, Hà Nội – Nha Trang –
Mũi Né, Hà Nội – Thành phố Hồ Chính Minh, Hà Nội - Cần Thơ và Công ty
còn tổ chức các tuyến xuyên Việt tuỳ theo yêu cầu của khách hàng.
Về lữ hành quốc tế thường theo những tuyến như : Việt Nam – Trung
Quốc, Việt Nam – Thái Lan, Việt Nam - Hồng Kông, Việt Nam – Lào, Việt Nam
– Singapo Kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống
vui chơi giải trí như Nhà hàng Hoàng Gia tại thị trấn Sapa – Lào Cai.
Về liên kết đào tạo các chuyên ngành phục vụ cho du lịch như hướng dấn
viên du lịch, bàn, bar, bếp, lễ tân. Công ty thường liên kết đào tạo với các trường
Trung học Bách Nghệ, Trường Cao đẳng du lịch hà nội, Trường Trung học
Thương mại du lịch, Trường Cao đẳng du lịch Hải Dương ngoài ra Công ty còn
đào tạo ngành kế toán và Công nghệ thông tin được liên kết với Trường Cao đẳng
Thuỷ sản Trung ương.
Bên cạnh đó, Công ty còn có dịch vụ Tư vấn du học, dịch vụ giới thiệu
việc làm cho các học sinh được đào tạo bởi Công ty liên kết với các Trường, sản
10
xuất và buôn bán hàng thủ công mỹ nghệ như sản xuất tranh tre, tranh thêu…
Theo đúng pháp luật hiện hành của Nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi
giải trí của toàn xã hội và tạo nguồn xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ góp phần
phát triển kinh tế quốc dân.
Đối với lĩnh vực kinh doanh lữ hành Công ty luôn hướng tới các đối tượng
khách hàng là các đơn vị , công ty, cá nhân trong thành phố Hà Nội và các tỉnh
lân cận. Đối với lĩnh vực đào tạo đối tượng mà Công ty hướng tới là các em học
sinh tốt nghiệp phổ thông trung học toàn miền bắc đặc biệt là những em học sinh
ở các khu vực có tiềm năng về du lịch như Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh
Bình, Hải Phòng
Công ty được quyền huy động các nguồn vốn khác nhau sử dụng các
nguồn vốn để thực hiện nghĩa vụ kinh doanh của mình. Bên cạnh đó Công ty phải
có trách nhiệm chấp hành các chính sách của Nhà nước, thực hiện đầy đủ các
cam kết trong hợp đồng kinh tế đã ký, kinh doanh theo mục đích thành lập của
Công ty và theo ngành nghề đã đăng ký kinh doanh, Công ty còn nghiên cứu các
biện pháp để thực hiện nâng cao doanh thu, giảm chi phí, mở rộng thị trường
quốc tế.
1.2.2. Ngành nghề kinh doanh.
Nội dung hoạt động của Công ty:
L ữ hành nội địa, lữ hành quốc tế.
Kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống vui
chơi giải trí.
Dịch vụ hướng nghiệp, dịch vụ giới thiệu việc làm và đào tạo các ngành
nghề như: hướng dẫn viên, nấu ăn, bar, thư ký văn phòng…
11
Ngoài ra còn buôn bán, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ như tranh thêu,
mây tre đan, tranh tre, tranh sơn mài…
1.2.3. Một số kết quả đạt được trong thời gian qua và phương hướng
nhiệm vụ trong thời gian tới.
Kết quả đạt được của Công ty thể hiện qua các chỉ tiêu của một số năm
trong bảng dưới đây:
Biểu 1 : Bảng kết quả đạt được của Công ty
S
TT
Chỉ tiêu ĐVT Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007
KH
Năm 2008
1 Doanh thu VNĐ 521.014.899 550.292.150 630.188.245 850.000.000
2 Thuế VAT (10%) VNĐ 52.101.489,9 55.029.215 630.188.24,5 85.000.000
3 Lợi nhuận VNĐ 358.913.409,1 385.262.935 457.169.420,5 600.000.000
4 Số lượng LĐ người 16 22 26 30
5 Lương bq/LĐ VNĐ 900.000 1.000.000 1.100.000 1.300.000

Thông qua các chỉ tiêu ta thấy doanh thu của Công ty tăng liên tục hàng
năm, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Tuy vậy Công ty vẫn đặt ra phương
hướng nhiệm vụ trong thời gian tới để đạt được mức doanh thu, lợi nhuận cao
hơn nữa.
Phương hướng nhiệm vụ của Công ty trong thời gian tới.
Hoàn thành kế hoạch năm 2008.
Tích cực đổi mới các chương trình du lịch, nâng cao chất lượng tour cũng
như chất lượng phục vụ khách. Tổ chức các chương trình khuyễn mại, giảm giá
cho khách hàng truyền thống nhằm tạo uy tín hơn nữa của Công ty đối với khách
hàng.
12
Mở rộng thị trường xuất khẩu tìm đối tác tin cậy để xuất khẩu mặt hàng thủ
công mỹ nghệ.
Xây dựng kế hoạch tào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ có đủ năng lực,
trình độ, đạo đức nghề nghiệp.
Cải tạo môi trường làm việc, chăm lo đời sống cải thiện điều kiện làm việc
cho cán bộ nhân viên tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa cán bộ nhân viên trong Công
ty và các đối tác đến với Công ty.
1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của Công ty CPTM&DL Hoàng Gia.
1.3.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ cũng như nội dung hoạt động. Công ty CPTM
và DL Hoàng Gia có cơ cấu tổ chức đứng đầu là Hội đồng quản trị tiếp theo là
Giám đốc và các trợ lý giám đốc rồi đến các phòng ban. Sau đây là mô hình tổ
chức của công ty.
13
Biểu 2: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý
1.3.2. Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban
Căn cứ vào nhiệm vụ, chức năng, căn cứ vào đặc điểm sản xuất kinh doanh
Công ty đã tổ chức bộ máy quản lý theo kiểu trực tuyến chức năng. Các quy định
yêu cầu của ban lãnh đạo về tổ chức hoạt động đến các phòng ban và ngược lại
thông tin phản hồi từ những người lao động với lãnh đạo Công ty về những khó
khăn, vướng mắc cần được giải quyết.
14
Hội đồng quản trị
Giám đốc
Trợ lý Giám đốc
Kinh doanh
Trợ lý Giám đốc
Nhân sự
Bộ phận kinh doanh Bộ phận tài chính
tổng hợp
Bộ phận hỗ trợ và
sản xuất
Phòng
điều
hành du
lịch
Phòng
đào tạo
và phát
triển
nhân
lực
Phòng
thương
mại và
xuất
khẩu
Phòng
quản lý
dự án
khu du
lịch
Phòng
hành
chính
tổng
hợp
Phòng
kế toán
tài vụ
Cơ sở
sản
xuất
hàng
thủ
công
mỹ
nghệ
Các chi
nhánh
đại điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét