địa phương. Cần hướng dẫn HS lựa chọn con đường học lên sau
THPT (ĐH, CĐ, TCCN ) hoặc đi vào cuộc sống lao động. Về
phương pháp tổ chức thực hiện HĐGDHN, có thể riêng theo lớp
hoặc theo khối lớp; có thể giao cho GV hoặc mời các chuyên gia,
nhà quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp giảng dạy.
c) HĐGD nghề phổ thông:
Nơi có đủ GV đào tạo đúng chuyên môn, đủ CSVC phải
thực hiện HĐGDNPT ở lớp 11, tổ chức thi và cấp chứng chỉ
GDNPT sau khi hoàn thành chương trình 105 tiết đạt yêu cầu trở
lên; nơi chưa đủ GV đào tạo đúng chuyên môn, chưa đủ CSVC có
thể chưa thực hiện chương trình HĐGDNPT nhưng phải khẩn
trương khắc phục, không để kéo dài. Các vấn đề cụ thể về
HĐGDNPT, thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 8608/BGDĐT-
GDTrH ngày 16/8/2007 của Bộ GDĐT.
4. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
a) Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học (PPDH):
- Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới PPDH là:
+ Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình (căn
cứ chuẩn của chương trình cấp THPT và đối chiếu với hướng dẫn
thực hiện của Bộ GDĐT);
+ Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS và
vai trò chủ đạo của GV;
+ Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của
GV và HS, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng
tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều
kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng
sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không
nắm vững bản chất;
+ Sử dụng hợp lý SGK khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng
yêu cầu HS ghi chép quá nhiều theo lối đọc - chép;
5
+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học,
khuyến khích sử dụng hợp lý công nghệ thông tin, sử dụng các
phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành,
liên hệ thực tế phù hợp với nội dung từng bài học;
+ GV sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động,
dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên HS học
tập, tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm;
+ Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng HS khá giỏi và
giúp đỡ HS yếu kém.
- Đối với môn Thể dục cần coi trọng truyền thụ kiến thức,
hình thành kỹ năng, bồi dưỡng hứng thú học tập, không quá thiên
về đánh giá thành tích như yêu cầu đào tạo vận động viên.
- Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi
dưỡng GV và dự giờ thăm lớp của GV, tổ chức rút kinh nghiệm
giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường,
địa phương, hội thi GV giỏi các cấp.
b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG):
- Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới KTĐG là:
+ GV đánh giá sát đúng trình độ HS với thái độ khách quan,
công minh và hướng dẫn HS biết tự đánh giá năng lực của mình;
+ Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lý hình
thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG
kết quả học tập của HS, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kỳ thi
theo chủ trương của Bộ GDĐT.
+ Thực hiện đúng quy định của Quy chế Đánh giá, xếp loại
HS THCS, HS THPT do Bộ GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần
kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý
thuyết và thực hành.
- Đổi mới đánh giá các môn Mĩ thuật, Âm nhạc (THCS),
Thể dục (THCS, THPT): Đánh giá bằng điểm hoặc bằng nhận xét
6
kết quả học tập theo quy định tại Quy chế Đánh giá, xếp loại HS
THCS, HS THPT.
c) Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như:
Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, cần coi trọng đổi
mới PPDH, đổi mới KTĐG theo hướng hạn chế chỉ ghi nhớ máy
móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Trong quá
trình dạy học, cần từng bước đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn
đề mở, đòi hỏi HS phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và
biểu đạt chính kiến của bản thân.
d) Từ năm học 2009-2010, tập trung chỉ đạo đổi mới KTĐG
thúc đẩy đổi mới PPDH các môn học và hoạt động giáo dục, khắc
phục tình trạng dạy học theo lối đọc-chép.
5. Thực hiện các nội dung giáo dục địa phương (như hướng
dẫn tại công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008)
II. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN HÓA HỌC
1. Về thực hiện nội dung dạy học
- Soạn giáo án đầy đủ, chi tiết, nhưng bài lên lớp không nhất
thiết phải tiến hành toàn bộ các phần của SGK. Để đổi mới
phương pháp dạy học, giáo viên tập trung vào phần trọng tâm của
bài và chú ý hướng dẫn học sinh tự học theo SGK.
- Đơn vị khối lượng nguyên tử ngoài đvC như SGK đã ghi,
có thể giới thiệu thêm đơn vị u (đvC còn được gọi là u).
- Hình thức bài soạn không quy định cứng nhắc (tùy theo khả
năng của giáo viên và trình độ của học sinh). Nội dung bài soạn
phải nêu rõ các bước tiến hành của giáo viên và các hoạt động của
học sinh. Kiến thức trong bài soạn và khi lên lớp phải bám sát
chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và SGK.
Ở cấp THPT có thể chuẩn bị một bài soạn cho cả chương
trình chuẩn và chương trình nâng cao (trong đó đóng khung đậm
phần thực hiện ở chương trình nâng cao).
7
- Khi tiến hành bài lên lớp theo hướng đổi mới phương pháp
dạy học, nhất thiết phải dựa vào các hoạt động, hệ thống câu hỏi
(đặc biệt, cần có các hoạt động dẫn dắt vào bài, chuyển phần sao
cho tạo được hứng thú học tập cho học sinh), tránh chép nội dung
của SGK lên bảng.
- Môn Hoá học là môn khoa học thực nghiệm, các bài lên lớp
luôn gắn liền với các thí nghiệm (dùng các thí nghiệm hoá học để
dẫn dắt vấn đề, tạo niềm tin khoa học cho học sinh) và luôn liên
hệ với các sự vật, hiện tượng thực tế xảy ra xung quanh ta.
- Tận dụng tối đa các thiết bị thí nghiệm và các phương tiện
hỗ trợ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong bài lên lớp
(máy vi tính, phần mềm, dữ liệu mô phỏng, thí nghiệm ảo, tranh,
ảnh, sơ đồ trực quan…).
2. Về thực hành, thí nghiệm
- Cần khắc phục khó khăn để tiến hành đầy đủ các thí nghiệm
trong các bài học.
- Phải đảm bảo dạy đủ số tiết thực hành của từng chương và
của cả năm học, tuỳ điều kiện cơ sở vật chất mà Hiệu trưởng cho
phép giáo viên tiến hành lựa theo lịch sắp xếp, miễn là đảm bảo
đủ số tiết và nội dung.
- Nên tận dụng tối đa Phòng học bộ môn hóa học và tiến hành
các thí nghiệm thực hành theo phướng hướng đổi mới phương
pháp dạy học thực hành.
3. Về kiểm tra, đánh giá
- Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra định kỳ,
kiểm tra thực hành như trong khung phân phối chương trình.
Điểm kiểm tra thực hành (hệ số 1), giáo viên căn cứ vào tường
trình thí nghiệm một bài thực hành (được thống nhất trước trong
toàn tỉnh) theo hướng dẫn, rồi thu và chấm lấy điểm thực hành.
- Bài kiểm tra 45 phút nên thực hiện ở cả hai hình thức: trắc
nghiệm khách quan và tự luận (tỉ lệ nội dung kiến thức và điểm
8
phần trắc nghiệm khách quan tối đa là 50%). Bài kiểm tra cuối
học kì nên tiến hành dưới hình thức 100% tự luận. Trong quá
trình dạy học giáo viên cần phải luyện tập cho học sinh thích ứng
với cấu trúc đề thi và hình thức thi TNPT mà Bộ Giáo dục và Đào
tạo tổ chức hằng năm.
B. KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
LỚP 10
Cả năm: 37 tuần (70 tiết)
Học kì I: 19 tuần (36 tiết)
Học kì II: 18 tuần (34 tiết)
Nội dung
Số tiết
Lí
thuyết
Luyện
tập
Thực
hành
Ôn
tập
Kiểm
tra
Ôn tập đầu năm 2
Chương 1. Nguyên tử 6 3
Chương 2. Bảng tuần hoàn và
định luật tuần hoàn các nguyên tố
hoá học
6 2
Chương 3. Liên kết hoá học 5 2
Chương 4. Phản ứng hoá học 3 2 1
Kiểm tra 45 phút 2
Ôn tập học kì I 1
Kiểm tra học kì I 1
Tổng số học kì I: 36 tiết 20 9 1 3 3
Chương 5. Nhóm Halogen 7 2 2
Chương 6. Oxi - Lưu huỳnh 7 2 2
Chương 7. Tốc độ phản ứng
và cân bằng hoá học 4 2 1
Kiểm tra 45 phút 2
Ôn tập học kì II 2
Kiểm tra cuối năm 1
Tổng số học kì II: 34 tiết 18 6 5 2 3
Tiết 1, 2: Ôn tập đầu năm
Chương 1: Nguyên tử (10 tiết)
Từ tiết 3 đến tiết 12: Thành phần nguyên tử
9
Hạt nhân nguyên tử - Nguyên tố hoá học.
Đồng vị
Cấu tạo vỏ nguyên tử.
Cấu hình electron của nguyên tử
Luyện tập: Thành phần nguyên tử
Luyện tập: Cấu tạo vỏ nguyên tử
Kiểm tra 1 tiết
Chương 2: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
và định luật tuần hoàn (9 tiết)
Từ tiết 13 đến tiết 21: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron
nguyên tử của các nguyên tố hoá học
Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các
nguyên tố hoá học. Định luật tuần hoàn
Ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
Luyện tập chương 2
Kiểm tra 1 tiết
Chương 3: Liên kết hoá học (7 tiết)
Từ tiết 22 đến tiết 28: Liên kết ion – Tinh thể ion
Liên kết cộng hoá trị
Tinh thể nguyên tử và Tinh thể phân tử
Hoá trị và Số oxi hoá
Luyện tập: Liên kết hóa học
Chương 4: Phản ứng oxi hóa – khử (8 tiết)
Từ tiết 29 đến tiết 34: Phản ứng oxi hoá - khử
Phân loại phản ứng trong hoá học vô cơ
Luyện tập: Phản ứng oxi hoá - khử
Thực hành số 1: Phản ứng oxi hoá - khử
Tiết 35: Ôn tập học kì I
Tiết 36: Kiểm tra học kì I (hết tuần 19)
Chương 5: Nhóm halogen (12 tiết)
Từ tiết 37 đến tiết 48: Khái quát về nhóm halogen
Clo.
Hiđro clorua - axit clohiđric và muối clorua
Sơ lược về hợp chất có oxi của clo
10
Flo – Brom - Iot
Luyện tập: nhóm halogen
Bài thực hành số 2: Tính chất hóa học của
khí
clo và hợp chất của clo
Bài thực hành số 3: Tính chất hóa học của
brom và iot
Kiểm tra 1 tiết
Chương 6: Oxi – Lưu huỳnh (12 tiết)
Từ tiết 49 đến tiết 60: Oxi - Ozon
Lưu huỳnh
Hiđro sunfua - Lưu huỳnh đioxit - Lưu
huỳnh
trioxit.
Axit sunfuric. Muối sunfat.
Luyện tập: Oxi và Lưu huỳnh
Bài thực hành số 4: Tính chất của oxi, lưu huỳnh
Bài thực hành số 5: Tính chất các hợp chất
của lưu huỳnh
Kiểm tra 1 tiết
Chương 7: Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học (10 tiết)
Từ tiết 61 đến tiết 70: Tốc độ phản ứng hoá học
Cân bằng hoá học
Luyện tập: Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học
Bài thực hành số 6: Tốc độ phản ứng hoá
học
Ôn tập học kì II (2 tiết)
Kiểm tra học kì II.
LỚP 10
(NÂNG CAO)
Cả năm: 37 tuần (88 tiết)
Học kì I: 19 tuần (54 tiết)
Học kì II: 18 tuần (34 tiết)
11
Nội dung
Số tiết
Lí
thuyết
Luyện
tập
Thực
hành
Ôn
tập
Kiểm
tra
Ôn tập đầu năm 2
Chương 1. Nguyên tử 7 4
Chương 2. Bảng tuần hoàn và
định luật tuần hoàn các nguyên tố
hoá học
7 2 1
Chương 3. Liên kết hoá học 10 4
Chương 4. Phản ứng hoá học 4 2 1
Chương 5. Nhóm Halogen 8 2 2
Chương 6. Nhóm Oxi 9 3 2
Chương 7. Tốc độ phản ứng
và cân bằng hoá học 5 2 1
Kiểm tra 45 phút (2 tiết / học kì )
4
Ôn tập học kì I và cuối năm 3
Kiểm tra học kì I và cuối năm 2
Tổng số tối thiểu: 87 tiết 50 19 7 5 6
Tiết 1, 2: Ôn tập đầu năm
Chương 1: Nguyên tử (12 tiết)
Từ tiết 3 đến tiết 14: Thành phần nguyên tử
Hạt nhân nguyên tử - Nguyên tố hoá học.
Đồng vị - Nguyên tử khối và nguyên tử khối
trung bình
Sự chuyển động của electron trong nguyên tử.
Obitan nguyên tử
Lớp và phân lớp electron
Năng lượng của các electron trong nguyên tử.
Cấu hình electron của nguyên tử
Luyện tập: Thành phần cấu tạo nguyên tử –
khối lượng nguyên tử - obitan nguyên
tử
Luyện tập chương 1
Kiểm tra 1 tiết
Chương 2: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
và định luật tuần hoàn (10 tiết)
12
Từ tiết 15 đến tiết 24: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron
nguyên tử các nguyên tố hoá học
Sự biến đổi một số đại lượng vật lí của các
nguyên tố hoá học
Sự biến đổi tính kim loại, tính phi kim của
các
nguyên tố hoá học. Định luật tuần hoàn
Ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố
hoá học
Luyện tập chương 2
Bài thực hành số 1: Một số thao tác thực
hành
thí nghiệm hoá học. Sự biến đổi tính
chất
của nguyên tố trong chu kì và nhóm
Chương 3: Liên kết hoá học (15 tiết)
Từ tiết 25 đến tiết 39: Khái niệm về liên kết hoá học. Liên kết
ion.
Liên kết cộng hoá trị
Hiệu độ âm điện và liên kết hoá học
Sự lai hoá các obitan nguyên tử - Sự hình
thành liên kết đơn, liên kết đôi và liên
kết ba
Tinh thể nguyên tử. Tinh thể phân tử
Liên kết kim loại
Hoá trị và Số oxi hoá
Luyện tập: Liên kết ion, liên kết cộng hoá trị
–
Lai hoá các obitan nguyên tử
Luyện tập chương 3
Kiểm tra 1 tiết
Chương 4: Phản ứng oxi hóa – khử (7 tiết)
Từ tiết 40 đến tiết 46: Phản ứng oxi hoá - khử
Phân loại phản ứng trong hoá học vô cơ
13
Luyện tập chương 4
Bài thực hành số 2: Phản ứng oxi hoá - khử
Chương 5: Nhóm halogen (15 tiết)
Từ tiết 47 đến tiết 61: Khái quát về nhóm halogen
Clo.
Hiđro clorua. Axit clohiđric.
Hợp chất có oxi của clo
Flo
Brom
Iot
Luyện tập về clo và hợp chất của clo
Luyện tập chương 5
Bài thực hành số 3: Tính chất của các
halogen
Bài thực hành số 4: Tính chất các hợp chất
của halogen
Tiết 53: Ôn tập học kì I
Tiết 54: Kiểm tra học kì I (hết tuần 19)
Chương 6: Nhóm Oxi (16 tiết)
Từ tiết 62 đến tiết 77: Khái quát về nhóm oxi
Oxi - Ozon và hiđro peoxit
Lưu huỳnh
Hiđro sunfua.
Lưu huỳnh đioxit. Lưu huỳnh trioxit.
Axit sunfuric. Muối sunfat.
Luyện tập: Oxi - Ozon
Luyện tập chương 6
Bài thực hành số 5: Tính chất của oxi, lưu huỳnh
Bài thực hành số 6: Tính chất các hợp chất của lưu huỳnh.
Kiểm tra 1 tiết: Hợp chất của halogen, Oxi, Ozon
Kiểm tra 1 tiết: Lưu huỳnh và hợp chất
Chương 7: Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học (11 tiết)
Từ tiết 78 đến tiết 88: Tốc độ phản ứng hoá học
Cân bằng hoá học
Luyện tập: Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét